Thứ Hai | 29/04/2013 21:31

Tháng 4: Vì sao New York nồng mùi 'sex'

Mùa xuân này, mũi người New York phải chịu đựng một thứ mùi 'nồng, hôi' từ một loạt các cây nở hoa trắng rợp trời trên mọi con phố New York.
Những loài hoa này trông khá đẹp mắt, nhưng mùi của chúng được miêu tả như là hỗn hợp mùi 'cá ươn' và 'tinh trùng', theo trang Business Insider.

Đây là cây hoa lê, tên Bradford Pear, tên khoa học là Pyrus calleryana.

Một lối đi đầy hoa lê ở New York.
Một lối đi đầy hoa lê ở New York.

Loài cây này được trồng khắp New York trong những năm 1960 bởi những đặc tính sống và sinh trưởng mạnh mẽ của cây - khó bị chết, tồn tại được trong thời tiết khắc nghiệt và lớn nhanh. Nhiều ý kiến cho rằng loài cây này khá đẹp. Phía đông nước Mỹ, loài cây được xem như một loài thực vật xâm chiếm vì đi đâu người ta cũng thấy chúng.

Thực tế, chúng khá hôi. Từ điển Urban Dictionary đặt tên cho loài cây Bradford Pears là cây 'tinh trùng' với công thức mùi tương tự 'cá ươn + tinh trùng'.

Hoa lê
Hoa lê

Mọi thứ con người ngửi được, từ chuối đến gỗ thông, đều do các phân tử mùi hóa học bốc hơi mà ra. Các phân tử mùi bốc hơi từ đồ ăn hay hoa bay đến mũi người, tiếp xúc với các cơ quan tiếp nhận mùi trong mũi. Các thành phần khiến cây lê nồng mùi như vậy là do một loại chất hóa học có tên amines, theo ông Dr.Eloy Rodiguez, giáo sư thực vật học tại trường Đại học Cornell. Chất hóa học dễ bay hơi trong hoa lê New York là một chất dễ bay hơi, thu hút côn trùng đến thụ phấn, ông Rodgriquez cho biết.

Như vậy, thành phố New York nồng mùi hôi trong tháng 4 là do mùi của hoa lê trắng. Thứ mùi này không lấy làm dễ chịu gì với loài người nhưng lại là chiêu thu hút côn trùng đến thụ phấn hữu dụng của cây hoa lê.

Nguồn BI


Sự kiện