Công dân Singapore có quyền di chuyển tự do đến 195 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần thị thực. Ảnh: Bloomberg

 
Lam Nhi Thứ Năm | 25/07/2024 17:26

Hộ chiếu Singapore quyền lực nhất thế giới

Theo ước tính của IATA, gần 5 tỉ người dự kiến sẽ bay trong năm nay, trên 39 triệu chuyến bay.

Trong suốt 19 năm qua, Chỉ số Hộ chiếu Henley, do công ty tư vấn quốc tịch và cư trú toàn cầu Henley & Partners có trụ sở tại London, đã theo dõi tự do di chuyển toàn cầu qua 227 quốc gia và vùng lãnh thổ, sử dụng dữ liệu độc quyền từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA). Hộ chiếu Singapore là hộ chiếu mạnh nhất thế giới trong bảng xếp hạng về những hộ chiếu có ảnh hưởng quốc tế lớn nhất. 

Công dân Singapore có quyền di chuyển tự do đến 195 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần thị thực. Những hộ chiếu tiếp theo gần với giá trị toàn cầu của Singapore là hộ chiếu của Nhật Bản, Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha, cùng giữ vị trí số hai. Công dân của những nước này có thể du lịch đến 192 điểm đến mà không cần thị thực.

Ở vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng là Hàn Quốc, Thụy Điển, Phần Lan, Áo, Ireland, Luxembourg và Hà Lan, cung cấp quyền di chuyển dễ dàng đến 191 điểm đến. Vương quốc Anh, từng chia sẻ vị trí hàng đầu với Mỹ vào năm 2014, hiện đang ở vị trí thứ tư (190 điểm đến), cùng với New Zealand, Na Uy, Bỉ, Đan Mạch và Thụy Sĩ.

Úc và Bồ Đào Nha ở vị trí thứ năm (189 điểm đến), trong khi Mỹ đã tụt xuống vị trí thứ tám, với quyền miễn thị thực đến 186 điểm đến. Hiện tại Việt Nam đang đứng vị trí thứ 88 tronng bảng xếp hạng của Henley với 51 điểm đến.

Khoảng cách ngày càng rộng

Trong khi điểm số ấn tượng là 195 của Singapore là kỷ lục cao cả cho đất nước này và bảng xếp hạng, Afghanistan đang giữ vị trí hộ chiếu yếu nhất theo chỉ số, với công dân của họ hiện chỉ có thể đi du lịch đến 26 quốc gia, mức điểm thấp nhất trong hơn hai thập kỷ lịch sử.

Hoa Kỳ đã suy giảm trong suốt một thập kỷ, sau khi giữ vị trí số 1 vào năm 2014 cùng với Vương quốc Anh.
Mỹ đã suy giảm trong suốt một thập kỷ, sau khi giữ vị trí số 1 vào năm 2014 cùng với Vương quốc Anh. Ảnh: TL

Ông Christian Kaelin, Chủ tịch của Henley & Partners, cho biết: "Số điểm đến trung bình có thể tiếp cận miễn thị thực trên toàn cầu gần như đã gấp đôi từ 58 điểm đến vào năm 2006 lên 111 điểm đến vào năm 2024. Tuy nhiên, khoảng cách về di chuyển toàn cầu giữa những điểm đến đứng đầu và cuối bảng xếp hạng hiện nay rộng hơn bao giờ hết".

Gần 5 tỉ người dự kiến sẽ bay trong năm nay, trên 39 triệu chuyến bay, theo ước tính của IATA. Tổng Giám đốc IATA - ông Willie Walsh lưu ý rằng chi phí thực tế của việc đi lại bằng máy bay đã giảm hơn 1/3 trong khoảng thời gian này, với lợi nhuận của các hãng hàng không chỉ khoảng hơn 6 USD/hành khách.

Tuy nhiên khả năng tiếp cận diễn ra không đồng đều trên toàn cầu, tỉ lệ từ chối thị thực đối với các đơn xin từ châu Phi vẫn cao hơn nhiều so với các khu vực khác, góp phần làm sâu thêm khoảng cách về sự thâm nhập quốc tế giữa các quốc gia.

Nhiều chỉ số

Danh sách của Henley & Partners là một trong số nhiều chỉ số do các công ty tài chính tạo ra để xếp hạng hộ chiếu toàn cầu theo mức độ quyền truy cập mà hộ chiếu cung cấp cho công dân của mình.

Bên cạnh Henley Passport Index, chỉ số của Arton Capital cũng nhấn mạnh sức mạnh của các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và các nước châu Âu như Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Hà Lan và Thụy Sĩ. Những nước này cung cấp cho du khách từ các nước này quyền tiếp cận một số lượng lớn các điểm đến trên thế giới mà không cần phải lo lắng về thủ tục nhập cảnh phức tạp.

Trong Bảng xếp hạng Sức mạnh Hộ chiếu Toàn cầu năm 2024 của Arton, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất giữ vị trí hàng đầu, với số điểm miễn thị thực/cấp thị thực đến là 179.

Nhìn tổng thể, mặc dù có sự gia tăng về tự do di chuyển toàn cầu, sự khác biệt vẫn còn đáng kể giữa các quốc gia, phản ánh những thách thức trong việc truy cập và phát triển kinh tế toàn cầu.

Những hộ chiếu quyền lực nhất năm 2024:

1. Singapore (195 điểm đến)
2. Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Tây Ban Nha (192 điểm đến)
3. Áo, Phần Lan, Ireland, Luxembourg, Hà Lan, Hàn Quốc, Thụy Điển (191 điểm đến)
4. Bỉ, Đan Mạch, New Zealand, Na Uy, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh (190 điểm đến)
5. Úc, Bồ Đào Nha (189 điểm đến)
6. Hy Lạp, Ba Lan (188 điểm đến)
7. Canada, Cộng hòa Séc, Hungary, Malta (187 điểm đến)
8. Mỹ (186 điểm đến)
9. Estonia, Litva, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (185 điểm đến)
10. Iceland, Latvia, Slovakia, Slovenia (184 điểm đến)

Có thể bạn quan tâm:

Công trình văn hóa cho thành phố 10 triệu dân

Nguồn CNN