Một trong tổ hợp 5 công ty của bà Dung là đơn vị quản lý dàn hoa hậu Đỗ Mỹ Linh, Lương Thùy Linh, Trần Tiểu Vy, Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Thanh Thủy và nhiều người đẹp khác... Ảnh: TL.
Mép ghế của “Bà đỡ” hoa hậu
8giờ tối tại các văn phòng tổ hợp công ty, 200 nhân sự vẫn ngồi làm việc nghiêm túc hoặc di chuyển thoăn thoắt. Họ chẳng khác một tổ ong thợ chăm chỉ. Bỏ qua ý niệm thời gian cốt sao hoàn thành công việc tốt nhất, đây là văn hóa công ty mà CEO Phạm Kim Dung là người nêu gương.
Một trong tổ hợp 5 công ty của bà Dung là đơn vị quản lý dàn hoa hậu Đỗ Mỹ Linh, Lương Thùy Linh, Trần Tiểu Vy, Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Thanh Thủy và nhiều người đẹp khác... Đơn vị do bà giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị nắm giữ 10 bản quyền cuộc thi sắc đẹp quốc tế lớn và uy tín như Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Hòa bình Quốc tế, Hoa hậu châu Á - Thái Bình Dương, Nam vương Thế giới...
Nhiều nhãn hàng đã tài trợ cho các cuộc thi sắc đẹp mà công ty của bà tổ chức. Bà đã trả lại được cho họ những gì?
Bản thân tôi là người có rất nhiều ý tưởng trong việc sáng tạo quảng bá cho nhãn hàng nên tôi luôn tâm niệm cái mà nhà tài trợ nhận lại được khi đến với mình là tài nguyên để họ làm quảng cáo. Trong cuộc thi mình sẽ làm cho nhãn hàng đẹp như thế nào, thể hiện tôn chỉ của nhãn hàng ra sao, sẽ có bao nhiêu lần họ xuất hiện trên sân khấu, logo của họ xuất hiện kiểu gì, sản phẩm của họ được lồng ghép với nội dung cuộc thi ra làm sao và thí sinh của mình sau khi đăng quang sẽ tiếp tục quảng bá như thế nào cho nhãn hàng...
Công ty chúng tôi làm rất tốt việc này với mục đích đem lại lợi ích lớn nhất cho nhãn hàng. Chúng tôi đặt ra KPI rõ ràng cho mọi thứ, bằng mọi cách phải đạt KPI đặt ra.
Làm được như thế có phải một phần vì bà xuất thân làm nghiên cứu thị trường?
Cả một thời tuổi trẻ của tôi làm marketing, nghiên cứu thị trường, là một nhân viên từ cấp thấp nhất đi lên dần dần cho nên tôi rất hiểu từng việc nhỏ. Tôi từng quen thuộc các bảng câu hỏi phỏng vấn nghiên cứu sản phẩm trước khi sản phẩm ra đời, vòng đời sản phẩm, mong đợi của người tiêu dùng, mong đợi của nhãn hàng trước khi thành lập công ty này.
Tất cả tạo cho tôi cái nền rất căn bản trong chuyện nhận biết người chủ muốn gì, khách hàng muốn gì, phòng marketing muốn gì... Đó là những thuận lợi cho tôi sau này.
Mối quan hệ thân thiết với bà Julia Morley, Chủ tịch Hoa hậu Thế giới, có thể là bệ đỡ vững chắc cho các cuộc thi hoa hậu mà bà tổ chức?
Bà Julia Morley cũng như các tổ chức hoa hậu quốc tế phải cân nhắc xem đối tác nào đủ mạnh để họ có thể gửi gắm và chúng tôi được nhìn nhận là một đối tác rất mạnh có thể yên tâm phối hợp. Đầu tiên tôi mời họ tới xem chương trình của mình vào năm 2022, khi chúng tôi tổ chức thi Miss World Việt Nam ở Quy Nhơn với 15.000 khán giả. Họ thấy khâu tổ chức quá chỉn chu, chuyên nghiệp và hoành tráng, từ đó họ đề nghị chúng tôi tổ chức cuộc thi hoa hậu thế giới ở đây nhưng lúc đó tôi đắn đo vì tiền bản quyền rồi các chi phí khác rất lớn.
Vào năm 2023, tôi tiếp tục mời họ sang. Cũng tại sân khấu đó, họ lại một lần nữa kinh ngạc về quy mô với 20.000 khán giả chỉ sau một năm, mọi công tác rất chỉn chu.
Cho đến tháng 6/2024 họ đến trao Sash cho Ý Nhi. Bà Morley nói đây là sự kiện bà chưa từng thấy trên thế giới vì mọi thứ chúng tôi làm đều vừa vặn, đẹp đẽ, sang trọng. Và năm nay chúng tôi đã nâng cuộc thi Mr World của bà lên một tầm cao mới ngoài tưởng tượng của bà. Bà nói tất cả các chàng trai đều rất hài lòng. Livestream của cuộc thi Mr World tại Việt Nam có hơn 1 triệu lượt xem, cũng là hơn 1 triệu người trên thế giới sẽ có cái nhìn đúng về một Việt Nam hồn hậu, tươi đẹp.
Bà Julia Morley hẳn đã có những chỉ dẫn đáng giá dành cho bà?
Tôi chủ yếu thầm lặng học từ cách bà làm, cách bà chọn một hoa hậu. Điều bà Morley quan tâm nhất đó là tài năng và lòng trắc ẩn. Tôi cũng đi theo tiêu chí này. Bà từng chia sẻ với tôi rằng ranh giới giữa một người đẹp nhất và người đẹp nhì, đẹp thứ 3, đẹp thứ 4 rất mong manh và cũng không có một quy chuẩn nào cho vẻ đẹp ngoại hình mà tùy vào mắt nhìn của mỗi người. Cái khác biệt, điều ấn tượng đọng lại dài lâu chính là tài năng và lòng trắc ẩn của người đẹp đó.
Bà nói luôn đặt áp lực cho bản thân để kịp thời xử lý khủng hoảng. Bà có tránh được những sai sót đáng tiếc?
Tôi cũng có những thiếu sót. Từ đó tôi rút kinh nghiệm đào tạo hoa hậu ứng xử trước công chúng sau đăng quang cho kỹ lưỡng hơn. Trong vai trò của mình, tôi sống trong áp lực triền miên. Truyền thông báo chí ưu ái gọi tôi là “Bà trùm” hoa hậu, chứ tôi chưa bao giờ tự xưng mình như thế. Còn nếu như có một cái ghế cho vị trí của mình, tôi xác định mình chỉ được ngồi ở mép ghế, không bao giờ cho phép bản thân được nghỉ ngơi, để còn kịp thời xử lý bất kỳ sự cố nào xảy ra ngày đêm với công ty của mình, với cuộc thi mình tổ chức.
Từ một cô gái miền Tây nghèo khó, bà đã thay đổi vận mệnh của chính mình. Bà cảm thấy đâu là yếu tố tiên quyết làm nên điều đó?
Cho đến bây giờ tôi vẫn chưa dám nghĩ mình là người thành công mà chỉ là vượt lên chính mình. Có một điều không thay đổi kể từ khi tôi từ Vĩnh Long bước chân lên thành phố này, qua gần 20 năm điều hành doanh nghiệp, đó là phải làm việc chăm chỉ. Tôi chỉ có một chữ chăm chỉ, chăm chỉ và chăm chỉ. Thêm nữa là tinh thần trách nhiệm. Tôi khát khao thoát nghèo, khát khao đóng góp sức lực vào từng việc mình làm, lúc nào cũng sợ gia đình mình khổ, 200 nhân viên của mình cần được trả lương đầy đủ vì phía sau họ còn là 200 gia đình, rồi mong muốn của đối tác, kỳ vọng của thí sinh... Mà muốn hết lo sợ thì mình phải làm cho tròn công việc, bộ máy phải được vận hành trơn tru..