Trong những thời điểm khác trong năm, các mặt hàng như văn phòng phẩm, trang phục và thiết bị điện tử thường thuộc loại chi tiêu không thiết yếu. Ảnh: ABC News

 
Lam Nhi Thứ Tư | 28/08/2024 16:17

Người Mỹ chi khoảng 39 tỉ USD cho mùa tựu trường

Năm nay dự đoán chi tiêu giảm so với năm trước xuống còn 38,8 tỉ USD do tình hình kinh tế không chắc chắn và lạm phát.

Năm ngoái, người tiêu dùng Mỹ đã chi tiêu kỷ lục 41,5 tỉ USD cho mùa tựu trường, theo ước tính của Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia (NRF). Con số này vượt qua kỷ lục của năm 2021 khoảng 12%, với mức chi tiêu trung bình đạt hơn 890 USD mỗi hộ gia đình. Tăng trưởng chi tiêu này được thúc đẩy bởi sự lạc quan trong thị trường lao động mạnh mẽ, lạm phát chậm lại và nền kinh tế Mỹ vẫn duy trì được sự ổn định.

Tuy nhiên, năm nay người tiêu dùng đã trở nên thận trọng hơn. Dù lạm phát đã giảm xuống gần mức bình thường, người tiêu dùng vẫn cảm nhận rõ những tác động từ việc giá cả tăng cao và suy thoái kinh tế đang ảnh hưởng đến sự không chắc chắn trong tài chính cá nhân. Vì vậy, NRF dự đoán chi tiêu cho mùa tựu trường của năm nay sẽ đạt 38,8 tỉ USD, tương đương khoảng 875 USD mỗi hộ gia đình, đứng thứ hai trong lịch sử.

Mức chi tiêu này có thể là một chỉ số quan trọng về cách người tiêu dùng tiếp cận chi tiêu và sức khỏe của nền kinh tế phụ thuộc vào tiêu dùng. Ông Mark Mathews, Giám đốc nghiên cứu của NRF, cho biết: "Vẫn có nhiều ý định chi tiêu từ phía người tiêu dùng, mặc dù họ đã trở nên rất nhạy cảm với giá cả."

f
Nhờ vào sự cải thiện trong chuỗi cung ứng và sự chuyển hướng của người tiêu dùng từ hàng hóa sang dịch vụ và trải nghiệm, giá các mặt hàng như giấy, bút chì, và màu đã giảm. Ảnh: Getty

Thiết yếu nhưng tiết kiệm

Trong những thời điểm khác trong năm, các mặt hàng như văn phòng phẩm, trang phục và thiết bị điện tử thường thuộc loại chi tiêu không thiết yếu. Tuy nhiên, mùa tự trường là một trường hợp đặc biệt vì đây là chi tiêu thiết yếu. Nếu bạn gửi con đi học đại học, bạn cần mua sắm đồ nội thất, giày dép, và nhiều mặt hàng khác. Mặc dù chi tiêu cho những mặt hàng thiết yếu không thể cắt giảm hoàn toàn, người tiêu dùng có thể tiết kiệm bằng cách tìm kiếm ưu đãi. Theo khảo sát của NRF, khoảng 41% người tiêu dùng cho biết họ đang tìm kiếm các chương trình giảm giá và ưu đãi.

Giá cả cho các mặt hàng trường học hiện đã giảm so với năm ngoái. Nhờ vào sự cải thiện trong chuỗi cung ứng và sự chuyển hướng của người tiêu dùng từ hàng hóa sang dịch vụ và trải nghiệm, giá các mặt hàng như giấy, bút chì, và màu đã giảm. Ví dụ, giá ghi chú tự dính giảm 22% so với năm ngoái, giấy giảm 20%, và bút chì giảm khoảng 13%. Điều này phản ánh một xu hướng giảm phát trong các danh mục hàng hóa, mặc dù giá cho các dịch vụ, đặc biệt là liên quan đến nhà ở vẫn đang tăng.

Tâm lý tiêu dùng và sự lạc quan

Dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động cho thấy, tiền lương trung bình theo giờ và theo tuần đã cao hơn mức lạm phát trong một thời gian dài, điều này giúp duy trì sự chi tiêu của người tiêu dùng. Nhờ vậy, khối lượng chi tiêu cho mùa tựu trường dự kiến sẽ vẫn tương đối ổn định so với năm ngoái.

Trưởng bộ phận tiêu dùng và bán lẻ của KPMG tại Mỹ - Duleep Rodrigo, cho biết có dấu hiệu lạc quan từ người tiêu dùng về mùa mua sắm vào mùa thu. "Điều này ngược lại với cái nhìn ảm đạm trong khảo sát mùa hè, và có thể dự đoán sự lạc quan này sẽ tiếp tục trong mùa mua sắm sắp tới.", ông nói.

Dù chi tiêu cho mùa trở lại trường học không đạt kỷ lục của năm ngoái, nhưng vẫn duy trì ở mức cao và cho thấy sự thích nghi của người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế hiện tại. Người tiêu dùng đang trở nên thận trọng hơn và tìm kiếm những cách tiết kiệm chi phí hiệu quả, đồng thời vẫn giữ được sự lạc quan nhất định về khả năng chi tiêu trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm:

Sân vận động lớn nhất thế giới cho FIFA World Cup 2030

Nguồn CNN