Trong thời đại của tàu cao tốc và sân bay đông đúc, Đường sắt xuyên Mông Cổ mang đến cảm giác hồi tưởng về thời kỳ du lịch chậm rãi và trầm tư hơn. Ảnh: CNN.

 
Lam Nhi Thứ Ba | 20/08/2024 16:21

Khám phá đường sắt xuyên Mông Cổ

Đường sắt Trans-Mongolian, tuyến đường kéo dài 2.215 km từ Mông Cổ đến Trung Quốc, với cảnh quan từ rừng taiga đến sa mạc Gobi, mang đến trải nghiệm độc đáo.

Ngựa đã là phương tiện di chuyển chủ yếu của Mông Cổ suốt hàng nghìn năm và vẫn là một phần không thể thiếu trong bản sắc quốc gia. Tuy nhiên, hiện nay, tàu hỏa đã trở thành phương tiện phổ biến để khám phá quốc gia rộng lớn này. 

Đường sắt Trans-Mongolian, kéo dài 2.215 km từ biên giới phía bắc của Mông Cổ với Nga đến Khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc ở phía Nam, được hoàn thành vào năm 1956 sau gần hai thập kỷ xây dựng qua những cảnh quan đẹp đẽ nhưng khắc nghiệt nhất trên trái đất. Tàu hỏa đi qua những khu rừng taiga, đồng cỏ huyền thoại của Mông Cổ và sa mạc Gobi rộng lớn. Các thị trấn và khu định cư thưa thớt dọc theo tuyến đường, và dấu vết của nền văn minh rất hiếm, đặc biệt vào mùa đông khi Mông Cổ bị bao phủ bởi tuyết.

Ông Mark Smith, Chuyên gia du lịch đường sắt người Anh và là người sáng lập trang web The Man in Seat 61, chia sẻ về chuyến đi của mình: "Đường sắt Trans-Mongolian là một chuyến đi tuyệt vời, hoàn toàn khác biệt so với những ngày trước đó với bạch dương Siberia và các làng nhỏ với đường lầy lội và nhà gỗ. Mông Cổ mang đến những đồng cỏ rộng lớn, lạc đà và các lều yurt Mông Cổ khi các khu định cư du mục hiện ra."

Tuyến đường sắt xuyên Mông Cổ dài 2.215 km (1.376 dặm) từ biên giới phía bắc của Mông Cổ với Nga đến Khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc ở phía nam, được hoàn thành vào năm 1956 sau gần hai thập kỷ xây dựng qua một số địa hình đẹp nhất nhưng cũng gian nan nhất hành tinh. Ảnh: Alamy
Tuyến đường sắt xuyên Mông Cổ dài 2.215 km (1.376 dặm) từ biên giới phía bắc của Mông Cổ với Nga đến Khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc ở phía nam, được hoàn thành vào năm 1956 sau gần hai thập kỷ xây dựng qua một số địa hình đẹp nhất nhưng cũng gian nan nhất hành tinh. Ảnh: Alamy

Sự xuất hiện của những tòa nhà chọc trời khi tàu vào Ulaanbaatar là một bất ngờ lớn. Với hơn 1,6 triệu cư dân, thủ đô đang phát triển này là nơi sinh sống của hơn một nửa dân số quốc gia. Đây cũng là điểm lý tưởng để dừng chân vài ngày khi tuyến Moscow-Bắc Kinh hoạt động.

Những du khách không lên tàu ở Ulaanbaatar có thể ghé thăm ga tàu, mở cửa từ năm 1949. Với những đèn chùm tinh xảo và đầu máy hơi nước cổ điển bên cạnh sân ga, việc vào ga tàu cổ điển của Ulaanbaatar là một chuyến trở về quá khứ.

Trong những năm trước, hầu hết hành khách quốc tế đã trải nghiệm Đường sắt Trans-Mongolian như một phần chính của chuyến tàu từ Moscow đến Bắc Kinh. Tuy nhiên, tuyến đường này đã bị đình chỉ vào năm 2020 do đại dịch Covid và vẫn chưa hoạt động trở lại cho hầu hết du khách.

Dịch vụ tàu hỏa giữa Ulaanbaatar và hai thị trấn Zamiin-Uud/Erenhot ở biên giới Mông Cổ-Trung Quốc vẫn đáng để trải nghiệm, một chuyến đi mất cả ngày (hoặc đêm) để vượt qua đồng cỏ và sa mạc Gobi.

Toa ăn trên tuyến đường sắt xuyên Mông Cổ có đồ trang trí bằng gỗ chạm khắc tinh xảo. Edd Westmacott/Ảnh kho Alamy
Toa ăn trên tuyến đường sắt xuyên Mông Cổ có đồ trang trí bằng gỗ chạm khắc tinh xảo. Ảnh: Alamy

Đường sắt Trans-Mongolian đã hiện đại hóa trong những thập kỷ gần đây, với đầu máy diesel Liên Xô được thay thế bằng các mẫu của Mỹ. Các toa tàu có giường cứng hạng hai (bốn người) và giường mềm hạng nhất (hai người) với cửa có thể khóa, bàn nhỏ, ổ cắm điện và điều hòa. 

Một blogger người New Zealand - Laura Jopson chia sẻ: "Tôi đã ở chung một cabin bốn giường với một bà mẹ trẻ và con gái của cô ấy. Căn phòng thoải mái, ấm áp và yên tĩnh. Mỗi tối, các nhân viên chuyển ghế thành giường. Hành lý được lưu trữ dưới giường thấp, vì vậy cần một ba lô nhỏ cho những thứ cần thiết trên tàu. Mỗi toa có samovar để làm đồ uống nóng và bữa ăn nhanh."

Tàu cũng có các toa ăn với thực đơn bao gồm đặc sản địa phương và một số món quốc tế. Smith nhận xét: "Toa ăn của Mông Cổ khác biệt với toa của Nga và cả toa nhà hàng Trung Quốc nữa. Thức ăn ngon và no bụng, nhưng bạn nên thích thịt cừu và cơm!"

Hành khách có thể bổ sung món ăn bằng cách mua đồ ăn vặt và đồ uống ở Ulaanbaatar hoặc nhanh chóng ra ngoài sân ga ở các điểm dừng dọc tuyến đường. Jopson chia sẻ: "Tôi chọn ăn ở toa nhà hàng Mông Cổ vì trang trí đẹp mắt. Thức ăn ngon và không quá đắt. Tôi mang theo các bữa ăn nhanh và trái cây tươi."

Trong trường hợp giường không có ổ cắm đa năng, một bộ chuyển đổi điện tử cũng là một ý tưởng tốt. Đổi tiền quốc tế thành tiền Tugrik của Mông Cổ là cần thiết, vì các toa ăn và cửa hàng đồ ăn vặt có thể chỉ chấp nhận tiền mặt.

Dù nhiều người chọn đi tàu để thưởng ngoạn những cảnh đẹp nổi tiếng của Mông Cổ, nhưng cũng đáng để khám phá một số điểm dừng dọc đường. Sainshand, như trong hình, có nhiều khách sạn và nhà hàng phục vụ các món ăn truyền thống của Mông Cổ.
Dù nhiều người chọn đi tàu để thưởng ngoạn những cảnh đẹp nổi tiếng của Mông Cổ, nhưng cũng đáng để khám phá một số điểm dừng dọc đường. Sainshand (thành phố ở Mông cổ) có nhiều khách sạn và nhà hàng phục vụ các món ăn truyền thống của Mông Cổ. Ảnh: Getty

Ulaanbaatar là điểm nhấn trong bất kỳ chuyến đi nào đến Mông Cổ với nhiều điểm tham quan nổi bật như Tu viện Gandan, Bảo tàng Khủng long Mông Cổ và Bảo tàng Cung điện Bogd Khaan. Genghis Khan, vị anh hùng quốc gia, được nhớ đến qua bức tượng cưỡi ngựa bằng thép không gỉ khổng lồ ở phía tây thủ đô và một bức tượng ngồi trầm tư trước Cung điện Chính phủ.

Có thể bạn quan tâm:

Quốc gia nào chi tiêu cao nhất cho du lịch sự kiện thể thao và âm nhạc quốc tế?

Nguồn CNN