Ảnh: TL/Designboom

 
Minh Anh Thứ Sáu | 15/05/2020 15:37

Một trường mầm non Việt Nam lọt top 10 công trình ấn tượng nhất thế giới đầu năm 2020

Nằm giữa núi rừng Sơn La, trường Mầm non Bó Mon gây ấn tượng với thế giới.

Nhà trẻ Bó Mon nằm ở xã Tú Nang, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La cùng 9 công trình kiến trúc khác vừa được tờ The Guardian của Anh bình chọn là 10 dự án kiến trúc mới ấn tượng nhất thế giới đầu năm 2020.

Trường Bó Mon nổi bật giữa đại ngàn xanh. Ảnh: HL/Designboom
Trường Bó Mon nổi bật giữa đại ngàn xanh. Ảnh: HL/Designboom

Mặc dù trường Bó Mon là một công trình kiến trúc đơn giản nhưng hiện đại và hiệu quả ứng dụng cao. Trường Mầm non Bó Mon được đánh giá cao về tính sáng tạo nhưng vẫn mang dấu ấn một ngôi nhà truyền thống của người dân bản địa.

Đây là một ý tưởng đơn giản với mái nhà lớn, rũ bóng suốt cả ngày. Hình dáng cong lượn sóng của mái nhà tạo nên sự hài hòa với những ngọn đồi xung quanh. Một cái cây được ôm ở lối vào. Cấu trúc lượn sóng được thiết kế khéo léo nhưng vẫn đảm bảo tính thông gió", tờ The Guardian nhận xét về kiến trúc này.

Điểm trường Bó Mon ở xã Tú Nang, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La là một công trình xã hội được xây dựng với nguồn kinh phí hạn hẹp.
Điểm trường Bó Mon ở xã Tú Nang, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La là một công trình xã hội được xây dựng với nguồn kinh phí hạn hẹp. Ảnh: HL/Designboom

Trường được thiết kế và xây dựng từ năm 2018, để dành tặng gần 70 trẻ em và 1 giáo viên cắm bản là người dân tộc H’Mông ở 3 bản Bó Mon, Cayton, Cô Tông. Các kiến trúc sư của Kien Truc O đảm nhiệm phần thiết kế cho công trình đặc biệt này. Ngôi trường có tổng diện tích 237 m2, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6.2019.

Những góc thoáng và tuyệt đẹp trong trường. Ảnh: TL/Designboom
Những góc thoáng và tuyệt đẹp trong trường. Ảnh: TL/Designboom

Việt Nam đã rất nhiều lần được lên báo quốc tế cùng những lời khen cho ẩm thực, du lịch hay có công tác phòng chống dịch COVID-19 đáng học tập. Nhưng về kiến trúc, rất hiếm khi Việt Nam lại được nhiều tờ báo quốc tế có tên tuổi khen ngợi. 

TRường có không gian thoáng mát và nhiều khu vui chơi cho học sinh.
Trường có không gian thoáng mát và nhiều khu vui chơi cho học sinh. Ảnh: TL/Designboom

Rất nhiều tạp chí quốc tế nổi tiếng về kiến trúc như Archdaily, Designboom... đã đăng tải hình ảnh ngôi trường cùng những bình luận tích cực. Archdaily nhận định kiến trúc ngôi trường có hình khối sáng tạo, biết kết nối giữa tự nhiên với bối cảnh xây dựng. Còn Designboom đánh giá cả kiến trúc và không gian tại đây tạo ra bầu không khí hào hứng, là môi trường giúp con người trở nên thoải mái hơn.

Phần sân trung tâm có đủ diện tích và bóng mát để trẻ em vui chơi.
Phần sân trung tâm có đủ diện tích và bóng mát để trẻ em vui chơi.

Bên cạnh việc phục vụ nhu cầu cơ bản như dạy và học giống những ngôi trường khác, kiến trúc tại đây mang đến sự thoáng đãng, dễ chịu cho mọi người. 

► Top 10 sân bay tốt nhất thế giới 2020