Kiều bào cùng cộng đồng chung tay vì miền Trung. Ảnh: Vũ Quý.

 
Vũ Quý Thứ Hai | 30/11/2020 15:42

Kiều bào cùng cộng đồng chung tay vì miền Trung

ALOV triển khai nhanh chóng và hiệu quả các đợt cứu trợ đến đồng bào miền Trung.

Với tinh thần khẩn trương khắc phục thiên tai, Ban Tổ chức “Chương trình trợ giúp tái ổn định cuộc sống - Kiều bào cùng cộng đồng chung tay vì miền Trung ruột thịt” của Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) đã thực hiện chuyến đi thiện nguyện từ ngày 17-19.11.2020, đến trực tiếp các vùng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở miền Trung để trao quà ủng hộ cho các hộ dân, trường học, trạm y tế... giúp đỡ đồng bào vượt qua khó khăn, sớm ổn định đời sống và phát triển bền vững.

Có trách nhiệm kết nối đồng bào trong nước và kiều bào đang sinh sống ở nước ngoài, ALOV đã đưa ra lời kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt từ rất sớm... Những tổn thất nặng nề về người và tài sản do thiên tai ở các tỉnh miền Trung đang trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của người Việt ở trong và ngoài nước.

 

Lời kêu gọi này đã nhận được sự hưởng ứng cũng như đóng góp kịp thời từ nhóm kiều bào tại Pháp (thuộc tổ chức AVSE), thành phố Toronto - Canada, Trung tâm Thương mại Sapa Cộng hòa Czech, Hội Người Việt tại thành phố Osaka - Nhật, Hội Liên hiệp nữ Doanh nhân Toàn cầu tại Đài Loan, Cộng đồng người Việt ở San Francisco - Mỹ, Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, Công ty Jio Health...

Với sự hỗ trợ quý giá này, ALOV đã triển khai nhanh chóng các đợt cứu trợ đến đồng bào miền Trung. Đoàn công tác của ALOV gồm: Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Trung, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký - Trưởng Ban tổ chức chương trình; ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch Tổng Công ty Kotra Việt Hàn, Ủy viên Ban Thường vụ Hội, Phó Trưởng ban Tổ chức; bà Vũ Thị Quý, Phó Tổng Thư ký, Chánh văn phòng và các thành viên của Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Đoàn đã tới 4 xã thuộc 2 huyện Nam Đàn và Thanh Chương, tỉnh Nghệ An và 2 xã thuộc 2 huyện Quảng Ninh và Nam Ninh, tỉnh Quảng Bình để trao 6.000 đơn vị thuốc (gồm thuốc trị tiêu chảy, cảm cúm và da liễu), cùng tiền mặt, cho hàng trăm hộ gia đình, hơn chục ngàn quyển tập, đồ dùng học tập cho gần 1.000 học sinh và 200 bình lọc nước cho nhiều gia đình khó khăn, trường học và trạm y tế, tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng. 

Tại Quảng Bình, đoàn công tác Hội ALOV cùng với Đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, Phó Cục Trưởng Cục Khám chữa bệnh dẫn đầu đã đến thăm, làm việc và trao quà hỗ trợ cho hai xã Vạn Ninh và Hàm Ninh.

Thay mặt đoàn công tác ALOV, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Lân Trung, đã phát biểu: “Chúng tôi xin cảm ơn sự tin tưởng của bà con kiều bào khắp nơi trên thế giới đã quyên góp tài chính và thông qua Hội gửi gắm tình cảm và sự sẻ chia. Chúng tôi rất xúc động khi được đại diện cho Hội, cho bà con kiều bào đến tận nơi thăm hỏi và chia sẻ với bà con vùng lũ ở miền Trung này”.

 

Trước đó, từ ngày 20-30.10.2020, ALOV đã nhanh chóng gửi một số lượng lớn áo phao, phao cứu sinh, thuốc men đến bà con vùng lũ. Đây là một phần trong “Chương trình trợ giúp tái ổn định cuộc sống - kiều bào cùng cộng đồng chung tay vì miền Trung ruột thịt” do ALOV chủ trì với 5 mục tiêu: Hỗ trợ khẩn cấp về lương thực, thực phẩm, nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường giúp bà con sớm ổn định đời sống; Tổ chức các đoàn khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam; Hỗ trợ sách, tập, bút viết, dụng cụ học tập, sơn sửa cơ sở vật chất trường học; Hỗ trợ kỹ thuật, con giống, vật nuôi phù hợp, hỗ trợ giống cây trồng, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp sạch, phát triển bền vững, hình thành chuỗi cung ứng và hỗ trợ xây sửa lại nhà cửa cho những hộ gia đình nhà bị hư hại nặng...

Trong tháng 12, ALOV sẽ tổ chức chuyến đi tiếp theo nhằm tiếp tục hỗ trợ đồng bào vùng lũ miền Trung. Bà con luôn mong nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cộng đồng người Việt trong và ngoài nước để sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai