Thứ Năm | 14/05/2015 12:56

Một điều Bill Gates hiểu ngay nhưng Steve Jobs mất 20 năm

Bill Gates có thể chậm chạp trong cuộc chơi smartphone, nhưng có một điều ông hiểu nhanh hơn những người ngang cấp: tầm quan trọng của nền tảng và hệ sinh thái.

Theo cuốn "Strategy Rules" (Tạm dịch: Các quy tắc chiến lược) của 2 giáo sư danh tiếng David Yoffie và Michael Cusumano, chính khả năng nắm bắt nhanh nhạy giá trị của "nền tảng (hệ điều hành) thay vì chỉ là sản phẩm đơn thuần” đã giúp Microsoft thống trị mảng PC chỉ trong vài năm.

Thực tế, Gates hiểu vấn đề này ngay từ đầu, trong khi Steve Jobs, nhà sáng lập Apple, phải mất hơn hai thập kỷ mới ngộ ra.

"Bill Gates hiểu ngay lập tức. Andy Grove mất 10 năm còn Steve Jobs cần những 20 năm”, giáo sư Yoffie cho biết.

Ông Gates luôn ghi nhớ điều này khi xây dựng hệ điều hành Windows – cho phép bên thứ 3 phát triển ứng dụng phần mềm chạy trên đó. Bằng cách này, Windows có thể xây dựng hệ sinh thái phần mềm khổng lồ giúp hãng thống trị thị trường PC trong nhiều năm.

Cựu giám đốc điều hành Intel Andy Grove cũng hiểu ra sự cần thiết của việc này và nhanh chóng tạo dựng bộ vi xử lý có thể sử dụng được trong nhiều ngành khác nhau.

Mặt khác, Jobs luôn chỉ chú trọng vào xây dựng những sản phẩm đẹp mắt mà không cần sự hỗ trợ của các đối tác như Microsoft đã làm. Đến tận năm 2003 khi Jobs mới nhận ra điều này và phát triển iTunes cho Windows, do vậy, người dùng PC mới có thể sử dụng iPod của Apple trên máy tính của họ.

Ngay cả thế hệ iPhone đầu tiên cũng không có chỗ dành cho ứng dụng của bên thứ 3, nhưng các nhà quản lý khác tại Apple đã thuyến phục Jobs “mở cửa” hệ điều hành iPhone để các hãng phát triển bên ngoài có thể thiết lập ứng dụng vào năm 2008.

"Jobs luôn dành ưu tiên cao nhất cho sản phẩm, hệ điều hành chỉ xếp thứ 2. Nhưng rốt cuộc ông cũng nhận ra điều đúng đắn”, giáo sư Yoffie chia sẻ.