Các diễn giả tham gia phiên thảo luận "Chăm sóc sức khỏe trong kỷ nguyên số hóa". Ảnh: Tuyển Phan.

 
Quyên Nhi Thứ Sáu | 20/09/2024 17:26

Hội nghị thượng đỉnh và Triển lãm: Sống khoẻ toàn diện 2024

Sự kiện còn được xem là nơi kết nối giữa các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp và cá nhân quan tâm đến việc nâng cao chất lượng sống.

Diễn ra trong hai ngày 18 và 19/9/2024, tại Grand Palace (TP.HCM), Hội nghị thượng đỉnh và Triển lãm: Sống khoẻ toàn diện 2024 do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư, OM Healing và 369 Wellness Music tổ chức quy tụ hơn 23 diễn giả từ các lĩnh vực y học lâm sàng, y học bổ sung và y học rung động, cùng 40 đối tác quan trọng. Sự kiện đã thu hút hơn 2.000 khách tham dự, tập trung vào các xu hướng sức khỏe mới nhất và những sáng kiến về chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Sức khỏe tài chính và tinh thần

Một trong những điểm nhấn của ngày đầu tiên là phiên thảo luận về chủ đề "Tài chính và Sức khỏe", với sự tham gia của các diễn giả gồm ông Nguyễn Duy Linh, Chuyên gia tài chính, ông Trần Vinh Quang, Tổng Giám đốc CTCP Quản lý quỹ Thiên Việt, và ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Điều hành Các Kênh Kinh doanh, Công ty Bảo Hiểm Nhân Thọ Sun Life Việt Nam. Phiên thảo luận được điều phối bởi ông Trần Trọng Tú, Tổng Giám đốc, Nhịp Cầu Đầu Tư/Galaxy Media, nhà sáng lập dự án Âm nhạc bền vững 369. .

Các diễn giả tham gia phiên thảo luận về chủ đề
Các diễn giả tham gia phiên thảo luận về chủ đề "Tài chính và Sức khỏe". Ảnh: Tuyển Phan.

Trong phiên thảo luận, ông Việt Dũng chia sẻ sức khỏe tài chính không chỉ là đảm bảo sự an toàn về tiền bạc mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tinh thần và thể chất của mỗi cá nhân. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa ra các chương trình chăm sóc sức khỏe định kỳ cho nhân viên và khách hàng, như một chiến lược để tăng cường trí tuệ và sức khỏe, từ đó tạo dựng một môi trường làm việc bền vững.

Ông Trần Vinh Quang, đại diện Quỹ Thiên Việt, cũng đồng tình với quan điểm này khi cho rằng, dù tài chính không trực tiếp tạo ra sức khỏe, nhưng nó giúp giảm thiểu những vấn đề liên quan đến sức khỏe. Ông cho rằng triết lý của công ty là không tìm cách kiếm nhiều tiền nhất, mà là kiếm tiền một cách "thảnh thơi" và duy trì sự cân bằng giữa công việc và sức khỏe. 

Ở góc độ là chuyên gia gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, ông Nguyễn Duy Linh chia sẻ về một khái niệm mang tên “financial wellness”. Con số thống kê ở Mỹ cho thấy, 60% vấn đề về tiền gây ra những vấn đề về căng thẳng, lo âu và về giấc ngủ. Vì thế, “financial wellness” nó là một vấn đề của “wellness” mà không thể tách rời. 

Chăm sóc sức khỏe toàn diện​

Ngay sau đó, một loạt các bài thuyết trình đã mang đến những thông tin sâu sắc về các chủ đề liên quan đến sức khỏe cột sống, kiểm soát đột quỵ và chăm sóc sức khỏe trong thời đại số hóa. Các diễn giả đã mang đến nhiều góc nhìn phong phú về sức khỏe. Bài thuyết trình của bác sĩ Phạm Thị Kim Loan, Chủ tịch Công ty Gia Thái Dr LOAN, về cột sống và tầm quan trọng của sức khỏe cột sống đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của khán giả. Bà nhấn mạnh rằng cột sống là "rường cột" của cơ thể, đóng vai trò bảo vệ hệ thần kinh và là cơ chế tự chữa lành.

Bài thuyết trình của bác sĩ Phạm Thị Kim Loan, Chủ tịch Công ty Gia Thái Dr LOAN, về cột sống và tầm quan trọng của sức khỏe cột sống. Ảnh: Tuyển Phan.
Bài thuyết trình của bác sĩ Phạm Thị Kim Loan, Chủ tịch Công ty Gia Thái Dr LOAN, về cột sống và tầm quan trọng của sức khỏe cột sống. Ảnh: Tuyển Phan.

Tiếp nối chương trình, bác sĩ Ngô Đức Hải, Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Thiện Nhân, đã chia sẻ về "sát thủ thầm lặng", đột quỵ. Ông Hải nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tầm soát và phòng ngừa bệnh đột quỵ cũng như các bệnh mãn tính khác bằng cách ứng dụng công nghệ hiện đại và các phương pháp điều trị không xâm lấn.

Bác sĩ Ngô Đức Hải, Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Thiện Nhân, đã chia sẻ về
Bác sĩ Ngô Đức Hải, Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Thiện Nhân, đã chia sẻ về "sát thủ thầm lặng" đột quỵ. Ảnh: Tuyển Phan.

Phiên thảo luận tiếp theo là "Chăm sóc sức khỏe trong kỷ nguyên số hóa" do Hoa hậu Ngọc Diễm điều phối đã mở ra nhiều giải pháp về áp dụng công nghệ trong y tế. Diễn giả bao gồm ông Nguyễn Việt Hồng, Tổng Giám đốc Thương mại LivWell Việt Nam và bà Trần Khánh Linh, CEO Phương Nam Group, đã chia sẻ những quan điểm về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (A.I) trong chăm sóc sức khỏe cá nhân. A.I không chỉ hỗ trợ trong việc chẩn đoán và theo dõi sức khỏe mà còn mang lại các giải pháp chăm sóc sức khỏe từ xa hiệu quả, giúp người dùng tiết kiệm thời gian và chi phí​.

Đáng chú ý là công nghệ FaceScan của LivWell, cho phép đánh giá mức độ stress của người dùng chỉ bằng một bức ảnh, và các mô hình "one-stop-shop" trong chăm sóc sức khỏe đang trở thành xu hướng.

Các diễn giả tham gia phiên thảo luận
Các diễn giả tham gia phiên thảo luận "Chăm sóc sức khỏe trong kỷ nguyên số hóa". Ảnh: Tuyển Phan.

Chiều ngày 18/9, Hội nghị tiếp tục với phiên thảo luận quan trọng về chủ đề "Sức khỏe gia đình là một chiến lược sống", quy tụ các diễn giả giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe gia đình. Bác sĩ CKII. Mai Hải Lý, Cố vấn chuyên môn Hệ thống Y tế Phụ Sản 315, bác sĩ CKI. Nguyễn Thị Xuân Hương, Trưởng phòng khám Nhi Đồng 315 và ông Huân Lê, Phó Tổng Giám đốc Wecare 247 đã cùng tham gia chia sẻ trong phiên thảo luận này. Phiên thảo luận được điều phối bởi MC Phương Thảo, CEO Golftech Luxury – Hidden Castle​.

Mở đầu phiên thảo luận, các diễn giả nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe gia đình như một chiến lược sống dài hạn, đặc biệt là trong bối cảnh hiện đại khi công nghệ đang ngày càng ảnh hưởng đến các phương pháp chăm sóc sức khỏe. Bác sĩ Mai Hải Lý và bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Hương đã chia sẻ những chiến lược chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ trước, trong và sau sinh. Cả hai diễn giả đều nhấn mạnh rằng sức khỏe gia đình cần được quản lý như một chiến lược dài hạn, đặc biệt là trong việc chăm sóc phụ nữ, những người giữ vai trò quan trọng trong gia đình.

Phiên thảo luận quan trọng về chủ đề:
Phiên thảo luận quan trọng về chủ đề: "Sức khỏe gia đình là một chiến lược sống". Ảnh: Tuyển Phan.

Trong khi đó, ông Huân Lê, đại diện Wecare 247, đã mang đến những góc nhìn sâu sắc về việc chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi, đặc biệt là trong bối cảnh dân số Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa. "Các thành viên gia đình cần có sự chuẩn bị tốt hơn để không bị ảnh hưởng đến cuộc sống riêng khi phải chăm sóc người lớn tuổi​", ông chia sẻ.

Cũng trong buổi chiều ngày 18/9, bác sĩ Phan Thanh Hào, Chuyên gia Y học tái tạo và chống lão hóa tại Bệnh viện Quốc tế DNA, đã mang đến một bài thuyết trình đầy sức hút về xu hướng mới trong chăm sóc sức khỏe chủ động với chủ đề "Chống lão hóa". Bác sĩ Hào nhấn mạnh rằng quá trình lão hóa không chỉ thể hiện ở bề ngoài mà còn tác động sâu sắc đến các chức năng bên trong cơ thể như bệnh lý chuyển hóa, tiểu đường, và bệnh tim mạch. 

Bác sĩ Phan Thanh Hào, chuyên gia Y học tái tạo và chống lão hóa tại Bệnh viện Quốc tế DNA, với phần chia sẻ trong bài thuyết trình với chủ đề
Bác sĩ Phan Thanh Hào, chuyên gia Y học tái tạo và chống lão hóa tại Bệnh viện Quốc tế DNA, với phần chia sẻ trong bài thuyết trình với chủ đề "Chống lão hóa". Ảnh: Tuyển Phan.

Hội nghị kết thúc với bài thuyết trình "S.O.S Sức khoẻ tinh thần", trong đó bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Nhà sáng Lập & CEO, Lãnh Đạo Khai Phóng, đã giải mã tầm quan trọng của trí thông minh cảm xúc trong việc duy trì sức khỏe tinh thần. Những cảm xúc như buồn bã, giận dữ, và lo âu không nên bị bỏ qua, mà cần được hiểu và giải quyết một cách khéo léo.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Nhà sáng Lập & CEO, Lãnh Đạo Khai Phóng trong bài thuyết trình
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Nhà sáng Lập & CEO, Lãnh Đạo Khai Phóng trong bài thuyết trình "S.O.S Sức khoẻ tinh thần". Ảnh: Tuyển Phan.

Âm nhạc và sức khỏe tâm lý​

Ngày 19/9, hội nghị bước sang ngày thứ hai với phiên thảo luận về "Âm thanh và âm nhạc là thuốc của tương lai". Đây là một trong những chủ đề mới lạ và thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các diễn giả: PGS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Thọ - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần TW II (Đồng Nai); Chuyên gia Tâm thần học, Tâm lý trị liệu, Âm nhạc trị liệu; ThS.NSƯT. Nhạc trưởng Hoàng Điệp - Chuyên gia Giáo dục âm nhạc, Cảm thụ âm nhạc và Âm nhạc trị liệu thực nghiệm; Master Santa Ratna Shakya - Sáng lập Shakya Kasa Research Center; Master trị liệu và giảng dạy liệu pháp chuông xoay hàng đầu thế giới; bà Trần Thu Hiền - Sáng lập, OM Healing; Nhà thực hành Liệu pháp Chuông xoay; Phó Chủ Tịch Liên Chi Hội Âm Học - Y Học Giấc Ngủ, cùng với sự điều phối của bà Nguyễn Thu Hà, Founder, IntrapreneurHub

Trong phiên thảo luận, PGS.TS Nguyễn Văn Thọ đã chia sẻ về tác động tích cực của âm thanh và âm nhạc đối với sức khỏe tinh thần. Ông cho rằng, âm nhạc có thể là một liệu pháp hữu hiệu trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý về tâm thần​.

Các diễn giả tham gia phiên thảo luận về
Các diễn giả tham gia phiên thảo luận về "Âm thanh và âm nhạc là thuốc của tương lai". Ảnh: Tuyển Phan.

Phiên thảo luận tiếp theo về chủ đề "Khoa học chữa lành rung động và âm nhạc cho sức khỏe thế giới" đã diễn ra với sự tham gia của các diễn giả TS. Trần Ngọc Hải, Chuyên ngành Health Psychology, Đại học Aberdeen; bà Nguyễn Đức Như Thủy, Thạc sĩ Trị liệu Nghệ thuật, Hiệp hội Trị liệu Nghệ thuật ANZACATA, Trưởng Bộ phận Sức khỏe tinh thần, Chuỗi phòng khám quốc tế CarePlus; cô Nguyễn Thanh An, GV Giáo dục Đặc biệt Sedbergh VN (BCIS), Cử nhân Âm nhạc trị liệu, Đại học Temple (Mỹ). 

Các diễn giả tham gia phiên thảo luận về
Các diễn giả tham gia phiên thảo luận về "Khoa học chữa lành rung động và âm nhạc cho sức khỏe thế giới". Ảnh: Tuyển Phan.

Ở phiên này, các diễn giả đã chia sẻ về các xu hướng phát triển của âm nhạc cho sức khoẻ trong tương lai cũng như các mô hình kinh doanh chăm sóc sức khoẻ gắn liền với liệu pháp âm nhạc.

Trong chiều này, GS.TS.BS. Dương Quý Sỹ, Chủ tịch Hội Y học Giấc ngủ Việt Nam, Ủy viên Hội Đồng Quốc gia Giáo Dục & PTNL Việt Nam, Giáo sư Đại học Y khoa Penn State Mỹ, Tổng Biên Tập Tạp chí Hô Hấp - Giấc Ngủ JFVP Pháp, Tổng Biên Tập tạp chí Mạch máu JVMS Quốc Tế, đã mang đến phần trình bày về chủ đề "Khám phá bí ẩn giấc ngủ". Ông giải thích tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe tổng thể, nhấn mạnh rằng giấc ngủ không chỉ giúp cơ thể phục hồi mà còn hỗ trợ quá trình tái tạo não bộ và điều chỉnh các chức năng sinh lý quan trọng. 

GS.TS.BS. Dương Quý Sỹ với bài thuyết trình về chủ đề
GS.TS.BS. Dương Quý Sỹ với bài thuyết trình về chủ đề "Khám phá bí ẩn giấc ngủ". Ảnh: Tuyển Phan.

Tiếp đến, phần thực hành liệu pháp "tắm âm thanh" (SoundBath) do Master Santa Ratna Shakya dẫn dắt đã mang đến cho các khách mời những trải nghiệm thư giãn sâu sắc, giúp họ hiểu rõ hơn về tiềm năng của âm nhạc và âm thanh trong việc cải thiện sức khỏe tinh thần​. Master Santa Ratna Shakya đã hướng dẫn người tham dự về liệu pháp chuông xoay, một phương pháp trị liệu âm nhạc nổi tiếng giúp cân bằng thân-tâm-trí.

Phần thực hành liệu pháp
Phần thực hành liệu pháp "tắm âm thanh" (SoundBath) do Master Santa Ratna Shakya dẫn dắt. Ảnh: Tuyển Phan.

Kết thúc sự kiện, các khách mời đều nhận được nhiều phần quà sức khỏe từ các đối tác tham gia. Hội nghị thượng đỉnh và Triển lãm: Sống khoẻ toàn diện 2024 không chỉ là một sự kiện về sức khỏe mà còn là dịp để kết nối các chuyên gia và doanh nghiệp trong ngành chăm sóc sức khỏe. Sức khỏe toàn diện không chỉ dừng lại ở thể chất mà còn bao gồm cả tinh thần, xã hội và tài chính, như các diễn giả đã nhấn mạnh trong suốt hai ngày diễn ra hội nghị​.

Có thể bạn quan tâm:

Bước vào nền kinh tế chăm sóc