Đặt chân đến khu Thảo Điền, TP.HCM người ta có thể bắt gặp một ngôi biệt thự lớn, rộng đến 215m2, sở hữu bởi một gia đình Pháp, gồm hai vợ chồng và hai đứa con nhỏ.
Bộ sưu tập những chiếc gối có hình phụ nữ Việt Nam xưa.
Bộ sưu tập nhữngáp-phích Pháp đầu thế kỷ 20.
Họ đến sống tại TP.HCM hơn mười năm nay, làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu thịtrường và truyền thông. Họ rất thích đi du lịch và mang về nhà nhiều món đồ trang trí từ nhữngchuyến đi. Nữ chủ nhân ngôi biệt thự nói: "Ở Sài Gòn, chúng tôi không có việc gì làm vào cuối tuầnngoài việc ở nhà hoặc tiếp đón bạn bè. Vì thế, có một ngôi nhà thoải mái để ở là điều rất quantrọng. Trong đó, quan trọng nhất là trang trí cho ngôi nhà thật đầm ấm và dễ chịu". Không có cảmhứng gì đặc biệt cho nơi trú ngụ của mình, nhưng nói như nữ chủ nhân, "ngôi nhà phản ánh tâm trạngvà sở thích du lịch của chúng tôi, đầu tiên là những món đồ, sau đó là sự sắp đặt chúng".Phía dưới nhà là một bộ salon lớn chạy dài theo phòng khách nằm cạnh một căn bếpnhỏ; một sân thượng nhỏ nhìn ra con đường ngoài sân và một sân thượng lớn có mái che nằm sau hồbơi. Ở tầng trên là hai phòng ngủ, hai phòng tắm và hai ban công ngoài.Nếu đi tìm nét riêng củangôi biệt thự này, người ta không khó để nhận ra: ó là sự đơn giản và chỉn chu của nội thất, trongkhi mặt tiền ngoài lại độc đáo, mang dáng dấp ARập, với những nét uốn lượn, tròn trịa gợi nhớ mộtchút phong cách Gaudi (kiến trúc sư Antoni Gaudi người Tây Ban Nha - ND), phong cách Morocco và cảphong cách Las Vegas.Phong cách chung của tổng thể nội thất biệt thự là sự pha trộn, không có gì thốngnhất, trộn lẫn giữa chút nhiệt đới và chút ôn đới, giữa chút cổ điển và chút hiện đại. Nhìn nhữngmón đồ trang trí là hiểu được.Chúng đến từ những chuyến đi khác nhau ở Việt Nam hoặc những đấtnước lân cận như chiếc mặt nạ lớn mang về từ Indonesia, chiếc mặt nạ châu Phi mang về từ Gabon -đất nước mà nữ chủ nhân từng sống thời niên thiếu, những chiếc đèn và đồ gỗ mua ở Sài Gòn trongnhững cửa hàng khác nhau như Decosy, Gomo, Feeling Tropic.Chủ nhân biệt thự thích trộn lẫn phong cách, chẳng hạn chiếc bàn lớn bằng gỗ trongphòng ăn được đặt chung với những chiếc ghế hiện đại của Philippe Stark, đen và trong suốt. Bàn làmviệc cũng thế. Nó mang dáng dấp phong cách những năm 1930 với chỗ ngồi là một chiếc ghế lưng trònbằng da.Một ghế trường kỷ hiện đại hình L bằng lanh với những chiếc ghế bằng cói. Yêu thích chấtliệu tự nhiên, nên chủ nhân lấp đầy ngôi biệt thự bằng những món đồ gỗ, mây và cói.Tông màu củachúng là trung tính, trộn lẫn màu trắng, be, hạt dẻ. Sắc màu cũng được thể hiện trên những áp-phíchtheo chủ nghĩa kiến tạo Liên Xô cũ, những tranh in tay Indonesia, những tác phẩm hội hoạ Việt Nam.Tuy nhiên, trong nhà lại có khá ít các món đồ trang trí, bởi chủ nhân muốn hướng chỗ ở của mình đếnbản chất, đúng hơn là những giá trị cốt lõi là sự đơn giản, tính công năng và sự tiện lợi. Nhữnggiá trị này mang đến cho chỗ ở một cảm giác thư thái và êm dịu.
Không gian phòng khách mở ra trên hai sân thượng mang lại cảm giác lạ lẫm và thưgiãn.
Những áp-phích chủ nghĩa kiến tạo mang lại chút sắc màu tươi tắn hoà hợp với tôngmàu trung tính. Đi kèm không gian nội thất với những màu nhẹ giúp không gian không bịrối.