Chủ Nhật | 01/09/2013 13:54

Để thắp lên một ngọn lửa - chùm ảnh về những người đọc sách của Steve McCurry

"Chúng ta đọc để biết mình không cô đơn" - C.S. Lewis
Steve McCurry là một trong những nhiếp ảnh gia xuất sắc nhất của thời đại này. Những bức ảnh của ông bắt lấy những khoảnh khắc quan trọng, khi tranh đấu với cuộc sống hay niềm vui của con người. Trong chùm ảnh về những người đang đọc, McCurry đã bắt lấy những khoảnh khắc tuyệt đẹp khi những con người trên khắp thế giới đang đọc. Ông cũng từng nói: "Chúng ta quen thuộc với những từ ngữ miêu tả hình ảnh, nhưng lại không quen với hình ảnh cất lời."



Học đọc để thắp lên ngọn lửaMỗi âm tiết đánh vần là một tia lửa
- Victo Hugo

Burma (Myanmar)
Burma (Myanmar)

Umbria, Italia
Umbria, Italia

Tại thời khắc nhiệm màu mà trang sách -dãy mật mã bối rối, lạ lùng đó - run lên những ý nghĩa.Từ ngữ nói với bạn, trao ra bí mật của mình, vào khoảnh khắc đótoàn bộ vũ trụ mở ra.Bạn, không chối bỏ được nữa rồi, trở thành một độc giả
- Alberto Manguel

Mandalay, Myanmar
Mandalay, Myanmar

Khắp nơi tôi từng đến trên thế giới, tôi thấy người trẻ và người già,người giàu và người nghèo, đang đọc sách.Những độc giả dù sống đời tâm linh hay thế tục, họ, vào lúc đó, đã được đến một thế giới khác.

- C.S. Lewis

- Pablo Neruda

- Anna Quindlen
Tôi luôn hình dung thiên đường có hình dạng một thư viện.
- Jorge Luis Borges
- Emily Dickinson
- Nora Ephron
- Joyce Carol Oates.

Bức ảnhCô gái Afghanistan (Afghan Girl) với đôi mắt nhìn đăm đăm xuất hiện trên ảnhbìa tạp chí National Geographic là một trong những bức ảnh dễ nhận biết nhất củathời đại. Cô gái vẫn được gọi là nàng Mona Lisa của Afghanistan. Đây là mộttrong những đỉnh cao trong sự nghiệp của Steve McCurry.

McCurry sinhra tại Philadelphia, tốt nghiệp xuất sắc trường Cao đẳng Nghệthuật và Kiến trúc, hai năm làm việc tại một tờ báo, ông đến Vàtheo như ông nói, ở đây ông đã họccách ngắm nhìn vàchờ đợi về cuộc sống. McCurrynhận ra " Nếu bạnbiết chờ đợi, sẽ đến lúc mọi ngườiquên đi ống kính củabạn và tâm hồn (củahọ) sẽtrôi vào trong khung hình.”

McCurry đã chụp rất nhiều bức ảnh về những cuộc xung đột quốc tế và nội chiến, từthủ đô Beirut, Campuchia, Philippines, chiến tranh vùng Vịnh, Nam Tư cũ,Afghanistan, và Tây Tạng. Ông tập trung vào những hậu quả mà con người phảigánh chịu do chiến tranh, những tàn phá mà chiến tranh gây ra cho cảnhquan và nhiều hơn cả là trên khuôn mặt con người.

Những bứcảnh của ông xuất hiện trên tất cả các tạp chí lớn trên thế giới và thường xuyênxuất hiện trên tạp chí National Geographic.