Thứ Tư | 25/12/2013 13:22

'Love Actually' gây tranh cãi mùa Giáng sinh: Kinh điển hay dở tệ?

Ở Việt Nam, Love Actually (tạm dịch: Yêu thực sự) có thể là bộ phim về Giáng sinh nổi tiếng nhất trong những năm gần đây. Còn ở phương Tây, khán giả chia làm 2 phe yêu ghét rõ rệt, tranh luận nảy lửa.
(2003), đạo diễn Richard Curtis, là phim hàitình cảm. Phim lấy bối cảnh nước Anh trước, trong và sau một mùa Giáng sinh, quy tụ dàn diễn viênhùng hậu, có nhiều tuyến nhân vật. Mỗi tuyến là một câu chuyện tình, tất cả đều kết thúc có hậu ởcuối phim.Cảm hứng chính của bộ phim là "Tình yêu ở quanh ta" ( - cũng là tên bài hát được ngôi sao nhạc rock Billy Mack trong phim hát lại của nhómWet Wet Wet, bằng phiên bản mới Christmas is All Around).Năm nay, bộ phim tròn 10 năm ra mắt. Trong mắt phần đông khán giả, đây là một phim hay và kinhđiển, nhưng với một số còn lại, bộ phim dở tệ, khiên cưỡng và quá nhiều cảnh nóng, tại sao lại nhưvậy? Tất cả đều xoay quanh 9 câu chuyện tình yêu chính và cách các cặp tình nhân đến vớinhau.
Đại diện cho phe ghét nhà phê bình phim, viết như vậy trên trang Orr thừa nhận, khán giả khắp nơi không chỉ coi là phim Giáng sinh kinh điển, mà còn mở ra xem lại mỗi năm như một truyền thống củangày lễ này. Ông cho rằng điều này là điên rồ. "Nếu bộ phim có thể hiện tinh thần của một ngày lễnào đó, thì là Valentine's Day (Lễ Tình nhân) mới đúng".

Poster bộ phim
Orr nhận xét thêm: "Đây là một trong nhiều phim hài tình cảm tệ hại của thập kỷ qua. Bộ phim khônglãng mạn, thậm chí còn chống lại sự lãng mạn". Nhà phê bình cho rằng phần lớn các mối tình trong phim đều đề cập đến sự hấp dẫn thể xác chứkhông có tinh thần và đó là một thông điệp sai lầm về tình yêu. Phần lớn trong các mối quan hệ,hai người không hoặc hiếm khi nói chuyện với nhau (do ngại ngần, do bất đồng ngôn ngữ) nhưng vẫntin chắc rằng mình yêu người kia say đắm.Chẳng hạn, mối tình giữa nhà văn người Anh Jamie (Colin Firth đóng) và nữ phụ tá người Bồ Đào NhaAurelia (Lucia Moniz). Theo Orr, 2 nhân vật này không nói được với nhau một câu nào trong thời gianlàm việc chung. Nhà văn bị hấp dẫn bởi cô phụ tá chỉ vì một lần cô cởi đồ để bơi xuống hồ cứu bảnthảo của ông. Sau đó, Jamie quyết tâm học tiếng Bồ Đào Nha nhưng cũng không phải để trò chuyện và tìm hiểu tâmhồn của Aurelia, mà là để đến tận nơi cô ở và… cầu hôn luôn. Theo Orr, trong mối quan hệ này nhàlàm phim đã xây dựng một chuyện như trò đùa, nhưng lại được đẩy lên thành mối tình đầy lãngmạn.Orr cũng lên án một mối tình khác, vốn được ca ngợi nhiều nhất phim, đó là tình yêu thầm lặng củaanh chàng Mark (Andrew Lincoln) với vợ bạn, là Juliet (Keira Knightley). Mark cũng chưa từng dámnói chuyện với Juliet và rất hay tránh mặt cô, nhưng lại say sưa quay lại mọi hình ảnh của cô trongđám cưới. Theo Orr, chi tiết này cho thấy Mark say mê Juliet vì vẻ ngoài chứ cũng chẳng hiểu gì tâmhồn cô. Trong một bài viết khác, bàn đến việc bộ phim tràn ngập cảnh nóng không thích hợp với tác phẩmdành cho gia đình, Orr viết: "Đây hầu như là một phim khiêu dâm tình cảm".

Cảnh phim nổi tiếng trong LoveActually khi Mark (Andrew Lincoln) tỏ tình với Juliet (Keira Knightley).
Dù yêu hay ghét người ta vẫn không thểkhông thừa nhận những mối tình trong phim ít nhiều có sự khiên cưỡng. Các mối quan hệ hầu như đượcgiải quyết trọn vẹn chỉ bằng lời tỏ tình, trong khi dường như ở đời thực, lời tỏ tình chỉ là dấumốc khởi đầu nhiều chuyện phức tạp khác của tình cảm.Trong bài "bút chiến" với Orr để bênh vực bộ phim, một cây bút khác của là Emma Green viết: "Đúng là chúng ta không thấynhững cuộc nói chuyện dài có tính vun đắp cho mối quan hệ giữa những người yêu nhau. Nhưng cũng phùhợp nếu bộ phim muốn giữ cảm giác bí ẩn về cách các mối tình hình thành".Dù có vài mối tình tạo cảm giác hời hợt và đến quá nhanh, nhưng vẫn có những mối quan hệ sâusắc, như giữa đôi vợ chồng già do Emma Thompson và Alan Rickman đóng, khi người chồng nảy sinhham muốn ngoại tình. Theo Green, diễn xuất tinh tế của cả hai diễn viên kỳ cựu đã khiến người xem cảm nhận được nỗi đauvà sự dằn vặt, cùng cảm giác hạnh phúc khi đoàn tụ.Nói sâu sắc tinh tế không hẳn là sai.Nhưng nếu cho rằng phim hời hợt khiên cưỡng cũng có chỗ đúng. Bởi, khoảng 9 mối quan hệ chínhđược tạo ra trong phim không cân bằng về độ sâu sắc. Đó cũng chính là điểm yếu ở một bộ phim quy tụquá nhiều diễn viên và tuyến truyện. Điều đáng nói là, bộ phim vẫn được khán giả yêu mến và nhớ lại sau 10 năm.

- Cảnh Mark đến nhà người bạn thân vào đêm Giáng sinh và gọi riêng vợ bạn, Juliet, ra để tỏ tìnhbằng các tấm biển ghi sẵn, trên nền nhạc A Silent Night, trong đó tấm cuối cùng là "Đối với anh, emhoàn hảo".

- Cảnh Jamie cầu hôn Aurelia bằng thứtiếng Bồ Đào Nha ấp úng trong nhà hàng đông nghịt khách chiều Giáng sinh và cô được người chị thúcgiục nói đồng ý.

- Cảnh cậu bé Sam vượt qua đội ngũ anninh để chạy theo cô bé Joanna ở sân bay khi cô bé chuẩn bị lên máy bay rời đi cùng giađình.

- Cảnh Thủ tướng Anh David (HughGrant đóng) đi gõ cửa từng nhà ở một dãy phố dài để tìm ra ngôi nhà của cô gái Natalie, người ôngyêu. Trước đó, David có bài phát biểu ấn tượng, lên án nước Mỹ và ngợi ca nước Anh ngay trước mặtTổng thống Mỹ (Billy Bob Thornton), gây ấn tượng cho cả đất nước.

- Sau khi dự tiệc Giáng sinh ở nhàdanh ca Elton John, ngôi sao nhạc rock sắp hết thời Billy Mack nhận ra người thực sự có ý nghĩa vớiông là Joe, người quản lý kiêm bạn thân. Ông tìm đến và trải qua đêm Giáng sinh cùngbạn.



Hạ Huyền
Thể thao & Vănhóa

Nguồn Thể thao Văn hóa


Sự kiện