Ảnh: TL

 
Bá Ước Thứ Bảy | 16/11/2019 10:06

Không khí ngày càng ô nhiễm, xe máy điện sẽ có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam?

Các chuyên gia nhận định sức tiêu thụ xe máy điện còn chậm vì giá khá cao và các trạm sạc, đổi pin còn ít và cách xa nhau...

Xe máy tràn ngập các đường phố tại TP.HCM, những chiếc xe này luồn lách qua xe hơi, xe buýt và leo lề đường để vượt ùn tắc giao thông ngày càng rõ ràng. Hầu như tất cả chúng đều chạy bằng xăng. Chúng làm ồn và gây ô nhiễm.

Năm nay, người dân ở TP.HCM cũng như thủ đô Hà Nội đang lo ngại chất lượng không khí đã lên mức nguy hiểm, đặc biệt là vào những ngày cuối năm. Một nguyên nhân là từ các nhà máy nhiệt điện, theo một số báo cáo nghiên cứu. Nhưng một nguyên nhân lớn khác là đến từ khí thải ra từ những chiếc xe máy.

Bây giờ, tập đoàn Vingroup đang cố gắng giải quyết vấn đề bằng cách chào bán xe máy điện. Văn phòng quan hệ nhà đầu tư của tập đoàn nói rằng đã có 30.000 xe máy điện được bán. Nhà máy Vinfast, nơi đang sản xuất những chiếc xe máy điện này, có công suất 250.000 chiếc/ năm với mục tiêu hướng đến 1 triệu chiếc/năm.

Dù vậy, các chuyên gia nhận định sức tiêu thụ xe máy điện còn chậm vì giá khá cao và các trạm sạc, đổi pin còn ít và cách xa nhau.

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội.
Ô nhiễm không khí tại Hà Nội.

“Chúng tôi hiện đã có xe máy điện, nhưng nó không hiệu quả như những chiếc cũ và nhà sản xuất phải làm trạm sạc”, một sinh viên đại học tại TP.HCM cho biết. “Bạn không thể lái xe trong một quãng đường dài với loại pin đó. Và nó khá đắt”.

Trong giờ nghỉ trưa một ngày trong tháng 11, Mike Lynch, chuyên gia của một công ty chứng khoán tại TP.HCM, ngồi trong một quán cà phê trên đường Nguyễn Huệ nhìn dòng xe máy chạy qua, để tìm xem có một một chiếc xe máy điện nào không, và anh không tìm ra…

“Nhiều người sẽ mua xe máy điện VinFast nếu họ có ổ cắm điện ngoài trời để sạc pin”, Lynch nói. Anh nhận định rằng TP.HCM thiếu các hệ thống trao đổi pin của Đài Loan, ví dụ, nơi người lái tìm thấy một điểm hoán đổi trong bán kính từ 2-5 km. Lynch nói thêm: “Tôi nghĩ mọi người muốn sử dụng phương tiện xanh nếu điều kiện cho phép”.

Xe máy VinFast được thiết kế để chạy 80 km với tốc độ 30 km/h cho mỗi lần sạc. Ngoài ra, tập đoàn cũng cho biết, họ có kế hoạch thiết lập 30.000 - 50.000 trạm sạc và thuê pin trên toàn Việt Nam.

Gần như tất cả mọi người đều quan ngại đến ô nhiễm không khí đang gia tăng ở TP.HCM và Hà Nội. Chất lượng không khí đang ở mức nguy hại cho sức khỏe. Ngoài ra, dòng di cư từ các tỉnh lân cận tới các thành phố lớn như TP.HCM cũng góp phần làm gia tăng ô nhiễm từ các phương tiện.

Nhưng đại bộ phận người dân khó có thể mua một chiếc xe máy điện với mức lương trung bình chỉ khoảng 171USD/tháng (gần 4 triệu đồng/tháng), người dân và các nhà phân tích giải thích. Một chiếc xe máy điện VinFast được bán với giá 39,9 triệu đồng. Rất nhiều người Việt Nam nói rằng họ muốn tiết kiệm tiền bằng cách sửa chữa một chiếc xe máy, vốn đã xài trong 20 năm, thay vì những chiếc xe máy điện thân thiện với môi trường.

Bộ phận IR của Vingroup cho biết VinFast đang áp dụng chính sách giá cạnh tranh để tăng doanh số bán. “Chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi từ khách hàng của mình”, văn phòng IR cho biết. Bộ phận này cũng cho biết rằng “khách hàng rất hài lòng với xe máy điện của VinFast. Ngoài ra, chi phí vận hành cho xe tay ga điện tử VinFast chỉ bằng 20% ​​-30% so với chi phí nhiên liệu cho xe máy chạy xăng”.

Ông Ryan Citron, nhà phân tích cao cấp của Navigant Research tại Vancouver, nhận xét rằng: “Những người tiêu dùng sẽ rất nhạy cảm về giá”. Dù vậy, ông cũng dự báo rằng, một ngày nào nó đó, xe điện sẽ tràn ngập các con đường. Ông nhận định: “Quy mô thị trường tiềm năng vẫn còn rất lớn trong dài hạn do phần lớn dân số đã sử dụng xe 2 bánh để đi lại”.

► Thị trường xe máy Việt Nam 2018 sẽ đạt mốc khoảng 3,3 triệu xe bán ra

Nguồn Forbes