Thái Tuệ Thứ Tư | 11/09/2024 18:57

Namcito và Bảo Nhân “Mọi thứ chỉ được làm một lần”

Bộ đôi Namcito và Bảo Nhân làm phim bằng tư duy của một bác sĩ phẫu thuật, chỉ được làm việc đó một lần, cho nên phải làm cho tốt nhất.

Namcito và Bảo Nhân có thể được coi là một trường hợp thú vị của phim ảnh Việt. Họ cùng là tay ngang, nổi lên ngay từ bộ phim sitcom đầu tay Tiệm Bánh Hoàng Tử Bé cách đây 12 năm, đến series phim điện ảnh Gái Già Lắm Chiêu mãn nhãn và hôm nay, họ bước vào chặng 12 năm tiếp theo bằng bộ phim tâm huyết Hoàng Hậu Cuối Cùng hợp tác với Galaxy Studio đúng vào thời điểm Galaxy Group kỷ niệm 30 năm thành lập.

Hành trình làm phim của bộ đôi Namcito và Bảo Nhân là hành trình tự mày mò, tự học, người này học người kia và cùng bước vào điện ảnh với hành trang không giống ai. Điều lớn nhất mà 2 anh học hỏi lẫn nhau là gì?

Thật ra bản thân mỗi người chúng tôi phải tự học là chính, học tất cả các công đoạn làm phim. Học nghiêm túc, tự đặt ra kỷ luật cho bản thân. Rồi chúng tôi cùng nhau làm, cùng nhau phụ trách tất cả các công đoạn từ khi còn là ý tưởng cho đến khi phim thành hình và cùng lo cả khâu quảng bá, phát hành. Chúng tôi luôn là nhà sản xuất cho tất cả các bộ phim của mình. Khi cả 2 bắt đầu làm việc với nhau ở dự án phim sitcom Tiệm Bánh Hoàng Tử Bé, Namcito là người vào nghề trước nên đã giúp Bảo Nhân làm quen với phim trường và các công việc liên quan tới làm phim. Kể từ đó, chúng tôi làm việc cùng nhau, cảm thấy cùng tần số, “hợp cạ” lạ lùng. 

Bảo Nhân vốn là bác sĩ đa khoa, còn Namcito sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghệ thuật, mẹ là nghệ sĩ chèo. Xuất thân này ắt hẳn ảnh hưởng ít nhiều đến tư duy nghệ thuật và cách làm nghề của 2 anh?

Ảnh hưởng trực tiếp thì không, nhưng để nhìn nhận lại, có lẽ xuất thân đã làm nên một Bảo Nhân với tư duy làm việc có kế hoạch, chuẩn xác, tỉ mỉ, cầu toàn và một Namcito với tính nghệ sĩ, giàu cảm xúc, trí tưởng tượng phong phú nhưng vẫn không kém phần lý trí, thực tế, đúng trọng tâm do có nền tảng học tập là thạc sĩ marketing. Còn lại thì mỗi người vẫn phải là chính mình, tự nâng cấp các kỹ năng, tỉnh táo đo lường thị hiếu của tệp khán giả mà mình nhắm tới để phục vụ cho tốt.

 

Màu phim điện ảnh của Namcito và Bảo Nhân lâu nay được nhận diện là “bên ngoài lộng lẫy, bên trong thú vị và nhân văn”, đến phim Hoàng Hậu Cuối Cùng vẫn sẽ trung thành với nhận diện như thế?

Thời điểm tiền kỳ này chúng tôi chưa thể chia sẻ được nhiều. Nhưng tất nhiên dù muốn dù không, bộ phim sẽ mang dấu ấn cá nhân, phản ánh phong cách làm phim của chúng tôi. Chúng tôi không máy móc nó phải theo đúng khuôn mẫu này kia mà là phải làm tất cả những gì cần thiết, phù hợp để cho ra một bộ phim phục vụ số đông khán giả. Có người nói nhân vật chính hoàng hậu Nam Phương của bộ phim này phù hợp với “Vũ trụ mỹ nhân” của chúng tôi, còn chúng tôi thì nhìn nhận đây là duyên may mà mình lại đang có sẵn những điều kiện thuận lợi để tiếp nhận và cố gắng thực hiện.

Điện ảnh Việt Nam đang có sự phân hóa lớn, phim ra rạp hoặc thắng lớn hoặc lỗ đậm bởi chất lượng khác biệt, 2 anh làm gì để “update” bản thân và bắt kịp gu xem phim ngày càng nâng tầm của khán giả trong nước?

Có một điều lạ kỳ và may mắn là thực tế chúng tôi đã sản xuất gần 10 bộ phim điện ảnh nhưng mỗi lần bắt tay vào dự án mới thì chúng tôi vẫn cảm thấy như đang làm bộ phim đầu tiên. Cảm xúc cứ tinh khôi và rộn ràng. Cho nên sự “update” của chúng tôi có thể nói là ở từng bộ phim, trong suốt quá trình làm ra bộ phim đó chúng tôi trút 100% tâm trí, năng lực, tài chính của mình vào nó. Riêng chuyện chúng tôi phải xem, nghe, đọc, tự học và học hỏi những người giỏi nghề, đó là điều bắt buộc phải làm không ngưng nghỉ.

 

Trong những lần hợp tác với Galaxy, 2 anh có ấn tượng hay kỷ niệm gì đáng nhớ?

Tôi cảm thấy rất có duyên hợp tác với Galaxy khi hầu hết tất cả các phim điện ảnh do chúng tôi sản xuất đều có sự tham gia và phát hành của Galaxy. Nhưng tới dự án phim Hoàng Hậu Cuối Cùng thì đặc biệt hơn vì đây là lần đầu tiên 2 bên hợp tác với vai trò khác: Galaxy Studio là nhà sản xuất, truyền thông và phát hành, còn chúng tôi chỉ đảm nhận các công việc sáng tạo, viết kịch bản và đạo diễn.

Lý do cũng hết sức đơn giản, tôi muốn mỗi bên sẽ tập trung vào việc mình có thể làm tốt nhất. Hơn nữa, đây lại là một dự án khó và phức tạp, chúng tôi không thể đi một mình. Chúng tôi được làm việc với một đội ngũ sản xuất phim dày dặn kinh nghiệm và chuyên nghiệp để chúng tôi tập trung sức lực cho nội dung, chất lượng bộ phim. Và ngay trong từng công đoạn làm phim, chúng tôi và Galaxy luôn đồng hành cùng nhau, từ làm kịch bản cho tới khâu tuyển diễn viên, cùng tiếp nhận, tuyển chọn hàng ngàn hồ sơ online trước khi casting trực tiếp. Chúng tôi luôn làm việc với tư duy của một bác sĩ phẫu thuật như nghề nghiệp của Bảo Nhân trước kia, đó là khi mình mổ cho bệnh nhân thì chỉ mổ được một lần, không được phép có bất kỳ sai sót nào. Chúng tôi luôn làm phim theo cách này, chuẩn bị hoàn hảo cho từng cảnh quay, xác định mỗi cảnh quay là cơ hội duy nhất để làm cho nó hay nhất có thể. Một khi bộ phim ra mắt là số phận của nó đã được định đoạt, không thể có lần ra mắt thứ 2. Làm phim với Galaxy đối với chúng tôi cũng là một cơ hội như vậy và chúng tôi phải làm thật tốt trong lần này.

Theo 2 anh, Galaxy từ khi tham gia sản xuất phim đến nay đã có những đóng góp gì cho điện ảnh Việt Nam?

Galaxy đã có bề dày 20 năm hoạt động trong ngành, tạo dựng được uy tín, tập hợp hầu hết nghệ sĩ gạo cội, những nhà làm phim xuất sắc nhất của Việt Nam, sản xuất và phát hành nhiều bộ phim có tiếng vang, dĩ nhiên sự đóng góp cho điện ảnh Việt Nam là không thể chối cãi. Chúng tôi là lứa hậu sinh, luôn trân trọng cũng như không ngừng học hỏi Galaxy để làm tốt công việc của mình, cùng góp phần đóng góp cho điện ảnh nước nhà.