Năm 2013, thị trường ôtô có khởi sắc?
Theo số liệu do Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố ngày 9/1/2013, tổng lượng xe bán ra năm 2012 chỉ đạt 92.584 chiếc, giảm đến 33% (số % giảm trong bài đều so với năm 2011).
Cả năm qua, doanh số của các thành viên VAMA đều sụt giảm, nhất là những hãng xe từng chiếm thị phần lớn. Toyota Việt Nam trong năm qua bán được hơn 24.900 xe, dẫn đầu thị trường ô tô trong nước nhưng vẫn giảm khoảng 16%.
Kế đến là Trường Hải với lượng bán ra chỉ đạt hơn 24.000 xe, giảm 7.800 xe (giảm 25%). Năm 2012 hãng xe Mỹ GM bán được 5.613 chiếc, giảm đến 46%. Kế đến là Ford với mức sản lượng 4.790 chiếc, giảm 45%. Vinaxuki đạt 4.453 chiếc, giảm 41%...
Theo VAMA, dù đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi lớn nhưng thị trường vẫn không được cải thiện. Liên tục 3 tháng 10, 11, 12/2012, các hãng xe lại thi nhau kích cầu mua sắm bằng các chương trình giảm giá, tặng quà có giá trị lớn.
Nhờ các chương trình này, trong tháng 11, lượng xe bán ra đã tăng 20% so với tháng liền trước, lên 9.570 chiếc. Những hy vọng đã bắt đầu le lói trong các doanh nghiệp lắp ráp và kinh doanh ô tô.
Thế nhưng, đến tháng 12, thị trường chỉ nhích thêm 4%, lên 9.983 chiếc. Kích cầu mua sắm trong dịp trước Tết Quý Tỵ, các hãng lại phải tổ chức khuyến mãi, giảm giá thêm với hy vọng "vớt vát cú chót".
Trước thực tế ấy, các nhà kinh doanh ô tô cho rằng, thị trường ô tô sẽ chỉ tăng trưởng nhẹ và khó có thể phục hồi như "thời hoàng kim" của năm 2011.
Theo dự báo của ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam (TMV), thị trường ô tô trong năm 2013 sẽ tăng khoảng 10% so với năm 2012. Có nhiều lý do để ông Yoshihisa Maruta tin vào sự tăng trưởng này.
Thứ nhất là hiện nay, Chính phủ đã có nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường ô tô trong nước, như không thu phí sử dụng phương tiện cá nhân, giảm phí trước bạ xuống mức 10% đối với xe dưới 10 chỗ khi đăng ký lần đầu (mức lệ phí trước bạ này có thể được điều chỉnh tùy theo từng địa phương nhưng không được vượt quá 50% của mức lệ phí quy định) và giảm 2% đối với xe đã qua sử dụng đăng ký lần hai.
Thứ hai là giảm lãi suất cho vay và các khoản vay lớn nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, sẽ có tác dụng tích cực đối với ngành ô tô. Thứ ba, thị trường ô tô Việt Nam còn rất tiềm năng khi nhu cầu thực về ô tô của người dân Việt Nam vẫn rất cao.
Hiện tại, tỷ lệ sở hữu xe ô tô cá nhân ở Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình trong khu vực, chỉ có 18 xe/1.000 dân. "Với những tín hiệu đáng mừng này, chúng tôi tin rằng thị trường ô tô Việt Nam sẽ khởi sắc hơn trong năm 2013 này", ông Yoshihisa Maruta nói.
Cũng dự báo năm 2013, thị trường ô tô sẽ có sự khởi sắc nhưng ông Laurent Charpentier, Chủ tịch VAMA kiêm Tổng giám đốc Công ty Ford Việt Nam, cho rằng, sẽ khó để chạm được mốc doanh số như năm 2011, và phải đến năm 2014, 2015, thị trường ô tô Việt Nam mới có thể đáp ứng được kỳ vọng của các nhà kinh doanh.
"Thuế trước bạ giới hạn ở mức 15% là yếu tố thuận lợi cho thị trường, tuy nhiên, mức thuế và phí mà người tiêu dùng ô tô đang phải trả còn quá cao so với các nước. Theo tôi, trong năm 2013, thị trường sẽ chỉ tăng trưởng nhẹ.
Mục tiêu của các thành viên VAMA đặt ra là 100.000 chiếc xe được tiêu thụ, đồng nghĩa với 8% tăng trưởng so với 2012", ông Laurent Charpentier kỳ vọng.
Cũng theo ông Laurent Charpentier, năm 2013, mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn khởi đầu của cuộc cách mạng ô tô với sự xuất hiện các loại xe mới và sử dụng năng lượng mới như dòng xe hybrid, dòng xe điện cũng như sự kết nối sẽ giúp người sở hữu lái an toàn hơn trong khi vẫn có thể truy cập nhiều dịch vụ trực tuyến...
Riêng Ford Việt Nam sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược "Một Ford" đã thành công trong năm 2012 với quyết tâm mang đến những sản phẩm chất lượng cao, thông minh, an toàn và thân thiện với môi trường cùng quy trình dịch vụ chăm sóc khách hàng hoàn hảo.
"Chúng tôi tin tưởng, chiến lược "Một Ford" sẽ ngày càng phát huy hiệu quả, giúp cho doanh số bán hàng của Hãng tăng trưởng mạnh hơn trong năm 2013," ông Laurent Charpentier hy vọng.
(Theo Doanh nhân Sài Gòn)