Nhà sản xuất phim kiêm nhà thiết kế thời trang Sarah Jessica Parker tại sự kiện Met Gala 2024. Ảnh: NYTimes.

 
Khánh Tú Thứ Tư | 15/05/2024 15:19

Met Gala 2024: Sự xa hoa và những con số khủng

Met Gala năm nay đã quyên góp khoảng 26 triệu USD cho Viện Trang phục của Bảo tàng Metropolitan, vượt qua các sự kiện từ thiện khác tại New York.

Tại sự kiện Met Gala năm 2024, các nhiếp ảnh gia thi nhau bắt lấy những khoảnh khắc của nữ diễn viên Zendaya và nữ tỉ phú Kim Kardashian trong những bộ váy couture trên thảm đỏ. Đó là cảnh tượng vô cùng ấn tượng. Và nhà tổ chức, Tạp chí Vogue, thì có nhiều cách để kiếm tiền từ sức hút to lớn của sự kiện này.

Theo một nguồn tin, sự kiện năm nay đã quyên góp khoảng 26 triệu USD cho Viện Trang phục của Bảo tàng Metropolitan. Số tiền này tăng 4 triệu USD so với tổng số tiền của sự kiện năm ngoái và hơn gấp đôi số tiền mà sự kiện này đã thu được cách đây một thập kỷ trước, vào năm 2014.

Tổng số tiền này vượt xa các sự kiện từ thiện khác được tổ chức để hỗ trợ nhiều tổ chức văn hóa khác của thành phố. Chẳng hạn, buổi dạ tiệc mùa thu gần đây nhất của Nhà hát Ballet Thành phố New York chỉ thu về gần 4 triệu USD, trong khi sự kiện gala của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ chỉ đạt 2,5 triệu USD. Ngay cả sự kiện Art & Artists Gala của Met cũng không thể so sánh được, khi đạt 4,4 triệu, so với số tiền mà met Gala thu được vào năm ngoái là 22 triệu USD.

“Có rất ít sự kiện khác có thể quyên góp được số tiền như thế này. Met đã tìm ra công thức tuyệt vời để trở thành cỗ máy thu lợi nhuận”, ông Rachel Feinberg, một cố vấn gây quỹ từng tham gia các gala từ thiện ở thành phố New York, bao gồm một sự kiện quyên góp cho Bệnh viện Elmhurst ở Queens năm ngoái, cho biết.

Met Gala bắt đầu từ năm 1948 như một buổi gây quỹ cho Viện Trang phục, bộ phận duy nhất tự tài trợ cho chính mình. Từ năm 1999, bà Anna Wintour, Giám đốc Biên tập Toàn cầu của Condé Nast và Tổng Biên tập Tạp chí Vogue, đã biến gala trở thành cuộc diễu hành của những thiết kế thời trang lộng lẫy từ các thương hiệu, được trình diễn bởi những gương mặt tên tuổi tại Hollywood.

Buổi dạ tiệc vừa qua đã bán vé cá nhân 75.000 USD/người, so với 50.000 USD năm trước và 35.000 USD vào năm 2022. Được biết, giá vé của buổi tiệc vào năm 2015 chỉ bằng 1/3 so với giá hiện tại.

Tuy nhiên, những ngôi sao như Zendaya thường không tự mua vé. Thay vào đó, các thương hiệu nổi tiếng như Chloé hoặc Tory Burch sẽ mua toàn bộ bàn với giá 350.000 USD và cạnh tranh để tài trợ trang phục cho những người nổi tiếng. Đối với các thương hiệu này, lượng chú ý trực tuyến và truyền thông đổ dồn vào gala là cơ hội quảng cáo mạnh mẽ.

Buổi dạ tiệc cũng thu được khoản tiền lớn từ các nhà tài trợ, năm nay là Condé Nast, thương hiệu thời trang xa xỉ Loewe và “gã khổng lồ” mạng xã hội TikTok, vốn đang đối mặt với nguy cơ bị cấm tại Mỹ. Nhà thiết kế Jonathan Anderson của Loewe và CEO của TikTok Shou Chew là những khách mời danh dự của gala.

Tuy TikTok từ chối tiết lộ số tiền đã chi để tài trợ cho sự kiện, và các nhà tài trợ trước đó như Apple và Instagram cũng kín tiếng về số tiền đóng góp của họ. Nhưng ông Stephen A. Schwarzman, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Đầu tư Blackston, được cho là đã đóng góp khoảng 5 triệu USD khi tài trợ cho gala năm 2018.

Sự kiện này có sự tham dự của khoảng 400 khách mời, bao gồm các tỉ phú như ông Jeff Bezos (nhà sáng lập Amazon), ông Michael R. Bloomberg (cựu thị trưởng thành phố New York) và ông Schwarzman.

Mặc dù rất nhiều người thích thú với việc phân tích các lựa chọn thời trang của các ngôi sao hàng đầu, nhưng cũng có những người phản đối sự xa hoa của buổi dạ tiệc này. Đêm trước Met Gala còn diễn ra một sự kiện tự tổ chức mang tên "Debt Gala" tại Brooklyn để quyên góp tiền cho các tổ chức giúp xóa nợ y tế. Bà Molly Gaebe, một trong những người sáng lập, cho biết Met Gala là “một điểm nhấn văn hóa thú vị để phân tâm”, nhưng cũng "tách rời khỏi phần còn lại của thế giới”.

Có thể bạn quan tâm:

Vàng thanh đắt hàng ở cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc

Nguồn NYTimes