Hầu hết vàng trên thế giới được các ngân hàng trung ương nắm giữ. Ảnh: TL

 
Lam Nhi Thứ Năm | 22/08/2024 14:28

Lần đầu tiên giá vàng thỏi cán mốc 1 triệu USD

Khi kim loại quý lập kỷ lục mới, giá của một thỏi vàng cũng cán mốc 1 triệu USD lần đầu tiên trong lịch sử.

Giá vàng giao ngay đã vượt quá 2.500 USD/ounce vào ngày 16/8/2024, thiết lập mức cao kỷ lục. Trung bình một thanh vàng nặng khoảng 400 ounce có giá hơn 1 triệu USD.

Từ đầu năm đến nay, giá vàng giao ngay đã tăng hơn 20%. Giá vàng cao hơn có thể là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ sớm cắt giảm lãi suất cơ bản của mình. Các Ngân hàng Trung ương, đứng đầu là Trung Quốc, cũng đang mua vàng để giảm bớt sự phụ thuộc vào USD.

Các Ngân hàng Trung ương và các nhà đầu tư coi kim loại quý này là một kho lưu trữ giá trị đáng tin cậy trong những giai đoạn khủng hoảng kinh tế. Điều này bởi vì khi lãi suất giảm, giá vàng có xu hướng tăng, khi đó vàng trở nên hấp dẫn hơn so với trái phiếu.

Các nhà đầu tư cũng xem vàng như một biện pháp phòng ngừa lạm phát, hy vọng rằng kim loại quý này sẽ giữ giá trị khi giá cả tăng lên.

Tất nhiên, không phải thanh vàng nào cũng nặng chính xác 400 ounce, các thanh vàng thường được giao dịch quốc tế bởi các Ngân hàng Trung ương và các nhà buôn vàng, chứ không phải bởi các cá nhân.

Mặc dù vàng bị "bỏ rơi" vào những năm 1970, nhiều quốc gia vẫn duy trì dự trữ vàng; nhu cầu về dự trữ vàng đang tăng lên do bất ổn kinh tế ngày càng gia tăng. Các Ngân hàng Trung ương một lần nữa lại ủng hộ vàng như một tài sản trú ẩn an toàn được ưa chuộng. Dự trữ vàng tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc định hình khả năng tín dụng và vị thế kinh tế chung của một quốc gia, ngay cả khi bối cảnh kinh tế đương đại đang thay đổi.

Trong năm 2024, giá vàng đã tăng gần 20%, được thúc đẩy bởi việc mua vào lớn từ các Ngân hàng Trung ương, nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ ở Trung Quốc và sự gia tăng quan tâm đến tài sản an toàn do bất ổn địa chính trị.

Trong đồ họa dưới đây là 10 quốc gia hàng đầu về tổng dự trữ vàng (tấn) tính đến tháng 5/2024. Các số liệu này đến từ Hội đồng Vàng Thế giới.

Quốc gia có lượng vàng nhiều nhất là Mỹ, sở hữu 8.133 tấn vàng trị giá 628 tỉ USD. Một nửa số dự trữ của nước này được lưu trữ tại Cục Dự trữ Vàng Mỹ, thường được biết đến với tên gọi Fort Knox, một cơ sở quân đội của Mỹ ở Kentucky.

Đức đứng thứ hai với 3.351 tấn vàng, tiếp theo là Italy với 2.452 tấn vàng. Hầu hết vàng trên thế giới được các Ngân hàng Trung ương nắm giữ, vì các dự trữ này có tính an toàn, thanh khoản và đặc tính sinh lời. Các tổ chức này nắm giữ khoảng 1/5 tổng số vàng được khai thác trong lịch sử.

Trong nửa đầu năm 2024, các Ngân hàng Trung ương đã mua vào 483 tấn vàng, lập kỷ lục mới.

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia mua vàng lớn nhất trong nửa đầu năm nay, với tổng cộng 45 tấn. Ấn Độ đứng thứ hai, mua tổng cộng 37 tấn vàng trong sáu tháng đầu năm. Truyền thống là người mua hàng đầu, Trung Quốc gần đây đã giảm tốc độ mua vàng, tạm dừng trong tháng 5 và tháng 6. Trước đó, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã liên tục tăng dự trữ vàng trong 18 tháng liên tiếp.

Có thể bạn quan tâm:

“Nút thắt” của ngành gỗ

Nguồn Visualcapitalist, CNN