Các triệu phú Dubai đang thúc đẩy sự bùng nổ của máy bay phản lực tư nhân. Ảnh: CNN

 
Lam Nhi Thứ Hai | 30/09/2024 22:59

Máy bay phản lực tư nhân đang tăng vọt ở Dubai

Nhiều triệu phú được dự đoán sẽ chuyển đến UAE vào năm 2024 hơn bất kỳ quốc gia nào khác, giúp thúc đẩy sự bùng nổ của ngành hàng không tư nhân.

Tại nhà ga VIP của Trung tâm Hàng không Mohammed Bin Rashid ở Dubai, một chiếc máy bay riêng siêu dài đang chuẩn bị cất cánh lúc 3 giờ sáng. Chiếc máy bay này có 14 chỗ ngồi và sẽ đưa một cá nhân siêu giàu cùng đoàn tháp tùng đến châu Âu. Đối với những người như vậy, việc đi lại bằng máy bay riêng là điều bình thường, và mọi thứ đều được phục vụ theo yêu cầu, từ ga trải giường cao cấp đến bữa ăn như McDonald's và KFC đều phải có trên máy bay mà họ mong muốn ngay khi ngồi vào ghế.

Bà Lilit Avetikyan, CEO của công ty hàng không riêng mới thành lập Voyex, cho biết rằng việc đáp ứng những yêu cầu độc đáo của khách hàng triệu phú là một phần trong dịch vụ sang trọng 360 độ mà cô cung cấp. Những khách hàng như vậy thường là quan chức, người nổi tiếng, và những cá nhân thuộc tầng lớp siêu giàu, với chi phí cho một chuyến bay riêng dao động từ 50.000 đến hơn 200.000 USD.

Voyex có quyền truy cập vào hơn 20.000 máy bay trên toàn cầu, sẵn sàng cất cánh trong vài giờ. Bà Avetikyan cũng đề cập đến hai loại máy bay cực kỳ độc quyền, chỉ dành cho các gia đình hoàng gia hoặc chính phủ, được ví như "biệt thự trên không."

Trong khi nhiều nơi trên thế giới đang đối mặt với khủng hoảng chi phí sinh hoạt, số lượng triệu phú ở UAE lại đang tăng nhanh hơn bất kỳ nơi nào khác. Dự báo, có hơn 6.700 triệu phú sẽ chuyển đến UAE trong năm 2024, với số lượng những cá nhân có tài sản đầu tư từ 100 triệu USD trở lên, ở Dubai dự kiến sẽ tăng 150% vào năm 2040.

Dubai hiện đang là thị trường sôi động nhất thế giới cho bất động sản trị giá trên 10 triệu USD, nhờ vào sự nổi tiếng của thành phố này với các sản phẩm xa xỉ. Faisal Durrani, một nhà nghiên cứu tại Knight Frank Middle East, cho biết rằng sự ham muốn về xa xỉ và độc quyền trong số giới siêu giàu toàn cầu cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không tư nhân.

Thị trường máy bay tư nhân ở Trung Đông có giá trị 566 triệu USD và dự kiến sẽ tăng lên 943 triệu USD vào năm 2029. UAE đã chiếm tới 59% sự tăng trưởng của ngành hàng không tư nhân trong khu vực. Ả Rập Saudi cũng đang phát triển nhiều nhà ga sân bay mới chỉ phục vụ cho máy bay tư nhân.

Chiếc ACJ TwoTwenty này, với tùy chọn đèn LED có thể tùy chỉnh, có thể thuê với giá 15.000 đô la
Chiếc ACJ TwoTwenty đầy đủ tiện nghi này có giá thuê 15.000 USD. Ảnh: CNN

Mặc dù nhu cầu về hàng không tư nhân đang tăng cao, ngành này cũng đối mặt với những thách thức liên quan đến tác động môi trường. Máy bay tư nhân có thể gây ô nhiễm gấp 10 lần so với máy bay thương mại và 50 lần so với tàu hỏa. Một số quốc gia, như Hà Lan đã công bố kế hoạch cấm máy bay tư nhân do lo ngại về tiếng ồn và phát thải CO2.

Ông Youssef Mouallem, Phó Chủ tịch Điều hành quốc tế của công ty hàng không tư nhân toàn cầu Vista cho biết, rằng ngành hàng không tư nhân đang thích nghi với những thay đổi này, và thay vì cấm bay, cần tập trung vào việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). SAF có thể giảm tới 80% khí thải CO2 và có thể được sản xuất từ nhiều nguồn khác nhau như chất thải hữu cơ và dầu thực vật.

Phòng ngủ chính có giường cỡ lớn, dành cho khách cần nghỉ ngơi trong chuyến bay kéo dài tới 12 giờ.
Phòng ngủ chính dành cho khách cần nghỉ ngơi trong chuyến bay kéo dài tới 12 giờ. Ảnh: CNN

Mặc dù hiện tại Voyex không cung cấp các chương trình bù đắp carbon, bà Avetikyan cho biết công ty đang thương thảo với một tổ chức môi trường để đóng góp một phần lợi nhuận vào các chương trình trồng cây. Cô cũng nhấn mạnh rằng khách hàng của mình không nên cảm thấy tội lỗi về tác động môi trường của việc đi máy bay tư nhân.

Bà Avetikyan bày tỏ hy vọng rằng ngành công nghiệp sẽ dần chuyển sang sử dụng SAF, nhưng việc này cần thời gian để cung cấp đủ nguồn cung nhằm thay thế nhiên liệu truyền thống.

Có thể bạn quan tâm:

Ai sẽ trở thành tỉ phú nghìn tỉ USD đầu tiên trên thế giới?

Nguồn CNN