Đội tuyển Việt Nam hiện thực hoá ước mơ vô địch sau 10 năm chờ đợi

 
Trang Lê Thứ Ba | 18/12/2018 09:18

Khai thác thương hiệu đội tuyển quốc gia

Thương hiệu bóng đá Việt Nam đang phát triển mạnh nhờ thành tích vượt bậc của đội tuyển.

Kịch bản lý tưởng

Từ hợp tác cho đến không biết đã có hợp đồng hợp tác hay chưa, hình ảnh thương hiệu của đội tuyển bóng đá Việt Nam đang trở thành đại sứ quảng bá vô cùng hiệu quả với rất nhiều nhãn hiệu, cửa hàng trong giai đoạn hiện tinh thần thể thao đang lên cao.

Ra đường những ngày này, nếu đơn thuần là người yêu bóng đá, bạn sẽ thấy hàng triệu đồng bào khác cũng đầy đam mê. Nhưng với doanh nghiệp, họ đang thấy một thị trường kinh doanh hàng triệu USD.

Bà Chinara Abdykadyrova, công ty Cổ phần DentsuX, công ty mời tài trợ theo hợp đồng với VFF chia sẻ với VTV: "Với những thành tích vừa qua của bóng đá Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp tìm đến chúng tôi và muốn trở thành nhà tài trợ cho đội tuyển. Thị trường Marketing qua bóng đá của Việt Nam đang được khai phá với chính những người hâm mộ là các khách hàng tiềm năng".

Khai thac thuong hieu doi tuyen quoc gia
 

Tình yêu bóng đá không của riêng ai nhưng để khai thác tiềm năng thương mại qua thương hiệu đội tuyển bóng đá quốc gia hiện chỉ có 8 nhà tài trợ chính thức. Còn lại là hàng trăm, hàng nghìn đơn vị kinh doanh đều đang đi xe bus miễn phí.

"Việc sử dụng hình ảnh để tiếp thị trái phép hay gọi là marketing du kích ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý các nhà tài trợ chính thức. Không công bằng khi họ bỏ tiền đầu tư trong khi nhiều doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh đang kiếm lời không công", bà Chinara Abdykadyrova nói.

Đội tuyển thi đấu thành công, khán giả hạnh phúc, thương hiệu bóng đá mạnh lên và VFF có thêm cơ sở gọi tài trợ, tái đầu tư cho bóng đá đây là kịch bản lý tưởng nhưng để đạt được thương hiệu phải được giữ gìn và phát triển bền vững.

Khai thac thuong hieu doi tuyen quoc gia
 

Năm 2018 đang được xem như một năm bùng nổ của Thể thao Việt Nam, bắt đầu bằng chiến tích Á quân Châu lục của Đội tuyển bóng đá nam U23, tiếp theo đó với thành tích lọt vào top 4 đội mạnh nhất Châu Á của Olympic Việt Nam tại Asiad. Và mới đây, sau 10 năm chờ đợi, đội tuyển Việt Nam cuối cùng đã đánh bại Malaysia trong trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 diễn ra trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình lúc 19h30 ngày 15.12 vừa qua, đồng thời vinh dự đăng quang lần thứ hai ở giải AFF Cup.

Bùng nổ của Thể thao Việt Nam

Có thể nói, bóng đá hay thậm chí rộng hơn là thể thao Việt Nam đã được nâng tầm châu lục. Điều này kéo theo một "cơn sốt" quảng cáo theo thể thao lớn chưa từng có từ trước đến nay tại Việt Nam.

Ai cũng biết thể thao là một bức tranh nền tuyệt vời cho các chiến dịch Marketing. Đó là lý do mà thị trường thể thao được định giá tới 700 tỉ USD và đang tăng trưởng nhanh chóng trong tương quan với tổng GDP toàn cầu.

Riêng tại Việt Nam, điều dễ dàng thấy nhất sau những chiến tích của U23 và Olympic Việt Nam, đó là hình ảnh của những cầu thủ (Quang Hải, Tiến Dũng, Văn Thanh,…) hay thậm chí cả HLV Park Hang Seo xuất hiện với tần suất dày đặc trên các quảng cáo, từ các mặt hàng gia dụng, đến thực phẩm, hay thậm chí chí cả ứng dụng mua sắm online đến sàn catwalk.

Khai thac thuong hieu doi tuyen quoc gia
 

Trong một năm đầy sôi động của thể thao Việt Nam, từ những giải đấu tại đấu trường châu lục đến trong nước, từ các giải đấu bóng đá đến môn thể thao "mới nổi" là bóng rổ, dễ dàng nhận thấy vai trò "đi đầu" của một số thương hiệu trong thị trường marketing thể thao.

Đơn cử là "ông lớn" trong ngành nước giải khát CocaCola với chiến dịch "lon vàng Việt Nam", tạo nên niềm tự hào dân tộc với thiết kế lon cờ đỏ sao vàng. Chiến dịch này đã tạo nên một cơn sốt thật sự vì đã "bắt trend" khá nhanh, nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng khi đồng hành cùng nền thể thao nước nhà.

Bên cạnh đó, không thể không kể đến Clear Men, khi tung ra đoạn phim quảng cáo đầy cảm hứng khi thủ thành Bùi Tiến Dũng sánh vai cùng…Cristiano Ronaldo, trong việc truyền tải thông điệp "Đồng hành cùng những nhà vô địch".

Điểm chung của tất cả những thương hiệu trên, đó chính là việc "bắt trend" khá nhanh, và tâm huyết cũng như có đam mê cháy bỏng với thể thao nước nhà. Chính điều này góp phần tăng trưởng chỉ số "yêu thích" của các thương hiệu.

Và trong tương lai, việc gắn mình một cách văn minh với niềm tự hào dân tộc, với những câu chuyện thể thao cả trong và ngoài sàn đấu sẽ còn là một trải nghiệm tuyệt vời, bao gồm cả cơ hội và thách thức cho các nhà quảng cáo.