Vị trí hàng đầu đã có sự xuất hiện của các "gương mặt" mới là Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha. Ảnh: Freepik

 
Lam Nhi Thứ Hai | 15/01/2024 17:37

Hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2024

Các quốc gia châu Á như Nhật Bản và Singapore đã trụ vững ở vị trí số 1 về hộ chiếu quyền lực nhất thế giới trong suốt 5 năm qua.

Công dân của Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Singapore và Tây Ban Nha có thể được miễn thị thực hoặc miễn thị thực khi đến 194 điểm đến đáng kinh ngạc trên khắp thế giới – con số cao nhất được ghi nhận kể từ khi Chỉ số Hộ chiếu Henley bắt đầu theo dõi các quyền tự do đi lại toàn cầu trong 19 năm trước kia. Chỉ số này được tạo ra bởi công ty tư vấn cư trú và quốc tịch toàn cầu Henley & Partners có trụ sở tại London, sử dụng dữ liệu độc quyền từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).

Các quốc gia châu Á như Nhật Bản và Singapore đã thống trị vị trí số 1 trong 5 năm qua, nhưng top 5 mới là sự trỗi dậy đầy thắng lợi của châu Âu. Phần Lan và Thụy Điển đồng hạng với Hàn Quốc ở vị trí thứ hai, dễ dàng tiếp cận 193 điểm đến, trong khi Áo, Đan Mạch, Ireland và Hà Lan đứng thứ ba (với 192 điểm đến).

Bỉ, Luxembourg, Na Uy, Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh đứng ở vị trí thứ 4, trong khi Hy Lạp, Malta và Thụy Sĩ ở vị trí thứ 5.

Úc và New Zealand đã cải thiện thứ hạng của mình và hiện đứng ở vị trí thứ 6 cùng với Séc và Ba Lan. Trong khi đó, Mỹ và Canada đồng hạng ở vị trí thứ bảy, cùng với Hungary, với quyền miễn thị thực tới 188 điểm đến.

Số lượng điểm đến trung bình mà du khách có thể truy cập miễn thị thực đã tăng gần gấp đôi từ 58 điểm vào năm 2006 lên 111 điểm vào năm 2024. Ông Christian H.Kaelin, Chủ tịch của Henley & Partners và là người tạo ra chỉ số hộ chiếu, cho biết: “Các quốc gia được xếp hạng hàng đầu hiện có thể đi du lịch đến 166 điểm đến miễn thị thực nhiều hơn đáng kinh ngạc so với Afghanistan, quốc gia nằm ở cuối bảng xếp hạng với chỉ 28 quốc gia không cần thị thực.”

Danh sách của Henley & Partners là một trong nhiều chỉ số do các công ty tài chính tạo ra để xếp hạng hộ chiếu toàn cầu theo khả năng tiếp cận mà họ cung cấp cho công dân của mình.

Dưới đây là những quốc gia thuộc top đầu hộ chiếu quyền lực nhất thế giới 2024:

Có thể bạn quan tâm:

Những người giàu nhất thế giới đang sống ở đâu?