Minh Hiếu Thứ Năm | 15/12/2022 15:22

Lễ ra mắt sách Địa Đàng Hoà Bình

Cuốn sách là kết quả của KTS Nguyễn Nga sau hai mươi năm tiếp cận một nguồn di chỉ ở phía bắc Việt Nam và sưu tầm được trên 200 hiện vật.

Sáng ngày 15/12/2022 tại Bảo Tàng Mỹ Thuật Việt Nam, dưới sự bảo trợ của Hội liên lạc với người Việt Nam ở ngước ngoài (ALOV), đã diễn ra buổi lễ ra mắt cuốn sách “Địa Đàng Hoà Bình” của KTS Nguyễn Nga. Sự kiện có sự tham gia của các lãnh đạo cấp cao của các đại sứ quán tại Việt Nam, các nhà khảo cổ học Việt Nam, các doanh nghiệp, các hiệp hội liên quan và các độc giả quan tâm tới công trình khảo cổ này.

Ảnh:
Ảnh: ALOV

Cuốn sách là kết quả của KTS Nguyễn Nga trong suốt hành trình hai mươi năm tiếp cận một nguồn di chỉ ở phía bắc Việt Nam và đã sưu tầm được trên 200 hiện vật dưới hình thức tượng bằng Ngọc bích (Jade) có tính cách cổ đại và có thể liên quan đến nền văn minh cổ đại Việt Nam, nền văn minh Hồng Sơn – Trung Quốc, và nền văn minh Maya tiền Colombo (Pre-Columbian era).

KTS Nguyễn Nga đã tập hợp thông tin khảo cổ mới nhất và nghiên cứu dưới góc độ thẩm mỹ của nghệ thuật tạo hình gắn với văn hoá – thông điệp của nền văn minh lúa nước để đưa vào một quyển sách mang tên Địa Đàng Hòa Bình dựa trên nền khảo cổ về nền Văn Hoá Hoà Bình của nhà khảo cổ người Pháp - Madeleine Colani công bố từ năm 1932. Cuốn sách “Địa đàng hòa bình” khổ 22x 28cm, dày 160 trang, in 4 mầu bằng giấy ảnh, ghi lại toàn bộ sưu tập của KTS Nguyễn Nga với những nền văn minh cổ xưa ở Việt Nam, ở Đông Á và xa hơn, ở Trung Mỹ, bờ bên kia của Thái Bình Dương. Thuyết minh cuốn sách được KTS Nguyễn Nga viết bằng hai ngôn ngữ và Việt và Pháp.

Việc công bố cuốn sách Địa Đàng Hoà Bình không những sẽ góp thêm phần tri thức để người Việt Nam hiểu rõ hơn về văn hóa cổ đại của Việt Nam qua đó giúp bồi đắp thêm lòng tự hào về truyền thống nhiều ngàn năm văn hoá của người Việt. Một thông điệp gửi ra thế giới về nền văn hóa cổ đại của Việt Nam, đồng thời sự kiện là lời tâm huyết của KTS Nguyễn Nga kêu gọi mọi người chung tay bảo tồn, phát triển những di sản văn hóa của dân tộc để gìn giữ 2 nền văn hoá đặc sắc lâu đời gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc.