Thứ Năm | 08/08/2013 11:06

Đời sống biển nước Ý xưa và nay

Báo New Yorker đăng tải bộ ảnh chụp tại các bãi biển đẹp nhất nước Ý từ năm 1990 tới nay.
Tháng 8 này, các bãi biển và quần đảo nước Ý đang nhộn nhịp khách kéo tới nghỉ hè. Đất nước hình chiếc ủng được bao biển bao bọc mọi bề nên Ý sở hữu những bờ biển và thị trấn ven biển đẹp nhất thế giới.

Ở nơi du khách thường tận hưởng nắng gió Địa Trung Hải, cuộc sống có gì khác giữa xưa và nay? Mời độc giả xem bộ ảnh của tờ New Yorker chụp tại các bãi biển nước Ý từ những năm 1900 tới nay:

1. Trẻ con lượm vỏ sò trên bãi tắm Lido, ở Venice, khoảng năm 1900. Ảnh: Getty. Xung quanh Venice là nước, nhưng để tìm được một bãi tắm ở Venice lại không dễ. Lido là bãi tắm chính, cách trung tâm thàng phố chỉ 7 dặm đi thuyền. Hòn đảo được ví như “Hòn đảo của Chúa” có vẻ đẹp tự nhiên độc đất vô nhị và bãi cát vàng óng ả. Bãi tắm mở cửa từ tháng 5 đến tháng 9.
Trẻ con lượm vỏ sò trên bãi tắm Lido, ở Venice, khoảng năm 1900. Ảnh: Getty. Xung quanh Venice là nước, nhưng để tìm được một bãi tắm ở Venice lại không dễ. Lido là bãi tắm chính, cách trung tâm thàng phố chỉ 7 dặm đi thuyền. Hòn đảo được ví như “Hòn đảo của Chúa” có vẻ đẹp tự nhiên độc đất vô nhị và bãi cát vàng óng ả. Bãi tắm mở cửa từ tháng 5 đến tháng 9.


2. Thuyền đầu bờ biển Palermo, Sicily, năm 1932. Ảnh của Wilhelm Tobien/National Geographic/Corbis. Bờ biển miền Nam Ý thường đẹp vắng vẻ. Du khách không chỉ được ngắm biển mà còn được đi dạo trên những con phố cổ kính, trải nghiệm văn hóa truyền thống Ý và tắm bùn khoáng nóng.
Thuyền đầu bờ biển Palermo, Sicily, năm 1932. Ảnh của Wilhelm Tobien/National Geographic/Corbis. Bờ biển miền Nam Ý thường đẹp vắng vẻ. Du khách không chỉ được ngắm biển mà còn được đi dạo trên những con phố cổ kính, trải nghiệm văn hóa truyền thống Ý và tắm bùn khoáng nóng.

Trên một bãi biển Ý năm 1933. Ảnh của Henri Cartier-Bresson.
Trên một bãi biển Ý năm 1933. Ảnh của Henri Cartier-Bresson.

4. Vỏ tàu Đức nổ tại vùng biển thuộc đô thị Anzio, năm 1944. Ảnh của Hulton Archive/Getty. Anzio ở tỉnh Roma, thuộc vùng Lazio, là một cảng cá và bến xuất hành của các loại phà và thủy phi cơ tới Ponza, Palmarola và Ventotene.
Vỏ tàu Đức nổ tại vùng biển thuộc đô thị Anzio, năm 1944. Ảnh của Hulton Archive/Getty. Anzio ở tỉnh Roma, thuộc vùng Lazio, là một cảng cá và bến xuất hành của các loại phà và thủy phi cơ tới Ponza, Palmarola và Ventotene.

Trên một bờ biển nước Ý năm 1948. Ảnh của David Seymour.
Trên một bờ biển nước Ý năm 1948. Ảnh của David Seymour.

 6. Xẻ thịt cá heo. Ảnh của nhiếp ảnh gia Folco Quilici/Alinari/Getty, chụp năm 1955.
Xẻ thịt cá heo. Ảnh của nhiếp ảnh gia Folco Quilici/Alinari/Getty, chụp năm 1955.

7. Ảnh chụp ở thị trấn ven biển Cesenatico năm 1960. Ảnh của Erich Lessing/Magnum. Ngày nay Cesenatico là điểm đến nổi tiếng của du lịch nghỉ dưỡng Ý. Nguồn thu chủ yếu của cư dân Cesenatico đến từ kinh doanh du lịch.
Ảnh chụp ở thị trấn ven biển Cesenatico năm 1960. Ảnh của Erich Lessing/Magnum. Ngày nay Cesenatico là điểm đến nổi tiếng của du lịch nghỉ dưỡng Ý. Nguồn thu chủ yếu của cư dân Cesenatico đến từ kinh doanh du lịch.

Trên một bãi biển nước Ý năm 1961. Ảnh Josef Koudelka.
Trên một bãi biển nước Ý năm 1961. Ảnh Josef Koudelka.

Bãi biển Partenope, Naples. Ảnh của John Vink chụp năm 1984.
Bãi biển Partenope, Naples. Ảnh của John Vink chụp năm 1984.

Bãi biển Marina de Grosseto. Ảnh của Martin Parr chụp năm 2000.
Bãi biển Marina de Grosseto. Ảnh của Martin Parr chụp năm 2000.

11. Một bức ảnh có tên "Poesia Tuffo" chụp năm 2010 của nhiếp ảnh gia Massimo Vitali. Thanh niên Ý rất thích trò chơi nhảy xuống biển từ các mỏm đá cao lớn.
Một bức ảnh có tên "Poesia Tuffo" chụp năm 2010 của nhiếp ảnh gia Massimo Vitali. Thanh niên Ý rất thích trò chơi nhảy xuống biển từ các mỏm đá cao lớn.

  12. Một góc thành phố biển Positano. Positano ở miền Nam nước Ý, có vài trăm nóc nhà lô xô ven biển, nhưng các sách du lịch về nước Ý viết rằng đây là thành phố biển được chụp ảnh nhiều nhất thế giới. Chanh là đặc sản của Positano và chỉ ở bán đảo Sorrento mới có các sản phẩm từ chanh như nước hoa, nước chanh lên men, nến.
Một góc thành phố biển Positano. Positano ở miền Nam nước Ý, có vài trăm nóc nhà lô xô ven biển, nhưng các sách du lịch về nước Ý viết rằng đây là thành phố biển được chụp ảnh nhiều nhất thế giới. Chanh là đặc sản của Positano và chỉ ở bán đảo Sorrento mới có các sản phẩm từ chanh như nước hoa, nước chanh lên men, nến.

13. Tại làng ven biển Tellano, phía Bắc nước Ý. Ảnh do nhiếp ảnh gia Emiliano Granado chụp năm 2013.
Tại làng ven biển Tellano, phía Bắc nước Ý. Ảnh do nhiếp ảnh gia Emiliano Granado chụp năm 2013.

Nguồn New Yorker/Dân Việt


Sự kiện