Hoài Sa Thứ Ba | 09/01/2018 15:29

Murray rời xa ngày trở lại

Murray phải đưa ra quyết định lớn là giải phẫu, nếu muốn đặt mục tiêu trở lại ở Wimbledon năm nay.

 Những dòng tâm sự đầy cảm xúc mà Andy Murray viết trên trang cá nhân, thông báo lý do anh phải rút khỏi giải Brisbane International, khiến người hâm mộ nước Anh ớn lạnh sống lưng. Nhiều khả năng cựu số 1 thế giới sẽ phải bước lên bàn mổ lần đầu tiên trong sự nghiệp, khiến cho ngày trở lại của Murray trở nên xa vời vợi.

“Mỗi ngày thức dậy tôi đều hy vọng mình sẽ khỏe hơn”, Murray viết. Thế nhưng, vấn đề ở hông bên phải vẫn không được cải thiện, dù giải Grand Slam đầu tiên trong năm là Australian Open đang đến gần.

Không ai có thể ngờ, trận đấu mất quá nhiều sức lực với Stan Wawrinka ở bán kết Roland Garros năm ngoái đã khiến Murray phải trả giá lớn đến vậy, dù thực ra đó không phải là nguyên nhân chính khiến chấn thương của anh trầm trọng hơn. Bất chấp việc đã trải qua gần 6 tháng nghỉ thi đấu để hồi phục chấn thương, Murray vẫn phải đưa ra quyết định khó khăn là có phẫu thuật hay không. Mà điều đó sẽ khiến anh phải xa sân thêm 6 tháng nữa.

Murray roi xa ngay tro lai
 

Theo các chuyên gia y tế, mỗi một tháng xa sân quần vợt đồng nghĩa với việc phải mất thêm một tháng tương ứng để lấy lại được phong độ tốt nhất. Chấn thương hông cần ít nhất 4-6 tháng để hồi phục 100%. Nhưng đấy mới là điều kiện thể chất, trong khi quần vợt nói riêng cũng như thể thao nói chung đòi hỏi cả nhiều yếu tố khác như trạng thái tâm lý, cảm giác... Như vậy, một khi chấp nhận phẫu thuật, Murray sẽ vắng bóng tròn một năm đằng đẵng, tính từ trận đấu với Wawrinka năm ngoái, đặt ra những dấu hỏi lớn cho ngày trở lại. Liệu anh có lấy lại được phong độ như xưa không? Liệu Murray có bình phục hoàn toàn, hay sẽ phải sống chung với chấn thương?

Thực tế, Murray đã cố gắng tránh xa con dao mổ khi bỏ qua hàng loạt giải đấu trong nửa cuối năm 2017. Anh đã áp dụng hàng loạt biện pháp trị liệu, tham vấn rất nhiều chuyên gia y tế hàng đầu, hòng mong mỏi mình có thể vượt qua những cơn đau ở hông mà không phải tới phòng mổ.

Nhưng cơn đau thì vẫn không tan biến, buộc Murray phải đưa ra quyết định lớn lao nếu muốn đặt mục tiêu trở lại ở Wimbledon năm nay, giải đấu mà anh đã 2 lần vô địch, nơi mà tay vợt người Scotland tự tin nhất, dù phải đối diện với Roger Federer hay Novak Djokovic.

Chính vì mục tiêu ấy mà Murray cũng đã tự tạo ra động lực cho bản thân. Dòng trạng thái trên mạng xã hội được anh đăng cùng tấm ảnh của chính mình chụp tại trường trung học Dunblane. Tay vợt người Scotland giải thích: “Tôi chọn tấm hình này bởi từ khi còn là cậu bé, tôi chỉ muốn chơi tennis và thi đấu... Cho đến gần đây tôi mới nhận ra rằng mình lại yêu môn thể thao này đến vậy!”.

Do đó, một năm xa sân đấu với Murray dài đằng đẵng tựa như cả một thế kỷ. Nhưng anh buộc phải chọn, dù đấy là lựa chọn khó khăn. Ngay cả những đồng đội, hay đối thủ của anh cũng hiểu điều đó. Khi được hỏi có ngạc nhiên với quyết định của Murray, tay vợt số 2 nước Anh Kyle Edmund nói luôn “Không hề”, còn Roger Federer thì “bóng gió“ sẽ có một số người vắng mặt ở Australian Open sắp tới, bởi họ còn phải chiến đấu với vấn đề khác”.

Nếu Murray là người kết thúc năm 2016 ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng ATP thì người thay thế vị trí đó trong năm 2017 vừa khép lại chính là tay vợt người Tây Ban Nha. Liệu một ngày nào đó, Murray cũng sẽ đường hoàng trở lại rồi ngồi chễm chệ ở vị trí đó giống như Nadal.