Nhu cầu về kim cương đã giảm khi sức hấp dẫn của nó mất dần ở thị trường tiêu dùng trọng điểm: Trung Quốc.

 
Hải Vy Thứ Hai | 10/06/2024 16:49

Kim cương "thua thế" đá nhân tạo

"Kim cương là vĩnh cửu", nhưng có lẽ không còn đúng với ngày càng nhiều người tiêu dùng quay lưng với kim cương để lựa chọn đá nhân tạo.

Câu khẩu hiệu của De Beers từ năm 1948 đã khắc họa sự an toàn và lãng mạn của kim cương. Nhưng liệu kim cương có mãi mãi trường tồn?. Ngày càng nhiều người tiêu dùng quay lưng với kim cương tự nhiên, chuyển sang kim cương nhân tạo, vàng thậm chí cả đá quý màu khác.

Không rõ kim cương sẽ trường tồn bao lâu nhưng tình yêu của De Beers với Anglo American có lẽ là không. Bởi công ty mẹ Anglo American đang lên kế hoạch thoái vốn De Beers trong quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp sau khi từ chối đề nghị mua lại của BHP. CEO của Anglo American, ông Duncan Wanblad, cho biết bán De Beers sẽ là "phần khó khăn nhất" trong quá trình tái cấu trúc.

Ông Paul Zimnisky, Nhà phân tích độc lập về ngành kim cương, nhận định: "Kim cương không còn phù hợp nữa, bất chấp di sản vững chắc của De Beers dưới thời Anglo."

Ông nói với CNBC: "Cuối cùng, Anglo sẽ làm theo ý muốn của các cổ đông, và có vẻ như họ muốn tập trung vào chiến lược lâu dài về các mặt hàng hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng xanh, ví dụ như đồng."

Nhu cầu kim cương giảm dần 

Nhu cầu về kim cương đã giảm khi sức hấp dẫn của nó mất dần ở thị trường tiêu dùng trọng điểm: Trung Quốc.

Công ty nghiên cứu thị trường Daxue Consulting cho biết, tỉ lệ kết hôn giảm cùng sự phổ biến ngày càng tăng của vàng và đá quý được tạo bởi phòng thí nghiệm đã làm giảm nhu cầu về kim cương của Trung Quốc. Thêm vào đó, sau khi các hạn chế đi lại của đại dịch kết thúc, người tiêu dùng cũng đã chuyển hướng sang trải nghiệm du lịch thay vì các sản phẩm kim cương như trước đây. 

Theo chỉ số kim cương thô của Zimnisky, giá kim cương đã giảm 5,7% từ đầu năm đến nay, giảm hơn 30% so với mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2022.

Khi kim cương và đá nhân cùng đặt lên bàn cân.
Khi kim cương và đá nhân cùng đặt lên bàn cân.

De Beers từng nắm độc quyền trên thị trường kim cương nhưng hiện nay thị phần của nó đã giảm. Đối mặt với sự suy giảm kinh tế, công ty này phải giảm giá 10% vào đầu năm nay. 

“Ngành kim cương đã trải qua một giai đoạn vô cùng khó khăn trong năm ngoái do những thách thức về kinh tế, sự giảm sút về nhu cầu cầu hôn hậu Covid và sự gia tăng nguồn cung của kim cương nhân tạo", Ông Marcelo Esquivel, Giám đốc truyền thông của Anglo American, cho biết. 

Ngoài ra, theo Ankur Daga, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Angara, một công ty thương mại điện tử trang sức cao cấp, sự ưa chuộng kim cương nhân tạo cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kéo giảm giá kim cương tự nhiên. 

"Vấn đề cốt lõi là sự phát triển nhanh chóng của kim cương nhân tạo", ông nói. Daga cho biết thêm, tại Mỹ, thị trường tiêu thụ kim cương lớn nhất thế giới, một nửa số kim cương trong nhẫn đính hôn sẽ được sản xuất nhân tạo trong năm nay, tăng 48% so với năm 2018.

Kim cương nhân tạo được tạo ra trong môi trường được kiểm soát bằng cách sử dụng nhiệt độ và áp suất cực cao và có giá thành có thể rẻ hơn tới 85% so với kim cương tự nhiên. Quá trình này mô phỏng lại cách hình thành kim cương tự nhiên sâu trong lớp phủ của Trái Đất. Theo dữ liệu của Zimnisky, doanh số kim cương nhân tạo đã tăng vọt từ chỉ 2% thị trường trang sức kim cương toàn cầu vào năm 2017 lên 18,4% vào năm 2023.

Sự bùng nổ của đá nhân tạo đã tạo ra sự tranh luận sôi nổi của người tiêu dùng.
Sự bùng nổ của đá nhân tạo đã tạo ra sự tranh luận sôi nổi của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Daga cho biết thêm, lý do để mua kim cương như một khoản đầu tư cũng đã giảm sút. Ông giải thích, trong 50 năm qua, kim cương được coi là một tài sản và là hàng rào chống lạm phát. Nhưng lý do đầu tư đó phần lớn đã phai nhạt khi giá kim cương tự nhiên giảm mạnh.

Những thách thức đối mặt

Daga nói thêm rằng giá kim cương tự nhiên có thể giảm thêm 15% - 20% trong 12 tháng tới.

"Mặc dù không thể phủ nhận rằng ngành kim cương đang phải đối mặt với một số thách thức, nhưng đây không phải là những vấn đề không thể giải quyết", ông Anish Aggarwal, đồng sáng lập công ty tư vấn kim cương chuyên sâu Gemdax, cho biết.

Ông lưu ý rằng kim cương là sản phẩm xa xỉ và vấn đề then chốt là "tạo ra nhu cầu" cho chúng, giống như trường hợp của các phân khúc xa xỉ khác như đồng hồ và túi xách cao cấp.

"Gần như 20 năm qua, ngành kim cương đã không tiến hành tiếp thị phân khúc sản phẩm quy mô lớn. Và chúng ta đang gánh chịu hậu quả của điều đó", ông Aggarwal nói, đồng thời nhấn mạnh rằng ngành kim cương cần phải nỗ lực khôi phục nhu cầu của người tiêu dùng tại Trung Quốc.

Ông Aggarwal cho biết thêm, điều này đòi hỏi một chiến lược tiếp thị gắn kết. Tương tự, Zimnisky cũng đồng tình rằng hoạt động tiếp thị ý nghĩa của ngành kim cương có thể xoay chuyển hoàn toàn thị trường kim cương.

 

Mới đây đây, Signet Jewelers, nhà bán lẻ trang sức lớn nhất thế giới, đã công bố hợp tác marketing với De Beers để thúc đẩy nhu cầu đối với kim cương tự nhiên. Signet dự kiến ​​số lượng cầu hôn sẽ tăng 25% trong ba năm tới.

Ông Esquivel của Anglo American cũng lưu ý rằng tỷ lệ cầu hôn cao hơn và thu nhập khả dụng tăng sẽ giúp giảm bớt những thách thức trong thị trường hiện nay. 

"Đây là sự hợp tác giữa nhà khai thác kim cương lớn nhất thế giới và nhà bán lẻ kim cương lớn nhất thế giới, vì vậy đây là một sự kiện quan trọng và thực sự có thể tạo ra sự thay đổi cho toàn bộ ngành", Zimnisky khẳng định.

Có thể bạn quan tâm:

Bản Ballad mang tên Birkenstock: Từ doanh nghiệp gia đình đến đế chế xa xỉ