Ở Thảo Cầm Viên có những người gắn bó với sở thú đến hơn 40 năm chăm lo cho bầy thú không khác gì chăm con mọn. Ảnh: TL.

 
Thái Huệ Thứ Sáu | 27/09/2024 07:30

Kể chuyện “đời tư” muông thú

Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã đổi mới nhiều hoạt động, thay hồn hiện đại cho sở thú 160 tuổi đời, trong đó có chiến lược truyền thông sáng tạo...

Cặp vợ chồng voọc lông xám ôm voọc con mới sinh có bộ lông vàng rực. Ở “nhà” bên cạnh lại có một voọc “người lớn” lông vàng. Từ bộ ảnh nhà voọc trên Fanpage của Thảo Cầm Viên Sài Gòn lập tức nổ ra scandal voọc mẹ ngoại tình khiến nhiều khách tham quan tò mò đến sở thú xem cho tường tận chú voọc con lông vàng. Câu chuyện bỗng chốc lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội, thậm chí trên các tờ báo lớn, đến nỗi ông Mai Khắc Trung Trực, Giám đốc Xí nghiệp Động vật thuộc Thảo Cầm Viên Sài Gòn, phải đứng ra bào chữa cho tai tiếng của voọc mẹ: “Đối với linh trưởng hoặc một số loài chim thì đều có sự biến đổi màu lông hoặc thay đổi hình dáng từ lúc sơ sinh so với lúc trưởng thành”. Thế nhưng, đã 4 tháng trôi qua, màu cam rực lửa của voọc con vẫn còn nguyên vẹn. 

Scandal của gia đình voọc xám là nội dung gần đây trên Fanpage có 115.000 người theo dõi và kênh TikTok có hơn 2.300 lượt thích của Thảo Cầm Viên Sài Gòn. Trên các trang mạng này, hơn trăm ngàn người được cập nhật hầu như mỗi ngày hoạt động của vườn thú một cách dí dỏm, trẻ trung và sáng tạo. Ở đó có tường thuật chi tiết lễ thôi nôi của chú hươu con tên Thảo Em, có màn kéo co giữa khách tham quan và sư tử, có livestream các “nhà tiên tri” voi, ngựa, niệc dự đoán kết quả các trận Euro, có tiệc mừng thượng thọ bà Voi Chuông 65 tuổi… Hay đơn giản là clip nhân viên sở thú đánh răng cho hà mã, hình ảnh sư tử con ngoác miệng hết cỡ kèm dòng chú thích: “Răng sâu đó, thấy hông?”...

 

Lồng ghép vào những nội dung ngộ nghĩnh còn là các thông tin vắn tắt về Ngày Voi Thế giới, lai lịch bà Voi Chuông, đặc điểm chung của loài hà mã thông qua cá tính, sở thích của gia đình hà mã bé Ca, mẹ Bo và ba Chia… Thảo Cầm Viên còn có trang web với giao diện bắt mắt và các thông tin chính thống về kiến thức, hoạt động và dịch vụ được cập nhật liên tục. 

Bà Vũ Thị Hương Giang, Giám đốc Thảo Cầm Viên Sài Gòn, cho biết: “Chúng tôi không thuê hẳn một đội truyền thông chuyên nghiệp như nhiều đồn đoán mà chính nhân viên chăm sóc vườn thú kiêm luôn phụ trách các trang mạng cho Thảo Cầm Viên. Cách làm của các bạn đem lại hiệu ứng tốt, tôi nghĩ quan trọng nhất là nó xuất phát từ trái tim, điều mà chúng tôi hay nói vui với nhau “từ trái tim đến trái tim”, làm nên một Fanpage thật sự gần gũi với du khách. Tình yêu thương dành cho từng con thú mà các bạn chăm sóc hằng ngày thực ra đã có từ lâu, chẳng qua những năm gần đây chúng tôi đẩy mạnh truyền thông cho nhiều người cùng biết. Hơn nữa, việc tổ chức thêm nhiều hoạt động mang tính tương tác giữa khách tham quan và thú nuôi cũng nằm trong chiến lược hiện đại hóa toàn diện các hoạt động và dịch vụ để có một “thảo cầm viên cổ mà không cũ”. 

 

266 nhân viên chăm sóc hơn 2.100 cá thể động vật cùng hệ thống thực vật trong khuôn viên 16 ha của Thảo Cầm Viên Sài Gòn là lực lượng chính nắm giữ linh hồn, bộ mặt và sự phát triển của sở thú, cũng là những người làm chủ các kênh quảng bá tận tâm, sáng tạo cho nơi này. Ngay việc họ cho thú ăn cũng phải diễn ra gấp gáp mà bảo đảm khoa học và chu đáo. 6 tấn thức ăn mỗi ngày từ lúc sáng sớm nhận về, lập tức được thông qua các ban phân loại, xử lý, kiểm tra giám sát chất lượng. Trong đó có 2 tấn cỏ gồm cả lá cây si, lá me… phải đặt mua hay đi xin từ tận Tây Ninh hay các tỉnh xa, chỉ để bầy thú được ngon miệng hơn. 

Ở đây có những người gắn bó với sở thú đến hơn 40 năm chăm lo cho bầy thú không khác gì chăm con mọn. Ông Đỗ Thanh Hải, 1 trong 4 nhân viên chăm sóc chuồng voi, nói rằng chỉ cần nhìn cử động của đôi tai, chiếc vòi là ông biết nó đang vui hay buồn. Ông đang lo lắng cho voi Chuông do gần đây nó tuổi cao, hệ tiêu hóa hoạt động không tốt nên bị táo bón. Ông phải luôn chuẩn bị khẩu phần ăn kỹ lưỡng cho voi Chuông kèm vitamin cũng như chế độ chăm sóc đặc biệt. 

Còn bác sĩ thú y Nguyễn Quỳnh Thiện Hảo phụ trách chăm sóc thú non thì đang hết sức o bế, ẵm bồng, bón thức ăn cho 3 niệc con Lúa, Đậu, Bắp bị sinh non. Bác sĩ Hảo cho biết, để thay thế cho mẹ ruột của thú non, chị và các anh em nhân viên phải luôn ở cạnh chúng, để ý từng cữ bú, giấc ngủ, vận động, cả việc đi phân, đi tiểu của chúng. “Lo nhất khi có ca sinh khó hoặc khi tụi nó đánh nhau gây thương tích, như cặp tê giác mới đây đánh nhau bị tét cơ, phải gây mê một đứa để chích thuốc, khâu vết thương, nhìn rất xót”, bác sĩ Hảo nói. 

Đổi mới nhiều hoạt động, thay hồn hiện đại cho sở thú 160 tuổi đời, trong đó có chiến lược truyền thông, quảng bá sáng tạo và đúng đắn “từ trái tim đến trái tim” trên các nền tảng xã hội đã đem lại hiệu quả, thu hút khách tham quan, góp phần tăng doanh thu cho Thảo Cầm Viên Sài Gòn. Báo cáo tài chính của đơn vị này cho thấy doanh thu tăng liên tục trong 4 năm trở lại đây. Tại thời điểm tháng 6/2024, tổng tài sản của Thảo Cầm Viên đã lên tới 859 tỉ đồng, tăng 7% so với đầu năm. Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu đạt 73,5 tỉ đồng, lợi nhuận ở mức 4,7 tỉ đồng giúp Thảo Cầm Viên hoàn thành 74% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Số lượng vé bán ra của Thảo Cầm Viên vượt 881.100 vé, tức mỗi ngày đón hơn 4.800 lượt khách. Doanh nghiệp này nộp ngân sách hơn 13,8 tỉ đồng. 

“Chúng tôi rất vui khi thực hiện được đúng yêu cầu của thành phố giao cho doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Đó là không đặt nặng chỉ tiêu lợi nhuận, giữ giá vé vừa phải, đổi mới các hoạt động nhằm thu hút khách để đạt mục tiêu phục vụ cho càng đông đảo người dân thành phố càng tốt”, bà Hương Giang nói.

Có thể bạn quan tâm 

Hàng không mở bán vé máy bay Tết sớm phục vụ người dân