Mùi hương được trưng bày từ sơ khởi đến hình thành, giúp người xem khám phá và trải nghiệm thực tế. Ảnh: MetaScent

 
MINH ANH Thứ Sáu | 15/09/2023 15:04

Khám phá những tầng bậc của mùi hương

Olfactory Odyssey: Beyond Perfume, triển lãm mùi hương kết hợp cùng 31 bức tranh, mang đến cho người thưởng lãm những khám phá về các tầng bậc của mùi hương.

Triển lãm phi lợi nhuận, do MetaScent phối hợp cùng Lotus Gallery tổ chức, giới thiệu những mùi hương do các nhà tạo hương trẻ sáng tạo, trong không gian nghệ thuật hiện đại, tươi mới. Mùi hương không chỉ trở thành một phần của không gian mà còn là một tác phẩm nghệ thuật.

Không gian triển lãm được chia thành 3 khu vực. Khu vực 1: Perfumer’s Pallete. Mỗi họa sĩ có một bảng màu (pallete) riêng và mỗi nhà tạo hương cũng vậy. Bảng màu của những nhà tạo hương chính là bảng nguyên liệu thành phần mang phong cách của họ. Khu vực này trưng bày các nguyên liệu thô của ngành nước hoa, từ những tinh dầu đã được biết đến qua hàng ngàn năm cho đến những loại hương liệu ra đời nhờ thành tựu khoa học kỹ thuật nhưng mang đến những đột phá cho ngành hương.

Các nguyên liệu thô được trưng bày trong khu vực 1
Các nguyên liệu thô được trưng bày trong khu vực 1

Nhiều nguyên liệu hiếm trong ngành hương được trưng bày như Frankincense, Galbanum, những loại nhựa cây được nhắc đến trong Cựu Ước hay trầm hương, quả hồi, những nguyên liệu rất Việt Nam.

Người xem có thể trải nghiệm các mùi hương này bằng cách lật chiếc chuông gốm bên cạnh mỗi hương, để phía trước ngực và hít thở bình thường. Các loại dụng cụ chiết xuất, tạo hương cũng lần đầu được giới thiệu.

Chuyên gia mùi hương Huỳnh Hải Yến hướng dẫn người xem cách
Chuyên gia mùi hương Huỳnh Hải Yến hướng dẫn người xem cách "chiêm ngưỡng" các mùi hương được trưng bày.

Khu vực 2: Nơi mùi hương hội tụ. Từ nguyên liệu thô ban đầu, các nhà tạo hương trẻ tuổi đã kể một câu chuyện của chính họ, diễn dịch bằng lăng kính cá nhân và mùi hương. 18 mùi hương của 18 nhà tạo hương được giới thiệu. Người xem có thể lật những chiếc chuông thủy tinh để cảm nhận cũng như quét mã QR để tìm hiểu thêm về thông tin của từng mùi hương cụ thể.

18 mùi hương của 18 nhà chế tạo hương trẻ tuổi được giới thiệu trong không gian nghệ thuật
18 mùi hương của 18 nhà chế tạo hương trẻ tuổi được giới thiệu trong không gian nghệ thuật

Khu vực 3: Scent Concept, trưng bày những mùi hương đặc biệt. Những mùi hương này không phải nước hoa, mà là những ý niệm của chuyên gia mùi hương Huỳnh Hải Yến - đồng sáng lập MetaScent, tựa như những bức tranh trừu tượng của hoạ sĩ. 6 mùi hương được triển lãm tại Zone 3 gồm: Adrenaline, Love Affair, Stalker, Gaslight,  Blood War, Vellichor. Chị Yến là chuyên gia mùi hương Việt Nam đầu tiên có sáng tạo được liệt kê trong quyển sách mùi hương nổi tiếng thế giới: Fragrances of the World của nhà sử học, nhà phân loại nước hoa Michael Anthony Edwards.

Khu vực 3, những ý niệm về mùi hương
Khu vực 3, những ý niệm về mùi hương

Chia sẻ về triển lãm lần này, chị Yến cho biết: “Chúng tôi muốn thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc về mùi hương và để cộng đồng có thêm trải nghiệm về nghệ thuật sáng tạo mùi hương. Đặc biệt, chúng tôi mong muốn tạo cơ hội cho những tài năng trẻ có đam mê và sự sáng tạo trong lĩnh vực này, thể hiện tài năng của họ”.

Olfactory Odyssey: Beyond Perfume kéo dài đến hết ngày 24/9/2023 tại Lotus Gallery, Q. 7.