McDonald’s đang mắc sai lầm tai hại
Richard Adams, nhà tư vấn nhượng quyền đã làm việc tại McDonald’s gần 2 thập kỷ, cho biết, một mặt, McDonald’s đang nói về việc đơn giản hóa thực đơn, nhưng mặt khác, hãng lại đang đề cập đến việc chế biến theo yêu cầu của khách hàng, mở rộng danh mục bánh kẹp Quarter Pounders và bổ sung bữa sáng suốt thời gian trong ngày.
McDonald’s đang đi theo nhiều hướng khác nhau và cố gắng làm mọi điều cho tất cả mọi người. Đây chính là vấn đề của McDonald’s trong 5-6 năm qua.
Hãy cùng điểm lại cuộc khủng hoảng của McDonald’s.
McDonald’s đã thực hiện một phương pháp tiếp cận không thể biện hộ trong quảng cáo bánh kẹp Big Mac hồi tháng 2, tuyên bố đồ ăn của nhãn hiệu này “không phải là sữa chua Hy Lạp” và “sẽ không bao giờ là cải xoăn”.
Vài tuần sau, McDonald’s thay đổi quan điểm và bắt đầu thử nghiệp thực đơn bữa sáng với cải xoăn tại nhiều cửa hàng ở Nam California. Giới phân tích tại thị trường Janney Capital đồn đoán loại rau lá màu xanh đậm này có thể sớm xuất hiện trong món xa-lát hoặc trên bánh xăng-uýt.
McDonald’s cũng thực hiện nhiều biện pháp cực đoan để cạnh tranh với các đối thủ hăm-bơ-gơ khác như Five Guys và Shake Shack. Cuộc thi “sáng tạo khẩu vị của bạn” bao gồm cả việc chế biến theo yêu cầu các món ăn kèm như lê tàu nghiền chung với cà chua và ớt (guacamole) và hành nướng.
Nhưng một vài thành phần của món hăm-bơ-gơ mới lại đi ngược lại chiến lược kinh doanh của McDonald’s. Cuộc thi yêu cầu khách hàng rời khỏi xe hơi và bước vào trong cửa hàng, mặc dù 70% hoạt động kinh doanh của hãng là phục vụ khách hàng đang ngồi trong ôtô (drive-through).
Cũng phải mất trung bình 7 phút để chế biến bánh ham-bơ-gơ, thời gian dài nhất trong thế giới đồ ăn nhanh.
Với giá 10 USD, bánh ham-bơ-gơ đắt hơn so với mức giá mà khách hàng Dollar Menu mong muốn.
Bánh ham-bơ-gơ hảo hạng cũng từng thất bại tại cửa hàng McDonald’s trong năm nay. Nhãn hiệu này thử nghiệm bánh ham-bơ-gơ thịt thăn bò với nước sốt hạt tiêu khô, nhưng đã phải loại khỏi thực đơn sau khi doanh số bán đáng thất vọng.
McDonald’s cũng quyết tâm cạnh tranh với Chick-fil-A. Thương hiệu này vừa tung ra bánh xăng-uyt Buttermilk Crispy Chicken - bánh xăng-uýt với phần thịt gà trắng và nước sữa.
McDonald’s cũng tái xuất Chicken Selects hảo hạng - sản phẩm đã ngừng sản xuất trước kia do giá quá đắt.
McDonald’s đang theo chân Starbucks bằng việc mở rộng thực đơn McCafe và phục vụ latte và đồ uống cà phê.
Nhân viên than phiền rằng McCafe đang làm chậm trễ dịch vụ khách hàng.
McDonald’s cũng tạo ra cái gọi là “Subway crusher” trong thông báo nội bộ: McWrap với thịt gà và rau diếp.
Vài năm qua, McDonald’s đã tung ra nhiều món ăn để cạnh tranh với Five Guys, Chick-fil-A, Starbucks, Subway, vv…
Có lẽ giờ là lúc McDonald’s quay về với truyền thống.
Nhật Trường
Nguồn BI