Nơi nghỉ dưỡng trên đảo Thanda đã trở thành ngọn hải đăng cho du lịch bền vững. Ảnh: CNN

 
Lam Nhi Thứ Hai | 13/05/2024 16:39

Khai thác hòn đảo tư nhân trở thành điểm đến du lịch bền vững

Đảo Thanda nằm ngoài khơi Tanzania ở Ấn Độ Dương, là một hòn đảo cát sang trọng có giá thuê từ 33.000 USD/đêm.

Ngọn hải đăng cho du lịch bền vững

Nằm cách thành phố lớn nhất Tanzania là Dar es Salaam 30 phút đi trực thăng, đảo Thanda nằm giữa khu bảo tồn biển tư nhân với chương trình phục hồi và bảo tồn nghiêm ngặt, một chương trình đã mang lại nhiều lợi ích cho du khách cũng như cộng đồng đảo xung quanh.

Đảo Thanda một hòn đảo ngoài khơi bờ biển Tanzania, nằm cách thành phố lớn nhất Tanzania, Dar es Salaam, 30 phút đi trực thăng. Khách sạn Thanda Island là một bất động sản sang trọng phải được thuê toàn bộ, với giá khởi điểm là 33.000 USD mỗi đêm, bạn sẽ phải chia sẻ nơi ẩn náu nhiệt đới này với một số sinh vật hùng vĩ nhất của Mẹ thiên nhiên, bao gồm cả loài cá lớn nhất biển, cá mập voi.

Là sản phẩm kinh doanh trí tuệ của doanh nhân Thụy Điển Dan và Christin Olofsson, khách sạn Thanda Island đi vào hoạt động từ năm 2016.

Nữ Tổng Giám đốc Thanda Island, Antigone Meda cho biết rằng, các gia đình và nhóm bạn nhiều thế hệ là những vị khách tiêu biểu của hòn đảo, hầu hết đều lưu trú từ 5-8 đêm.

Biệt thự trên đảo là nơi ở chính, với thiết kế lấy cảm hứng từ ngôi nhà bên bờ biển của gia đình Kennedy ở Mỹ.
Biệt thự trên đảo là nơi ở chính với thiết kế lấy cảm hứng từ ngôi nhà bên bờ biển của gia đình Kennedy ở Mỹ. Ảnh: CNN.

Hòn đảo có một biệt thự và 2 nhà gỗ ngoài trời trên bãi biển. “Biệt thự được lấy cảm hứng rất nhiều từ ngôi nhà trên bãi biển của gia đình Kennedy”, Meda nói, đề cập đến khu nhà ở Cape Cod thuộc về gia đình dòng họ JFK. “Nó tạo nên sự lãng mạn, hoài niệm trên bãi biển, với một chút ánh sáng Đông Phi”, cô chia sẻ.

Cô cho biết thêm, Thanda cố gắng tự cung tự cấp nhất có thể với một nhà máy khử mặn nước biển tại chỗ, thu nước mưa và được cung cấp năng lượng bởi trang trại năng lượng mặt trời lớn nhất ở Tanzania. Chất thải hữu cơ được biến thành phân trộn.

Tuy nhiên, thông tin về tính bền vững của khách sạn chỉ là một phần tạo nên sức hấp dẫn đối với những du khách có ý thức về môi trường. Hòn đảo nằm trong Công viên Hải dương Đảo Mafia và cụ thể hơn là Khu bảo tồn Biển Đảo Shungimbili, nơi du khách có quyền sử dụng độc quyền trong thời gian lưu trú.

Ngoài những bãi biển cát trắng của hòn đảo, các hoạt động bao gồm mô tô nước, chèo thuyền kayak, lướt gió và lướt ván diều. Tuy nhiên, lặn với ống thở là những môn thể thao được đánh giá cao nhất.

Cá mập voi, cá voi lưng gù và cá mập rạn san hô đầu đen chỉ cách đó một chuyến đi thuyền ngắn. Những loài này đang được hỗ trợ bởi chương trình bảo tồn của hòn đảo, bắt đầu vào năm 2017 với việc thuê một nhà sinh vật biển, khởi động một nhóm đã mở rộng đáng kể kể từ đó, bao gồm cả quan hệ đối tác với Đơn vị Khu bảo tồn và Công viên Biển Tanzania.

Một phần sức hấp dẫn của Thanda là việc khám phá đại dương xung quanh. Các chuyến đi bằng thuyền buồm luôn sẵn có với đội ngũ nhân viên - chủ yếu đến từ Đảo Mafia lân cận - luôn sẵn sàng hỗ trợ và cung cấp kiến ​​thức chuyên môn.
Một phần sức hấp dẫn của Thanda là việc khám phá đại dương xung quanh. Các chuyến đi bằng thuyền buồm luôn sẵn có với đội ngũ nhân viên, chủ yếu đến từ Đảo Mafia lân cận, luôn sẵn sàng hỗ trợ và cung cấp kiến ​​thức chuyên môn. Ảnh: CNN.

Bản thân hòn đảo này có một khu vực làm tổ rùa được bảo vệ cho năm loài sống trong khu vực, với những con rùa xanh mới nở từ năm 2017, nhưng phần lớn công việc diễn ra trên biển.

Hassan Jumbe là bậc thầy lặn ở Thanda và làm việc trong dự án phục hồi san hô ở đây. Cách hòn đảo 10 phút đi thuyền là một vườn ươm san hô do Jumbe chăm sóc, nơi những mảnh san hô được tìm thấy được cắt thành những mảnh nhỏ hơn và gắn vào những sợi dây treo trên cầu phao nổi và được phép phát triển. Một kỹ thuật khác liên quan đến việc cắt san hô nhỏ xuống đáy biển, tạo không gian cho chúng phát triển.

Jumbe bắt đầu hoạt động vào năm 2022 và cho biết: “Chúng tôi có rạn san hô rất khỏe mạnh và có rất nhiều cá xung quanh. Vì vậy, đối với người dân địa phương, họ rất tự hào về điều đó”.

Đại dương là cuộc sống của chúng ta

Bậc thầy lặn giải thích rằng 90% dân số gần đó, chủ yếu sống ở Đảo Mafia, cách đó 16 hải lý, sống dựa vào nghề đánh cá để kiếm sống. Jumbe cho biết, trong khi khu bảo tồn tư nhân bị giới hạn, các rạn san hô mang lại không gian sinh sản an toàn, với quần thể tràn ra một khu vực rộng hơn ngoài đó, nơi có thể được đánh bắt theo cách bền vững hơn. Jumbe nói thêm. “Rất nhiều người không nhận ra tầm quan trọng của san hô”.

Meda cho biết dự án nhằm mục đích bao phủ và khôi phục 1 ha rạn san hô trong vòng 5 năm tới. “Tôi nhớ khi lần đầu tiên đến đây, tôi nhìn thấy 1 hoặc 2 con cá mập vây đen. Bây giờ chúng ta có một dân số thịnh vượng trong số họ. Bạn nhảy xuống nước và bạn gần như có thể bị bao vây”, cô nói. 120 cá thể cá mập voi đã được ghi nhận ở vùng biển này.

Ngoài việc phục hồi rạn san hô, hòn đảo còn có khu vực ấp trứng rùa. Năm loài rùa sống trong công viên biển quanh đảo Thanda. Ảnh: CNN
Ngoài việc phục hồi rạn san hô, hòn đảo còn có khu vực ấp trứng rùa. 5 loài rùa sống trong công viên biển quanh đảo Thanda. Ảnh: CNN.

Những lợi ích đối với du lịch đã gắn liền với một số dự án có sự tham gia của cộng đồng Đảo Mafia. Phần lớn nhân viên tại đảo Thanda đến từ hòn đảo lân cận và Thanda hỗ trợ hàng loạt doanh nhân và doanh nghiệp nhỏ ở đó. Jumbe cho biết những người khác đến từ Đảo Mafia đã được đào tạo về lặn dưới nước và phục hồi san hô.

Meda cho biết thêm: “Một số khách thậm chí còn giúp đỡ chúng tôi thực hiện một số dự án trên Đảo Mafia mà chúng tôi điều hành. Họ cảm thấy có trách nhiệm, điều khiến họ vui mừng là du lịch xa xỉ thực sự có thể tạo ra tác động tích cực”.

Cherae Robinson, người sáng lập và Giám đốc Điều hành của công ty điều hành du lịch hạng sang Tastemakers Africa, cho biết khu vực ven biển “thực sự năng động” của Tanzania nằm trong tầm ngắm của bà.

"Cách tiếp cận toàn diện đối với du lịch bền vững đang thực sự tìm được chỗ đứng trên lục địa này, bởi vì rất nhiều hoạt động du lịch trên lục địa này có liên quan đến môi trường. Và vì vậy bạn đang thấy tính bền vững thực sự vượt trội ở một số nơi,” cô Robinson giải thích.

Giải thưởng Du lịch Thế giới đã vinh danh Đảo Thanda là “Đảo tư nhân độc quyền hàng đầu thế giới” trong 8 năm qua. Giống như san hô ngoài khơi bờ biển nguyên sơ, danh tiếng của nó tiếp tục phát triển và tăng trưởng.

Có thể bạn quan tâm:

Thời của văn phòng xanh

Nguồn CNN