Thứ Tư | 28/08/2013 14:05

Có một thị trường bánh trung thu gia đình

Chị Bạch Huỳnh Uyên Linh ở Cao Thắng (quận 3) từ chỗ gia đình có truyền thống làm bánh trung thu tặng người thân, bạn bè nhân dịp tết.

Mặc cho các thương hiệu bánh trung thu lớn đang làm mưa làm gió trên quầy kệ, những loại bánh trung thu làm nhỏ lẻ làm tại nhà vẫn có chỗ đứng riêng trên thị trường. Đặc điểm nổi bật của các loại bánh làm tại nhà là phải đặt mới làm, nên bảo đảm bánh mới.

Chị Bạch Huỳnh Uyên Linh ở Cao Thắng (quận 3) từ chỗ gia đình có truyền thống làmbánh trung thu tặng người thân, bạn bè nhân dịp tết. Dần dà, người này truyền miệng người kia, naymỗi mùa trung thu đến danh sách khách đặt bánh của chị lại dài thêm ra.

Bánh "homemade", bán truyền miệng

Chị Linh cho biết: "Bánh của tôi làm bằng nguyên liệu tự nhiên, không chất bảoquản và rất chăm chút nên mọi người yên tâm. Hiện nay mỗi ngày bán được hơn 50 hộp, nếu khách đặtlàm nhiều hơn nữa chắc không kham nổi".

Bánh của chị Linh có thể không đẹp, không bóng bẩy do được làm hoàn toàn thủ côngnhưng là bánh tươi 100%, sử dụng ít đường, không chất bảo quản nên hạn sử dụng chỉ trong 15 ngày.Hiện chị có khoảng 14 loại bánh như thập cẩm cherry, trà xanh hạnh nhân, thập cẩm chay, sôcôla hạtđiều…

Cũng nhờ kênh truyền miệng của những người thích bánh thủ công làm tại nhà, chịTrần Thị Hiền Minh (Gò Vấp) vận dụng tay nghề sáng tạo ra loại bánh trung thu lạnh có ba màu. Nămnay mới là năm thứ hai nhưng bánh của chị đã bán được khoảng 40 hộp/ngày, tăng 50% so với nămngoái. Với sự kết hợp khéo léo các hương vị cùng phương pháp chế biến khác biệt, bánh có kích thướcnhỏ nên tạo cảm giác không ngán. Vì là bánh lạnh, nguyên liệu thiên nhiên nên bánh trung thu lạnhcó thời hạn sử dụng trong mười ngày. Chị Minh bộc bạch: "Ban đầu bánh chỉ bán cho khách quen, thấyngon rồi người này truyền qua người kia. Mọi người tin tưởng vào chất lượng bánh vì được tôi chămchút, kiểm soát kỹ nguồn nguyên liệu đầu vào". Ngoài dòng bánh trung thu lạnh có màu sắc vui mắt,dễ ăn, chị Minh còn làm thêm bánh trung thu nướng truyền thống với các loại nhân như thập cẩm gàquay xá xíu, trà xanh, đậu xanh…

Chị Nguyễn Thị Thanh Vân ở Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức) vì sợ bánh có chất bảo quảnnên đã đi học và tự làm bánh trung thu đến nay cũng gần 20 năm. Theo chị, tự tay làm có thể khôngđẹp nhưng được chế biến hợp khẩu vị riêng và yên tâm về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Điều thúvị là chị thường bỏ công làm bánh trung thu loại tiết kiệm chi phí, hợp vệ sinh giúp các đơn vị làmtừ thiện và tự tổ chức phát lồng đèn, bánh tự làm cho trẻ em nghèo trong khu phố.

Đến cung cấp nguyên vật liệu cho gia đình

Bên cạnh đó, thị trường nguyên vật liệu từ khuôn đến nhân bánh, vỏ hộp… cung cấpcho hộ gia đình cũng chộn rộn không kém. Trước hết là khuôn bánh, hầu như các cửa hàng bán dụng cụlàm bếp, dụng cụ làm bánh đều có. Từ loại khuôn gỗ truyền thống giá trên 200.000 đồng/cái đến loạinhựa lò xo dễ thao tác, bánh nén đều giá khoảng 160.000 đồng/bộ sáu mặt (hàng Trung Quốc). Khuônnhựa lò xo của Hong Kong bộ ba mẫu giá 200.000 đồng, từ năm mẫu trở lên giá 240.000 đồng. Loạikhuôn nhựa phong phú hoa văn mặt bánh như 12 con giáp, hình hoa trái, hình các nhân vật của WaltDisney hay Sanrio, khuôn 14 mặt quân trong bàn cờ tướng, có cả loại nhỏ làm cho bánh chay. Trướcđây thị trường cũng có loại khuôn dập bằng đồng, tuy nhiên, sau này hơi khó tìm vì giá cao, nếu chỉlàm bánh trong khuôn khổ gia đình thì đầu tư một cái khuôn đồng là hơi phí tiền.

Tại chợ Bến Thành, sạp Châu Muội là một địa chỉ chị em phụ nữ thường ghé mua khuôncũng như những nguyên liệu về làm bánh. Cứ nói số lượng bánh mình cần làm, người bán sẽ tư vấn chongười mua số lượng nguyên liệu cần thiết. Đặc biệt, nước đường ở đây được nấu trước một thời giannên có độ dẻo, sánh giúp bánh làm ra ngon hơn. Cũng có thể mua bột trộn sẵn của Mikko về trộn vớinước đường, dầu ăn và trứng, làm theo chỉ dẫn của hãng là xong. Riêng với phần nhân bánh, sạp ChâuMuội cũng có xên sẵn một số loại nhân thông thường để khách chỉ cần chuẩn bị lớp vỏ là có thể nướngbánh, đỡ tốn thời gian chuẩn bị nhân.

Nhân một chiếc bánh trung thu thập cẩm nướng truyền thống gồm các loại: mứt sen,mứt gừng, mứt bí, hạt dưa, hạt điều, mè trắng rang vàng, mỡ đường, lạp xưởng, lá chanh và trứngmuối nếu thích (nhân bánh dẻo thì không có mỡ đường và lá chanh). Chất kết dính nhân thường là bộtbánh dẻo. Tất cả các nguyên liệu đó, người làm có thể dễ dàng mua ở chợ hoặc các shop nguyên liệulàm bánh.

Theo một số lời rao trên mạng, giá nhân bánh xên sẵn từ 70.000 đồng/ký cho loạiđậu xanh, đậu xanh trà xanh giá khoảng 90.000 đồng/kg, nhân thập cẩm jambon giá khoảng 140.000đồng/kg. Tuy nhiên, đối với các loại nhân bánh làm sẵn này, người dùng cần hết sức cẩn trọng chọnhàng có thương hiệu, nhãn mác tử tế để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Bánh sau khi nướng xong, việc cuối cùng là cho bánh vào bao, hay khay có kèm theogói hút ẩm, rồi đóng hộp là đã sẵn sàng để biếu tặng. Tất cả những thứ này có thể mua ở chợ BìnhTây.

Nguồn Sài Gòn tiếp thị


Sự kiện