Mexico với một số lượng lớn người lao động phải dành nhiều thời gian hơn cho công việc hàng năm. Ảnh: Reuters.

 
Lam Nhi Thứ Sáu | 26/07/2024 18:16

Người lao động toàn cầu làm việc bao nhiêu giờ mỗi năm?

Tầm nhìn xã hội và cách tiếp cận với công việc cũng ảnh hưởng đến thời gian làm việc của người lao động.

Cảm giác làm việc quá nhiều có thể là vấn đề phổ biến trong xã hội hiện đại, khi mà thời gian làm việc đang trở thành một đề tài nóng bỏng. Nhìn vào bảng xếp hạng của các quốc gia OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) về số giờ làm việc trung bình mỗi năm, chúng ta thấy sự đa dạng rõ rệt từ những quốc gia làm việc nhiều nhất đến những quốc gia làm việc ít nhất.

Đứng đầu là Mexico, Costa Rica và Chilê, với một số lượng lớn người lao động phải dành nhiều thời gian hơn cho công việc hàng năm. Nguyên nhân có thể bao gồm cơ cấu kinh tế và chính sách xã hội thiếu hỗ trợ rộng rãi, buộc người lao động phải làm việc nhiều để kiếm sống. Mức lương thấp cũng là yếu tố quan trọng, khiến người lao động phải làm việc cật lực để cải thiện đời sống của mình. Theo dõi đồ họa dưới đây, để nhìn rõ hơn về khoảng cách giờ làm việc giữa các quốc gia:

Trái ngược hoàn toàn, các quốc gia châu Âu với nền kinh tế phát triển thường có thời gian làm việc trung bình ít hơn đáng kể. Bên cạnh đó, khu vực này thường đi kèm với các chế độ phúc lợi tốt hơn và chính sách bảo hộ lao động rõ ràng hơn, như chế độ nghỉ lễ có lương ít nhất là bốn tuần mỗi năm tại Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là Mỹ với nền kinh tế tiên tiến nhất thế giới, không có chế độ nghỉ lễ có hưởng lương bắt buộc, tạo ra sự khác biệt lớn so với các nền kinh tế khác.

Trong khi đó, Hy Lạp đang đối mặt với thử thách nổi lên từ khủng hoảng nợ năm 2009, và mặc dù nỗ lực để tăng trưởng kinh tế, thì số giờ làm việc trung bình vẫn rất cao. Quyết định cho phép một số nhà tuyển dụng áp dụng chế độ làm việc sáu ngày một tuần có thể là một biện pháp cố gắng để nới lỏng sự căng thẳng này.

Tầm nhìn xã hội và cách tiếp cận với công việc cũng ảnh hưởng đến thời gian làm việc của người lao động. Một số nền văn hóa coi công việc như một phần quan trọng của danh tính cá nhân và sự thành công, do đó thúc đẩy người lao động làm việc nhiều hơn để đạt được mục tiêu cá nhân và xã hội.

Những yếu tố này cùng nhau tạo nên bức tranh phức tạp về thời gian làm việc trên toàn cầu, thể hiện sự đa dạng và sự khác biệt về mặt văn hóa, kinh tế và chính trị giữa các quốc gia. Việc nghiên cứu và hiểu rõ hơn về các yếu tố này có thể giúp chúng ta đưa ra các giải pháp phù hợp để cân bằng giữa nhu cầu kinh tế và chất lượng cuộc sống của người lao động trên toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm:

Những điều đặc biệt tại Olympic Paris 2024

Nguồn Visualcapitalist