Chăm sóc sức khỏe chủ động được hiểu là những hành động được thực hiện trước khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng biểu hiện của bệnh lý. Ảnh: NVCC.

 
Cẩm Tú Thứ Ba | 25/06/2024 14:30

Hoa hậu Ngọc Diễm tiết lộ bí quyết giúp cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng

Hoa hậu Ngọc Diễm: "Tôi nghĩ chăm sóc sức khỏe chủ động là xu hướng tất yếu của xã hội ngày càng phát triển, trong đó có Việt Nam".

“Bền bỉ” là từ mà người khác hay dùng khi nhắc đến Hoa hậu Ngọc Diễm. Từ khi đăng quang cách đây 16 năm, con đường học vấn, hoạt động nghệ thuật, kinh doanh của Ngọc Diễm luôn song hành và bổ trợ cho nhau, mở ra cho chị nhiều cánh cửa đáng mơ ước trong sự nghiệp.

Để có thể đảm nhận ngày nhiều vai trò thú vị nhưng cũng áp lực của một phụ nữ hiện đại, Ngọc Diễm có sự am hiểu sâu sắc về cách duy trì thể lực và năng lượng, về cách cân bằng giữa sức khỏe thể chất và tinh thần trong dòng chảy của sự lão hóa tự nhiên.

chăm sóc sức khỏe chủ động là xu hướng tất yếu của xã hôi ngày càng phát triển
Theo Ngọc Diễm, chăm sóc sức khỏe chủ động là xu hướng tất yếu của xã hôi ngày càng phát triển.

Hiện nay chị quan tâm đến công nghệ - kỹ thuật, xu hướng chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe nào trên thế giới?. Theo chị các công nghệ nào phù hợp với người Việt?

Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp chủ động dựa trên việc điều chỉnh lối sống, kết hợp với các công nghệ tầm soát hiện đại và các sản phẩm dựa trên thành tựu nghiên cứu ứng dụng của y học tái sinh. Đó là những xu hướng về sức khỏe mà tôi quan tâm.

Chăm sóc sức khỏe chủ động được hiểu là những hành động được thực hiện trước khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng biểu hiện của bệnh lý. Thay vì chờ đợi cho đến khi cơ thể biểu hiện ra thành các triệu chứng của bệnh lý, chúng ta có thể chủ động xây dựng các thói quen tốt để cải thiện sức khỏe của mình như: thăm khám sức khỏe định kỳ, tầm soát bệnh tật, bổ sung các dưỡng chất thiếu hụt vì lão hóa tự nhiên, tăng cường hệ miễn dịch, uống nhiều nước, tập thể dục, và có một đời sống tinh thần khỏe mạnh, gần gũi với thiên nhiên…

Tôi nghĩ chăm sóc sức khỏe chủ động là xu hướng tất yếu của xã hôi ngày càng phát triển, trong đó có Việt Nam.

“Bền bỉ” là từ mà người khác hay dùng khi nhắc đến Hoa hậu Ngọc Diễm.
“Bền bỉ” là từ mà người khác hay dùng khi nhắc đến Hoa hậu Ngọc Diễm.

Bí quyết duy trì thể lực bền bỉ với cường độ làm việc cao của chị là gì?

Ba tôi có một câu nói dặn dò ngày tôi vào Sài Gòn học đại học thế này: “Làm gì thì làm, nhớ giữ gìn sức khỏe nha con. Có sức khỏe là có tất cả!”, nên tôi rất ý thức việc giữ gìn sức khỏe ngay từ khi còn nhỏ. Bí quyết duy trì thể lực và năng lượng ở tôi là cân bằng giữa sức khỏe thể chất và tinh thần trong dòng chảy của sự lão hóa tự nhiên, điều mà không ai tránh khỏi.

Tôi lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp thể trạng, ngủ đủ giấc, thể thao thường xuyên, và định kỳ sử dụng những biện pháp chăm sóc sức khỏe chủ động công nghệ cao từ châu Âu (cái nôi của nhiều sản phẩm và công nghệ chăm sóc sức khỏe chủ động nổi tiếng trên thế giới), để bổ sung sự hao hụt năng lượng tự nhiên theo tuổi tác, hay phát hiện những bất thường trong chuyển hóa chất của mình.

Tôi cũng là người đề cao việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống tinh thần, không cố quá như giai đoạn U30. Lúc nào mệt quá, tôi nghỉ ngơi. Lúc nào trong đầu nhiều việc rối quá và chưa xử lý được, tôi dừng lại thiền định hoặc cắm hoa, để tái tạo năng lượng não bộ, rồi quay lại công việc hiệu quả hơn.

Tôi lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp thể trạng, ngủ đủ giấc, thể thao thường xuyên.
Ngọc Diễm duy trì thể lực bằng chế độ dinh dưỡng phù hợp thể trạng, ngủ đủ giấc, thể thao thường xuyên.

Chị có tìm cách tăng sức đề kháng và miễn dịch của bản thân?

Thực ra, tôi rất ít khi phải uống thuốc. Tôi theo trường phái chú trọng miễn dịch tự nhiên của bản thân, mệt lắm và cần kíp lắm thì mới uống thuốc Tây. Tôi dùng sâm và uống nước ép vitamin mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng tự nhiên của cơ thể. Việc tập luyện thể thao cũng sản sinh ra những hormone hạnh phúc, ở góc độ nào đó cũng tăng cường sức đề kháng và giúp cơ thể miễn dịch tốt hơn.

Lâu lâu, tôi lại có những chuyến trekking vào rừng, để áp dụng phương pháp “tắm rừng” của người Nhật. Tôi tin đây là phương pháp tốt để tái tạo năng lượng và nâng cao sức đề kháng.

Một tâm trí tốt sẽ góp phần làm cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Một tâm trí tốt sẽ góp phần làm cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.
"Năng lượng cơ thể như một cục pin. Hết pin là phải dừng lại sạc, và sạc pin đủ thì dừng".

Theo chị nghỉ ngơi thư giãn như thế nào là đúng cách và hiệu quả?

Mọi người sẽ nghỉ ngơi khi mệt, và mỗi người sẽ có một ngưỡng “mệt” khác nhau, nên tôi nghĩ đúng cách hay không tùy thuộc vào thể trạng từng người. Công thức của Ngọc Diễm là “đúng lúc và vừa đủ”. Mệt là nghỉ ngơi, thư giãn, chứ không cố. Và nghỉ ngơi đủ thì quay lại công việc, cuộc sống chứ không quá để sinh ra sức ì và năng lượng tiêu cực từ việc không làm gì.

Hãy tưởng tượng năng lượng cơ thể như một cục pin. Hết pin là phải dừng lại sạc, và sạc pin đủ thì dừng, chứ nhiều quá thì lại chai pin (cười).

năng lượng cơ thể như 1 cục pin. Hết pin là phải dừng lại sạc, và sạc pin đủ thì dừng
Một tâm trí tốt sẽ góp phần làm cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Theo chị, trong 10-20 năm tới, công nghệ chống lão hóa, chăm sóc sức khỏe - sắc đẹp sẽ đạt tới những cột mốc nào?

Công nghệ chống lão hóa, chăm sóc sức khỏe chủ động ngày càng được đầu tư, nghiên cứu bài bản ở những trung tâm, bệnh viện lớn của những quốc gia vốn đi đầu trong lĩnh vực này, như Đức, Thụy Sĩ, Nhật, Mỹ…

Ở các nước Đông Nam Á, Singapore, Thái Lan, Malaysia và cả Việt Nam, cũng đang hình thành nhiều trung tâm chăm sóc sức khỏe chủ động, quy mô về hình thức và đa dạng về các công nghệ, sản phẩm đi kèm. Điều này càng chứng tỏ, những gì thuộc về xu hướng thì không phải bàn cãi, chỉ cần một lực đẩy nhỏ cũng sẽ lên.

Ở Việt Nam, khách hàng mục tiêu đang hướng đến là những người có kiến thức bài bản, có thể đã có trải nghiệm chăm sóc sức khỏe chủ động ở nước ngoài, cởi mở với các công nghệ y sinh hiện đại và có điều kiện tài chính để quản trị sức khỏe của mình, chứ không chỉ có bệnh mới chữa trị như ngày xưa.

Trong 10-20 năm nữa, tôi hy vọng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe dự phòng sẽ hoàn thiện hơn về hạ tầng và dễ tiếp cận hơn về mặt pháp lý, công nghệ, để người tiêu dùng có cơ hội lựa chọn những công nghệ tốt, sản phẩm uy tín cho chính mình. Vì sức khỏe luôn là vàng.

Hoa hậu Ngọc Diễm đăng quang Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2008. Cô từng giữ vai trò là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) nhiệm kỳ X, và là 1 trong 32 đại biểu là doanh nhân được tham dự và tuyên dương trong Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam giai đoạn 2015-2020. Cô giữ vai trò Chủ Tịch Quốc gia Liên đoàn các nhà lãnh đạo và doanh nhân trẻ thế giới tại Việt Nam (JCI Việt Nam) nhiệm kỳ năm 2019.

Bắt đầu từ 2021, Ngọc Diễm mở rộng sang lĩnh vực đầu tư vào mảng ngành thẩm mỹ, làm đẹp, sức khỏe. Cũng trong giai đoạn này, cô sáng lập Câu lạc bô La Vie En Rose - là cộng đồng các nữ doanh nhân kết nối vì mục tiêu khỏe đẹp hơn, thành công hơn và hướng đến những giá trị tích cực cho cộng đồng nữ giới tại Việt Nam.