Thứ Năm | 06/06/2013 15:28

Việt Nam "tua nhanh" trong mắt nhiếp ảnh gia nước ngoài

Phố cổ Hội An, giao thông Sài Gòn và trình diễn pháo hoa Đà Nẵng hiện hữu mới lạ so với bất kì những gì người ta thường thấy.
Rob Whitworth là nhiếp ảnh gia người Anh nhưng anh làm việc chủ yếu tại châu Á và thường chụp ảnh về kiến trúc và làm video time-lapse. Khái niệm time-lapse là kỹ thuật làm video giúp "rút gọn thời gian" cho người xem, thực hiện bằng cách ghi lại thật nhiều hình ảnh của vật thể hoặc khung cảnh nào đó qua nhiều thời điểm và ghép lại thành video.

Chính nhờ kỹ thuật trên, nhiếp ảnh gia Rob đã "rút gọn" cuộc sống ở Hội An, TPHCM và Đà Nẵng ở những thời khắc khác nhau thành video vô cùng ngắn.

Cùng xem những điểm đặc biệt nhất của 3 địa danh đất Việt: Hội An, TPHCM và Đà nẵng xuất hiện qua góc nhìn của Rob Whitworth:




Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng diễn ra vào ngày 29-30/4, với 5 đội tham gia gồm: Nga, Italia, Nhật Bản, Mỹ và Việt Nam. Chung cuộc đội Mỹ vô địch, Nhật Bản và Italia giành giải nhì, Việt Nam và Nga đồng giải ba.Vào đêm thi thứ hai của cuộc thi, Rob được ban tổ chức cho phép lên nóc khách sạn Novotel mới xây bên bờ sông Hàn, cách địa điểm bắn pháo hoa không xa để ghi lại hình ảnh về cuộc thi. Tại vị trí này, nhiếp ảnh gia đã "mai phục" để có được các bức ảnh chụp liên tiếp ở nhiều thời điểm. Bên cạnh đó, Rob cũng chụp vẻ lung linh của thành phố trẻ ở ánh đèn đường, dòng sông hoa đăng, cầu rồng,...nhìn từ trên cao xuống. Theo Rob, để thực hiện được video này, anh đã dùng tới 15.091 bức ảnh.




Rob viết trên trang web chính thức của anh, rằng "Thành phố Hồ Chí Minh rất tuyệt vời và có nhiều tiềm năng. Ai đến HCM cũng đều biết một phần của tình yêu/ghét đối với thành phố này đến từ giao thông đi lại. TPHCM đang thay đổi và khác biệt với bất kì thành phố nào tôi từng đến".

Video này đoạt giải phim một số giải thưởng lớn tại các liên hoan phim quốc tế, trong đó có giải phim thể nghiệm hay nhất Liên hoan phim quốc tế Tiburon 2012.




"Tôi từng gọi Hội An là nhà cả hơn một năm qua. Tôi muốn ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời ở Hội An qua những khuôn hình đẹp, những khuôn hình luôn tạo cảm hứng sáng tạo cho tôi trong suốt thời gian sống ở đây", Rob cho hay.

Viết trên trang web cá nhân về Hội An, nhiếp ảnh gia này cho biết "Phố cổ Hội An đông đúc, hơi thở cuộc sống luôn hiển hiện ở từng góc phố, từ bà bán hàng dong đội nón, tới các tốp 3, tốp 4 nữ sinh mặc áo dài đèo nhau qua các phố. Cứ thế đến 9h tối mỗi ngày, phố phường nhộn nhịp mới dần bị trả về cái yên tĩnh của đêm."

Chi tiết về nhiếp ảnh gia Rob Whitworth và các video khác:

Nguồn RobWhitworth/Dân Việt


Sự kiện