Đội múa rồng lửa đang xoay những quả cầu hương ở Hong Kong. Ảnh: Getty

 
Lam Nhi Thứ Ba | 17/09/2024 17:40

Nét truyền thống và những điều đặc biệt

Lễ Hội Trung Thu sẽ hội tụ các truyền thống văn hóa, từ câu chuyện Chang’e đến món bánh trung thu, với nhiều phong tục đặc sắc khắp nơi.

Vào ngày 15 tháng 8 âm lịch hàng năm, Lễ hội Trung thu được tổ chức chủ yếu ở Đông Á và Đông Nam Á. Đây là thời điểm các gia đình tụ họp, thưởng thức sản phẩm mùa thu hoạch, thắp đèn lồng và chiêm ngưỡng mặt trăng được cho là tròn và sáng nhất trong năm.

Vào năm 2024, Lễ hội Trung Thu hay còn gọi là Lễ hội Mặt Trăng, sẽ diễn ra vào ngày 17 tháng 9 (dương lịch), lễ hội này có một lịch sử dài và phong phú. Trong khi Lễ hội Trung Thu chính thức trở thành lễ hội ở Trung Quốc vào thời nhà Đường (618-907 CN), có nhiều quan điểm khác nhau về nguồn gốc của nó. Một số người cho rằng lễ hội này lần đầu tiên được nhắc đến trong “Sách Lễ”, một tác phẩm của Khổng Tử viết cách đây hơn 2.400 năm, mô tả đây là ngày mà các hoàng đế dâng lễ vật cho mặt trăng và tổ chức một bữa tiệc lớn để kỷ niệm vụ thu hoạch trong năm.

Ngày nay, Lễ hội Trung Thu là một dịp quan trọng để các gia đình đoàn tụ, như câu nói truyền thống “người và mặt trăng tụ hội thành một vòng tròn hoàn chỉnh”. Lễ hội này còn gắn liền với nhiều truyền thuyết, trong đó nổi bật nhất là câu chuyện về Chang’e, nữ thần mặt trăng.

Các mô-đun Chang’e trong chương trình thám hiểm mặt trăng của Trung Quốc được đặt tên theo nữ thần mặt trăng, trong khi rover mặt trăng Yutu (Thỏ Ngọc) được đặt tên theo con thỏ huyền thoại đồng hành cùng Chang’e.

Lễ hội lồng đèn tại TP. Phan Thiết (Bình Thuận). Ảnh: TL
Lễ hội lồng đèn tại TP. Phan Thiết (Bình Thuận). Ảnh: TL.

Lễ hội Trung Thu cũng có nhiều phong tục khác nhau tùy theo từng quốc gia và khu vực. Ở Việt Nam, lễ hội được coi là “Ngày của trẻ em”, với các hoạt động như hội chợ đèn lồng giấy và múa lân. Trong khi đó, ở miền Nam Trung Quốc, người dân thắp đèn lồng và thưởng thức các loại trái cây mùa thu như bưởi và khế. Một số làng ở Hong Kong vẫn giữ truyền thống múa rồng lửa qua các con hẻm hẹp.

Tại Hàn Quốc, lễ hội giữa mùa thu hay Chuseok, là một trong những kỳ nghỉ quan trọng nhất. Được tổ chức trong ba ngày, người Hàn Quốc thực hiện các nghi lễ dọn dẹp mộ tổ tiên, mặc trang phục truyền thống và thưởng thức songpyeon, bánh gạo hình lưỡi liềm hấp với nhân ngọt. Ở Nhật Bản, người dân ăn tsukimi dango, bánh gạo nướng, trong khi ngắm nhìn mặt trăng.

Lễ hội Trung Thu cũng được tổ chức ở nhiều cộng đồng châu Á trên toàn thế giới, từ New York City đến Vancouver. Một trong những điểm nổi bật của lễ hội là bánh trung thu, món ăn quan trọng không kém gà tây trong lễ Tạ ơn hoặc latkes trong lễ Hanukkah. Bánh trung thu thường được chia sẻ giữa gia đình và bạn bè, với loại phổ biến nhất là nhân hạt sen, lòng đỏ trứng muối và mỡ lợn theo phong cách Quảng Đông, chứa khoảng 1.000 calo.

Bánh trung thu là món ăn nổi tiếng nhất vào dịp Tết Trung thu. Trương Bằng/LightRocket/Hình ảnh Getty
Bánh trung thu là món ăn nổi tiếng nhất vào dịp Tết Trung thu. Ảnh: Getty

Gần đây, nhiều thương hiệu và tổ chức đã sáng tạo những phiên bản bánh trung thu hiện đại. Ví dụ, Trung tâm Sức khỏe Tâm thần Thượng Hải đã gây sốt trên mạng xã hội với những chiếc bánh trung thu thiết kế đặc biệt vào năm 2023. Các thương hiệu bakery cũng đã cho ra đời các biến thể như bánh trung thu phủ socola, để đáp ứng những sở thích khác nhau của người tiêu dùng hiện nay.

Có thể bạn quan tâm:

Bali đặt lệnh cấm xây dựng mới do quá tải du lịch

Nguồn CNN