Tỉ lệ sinh của Hàn Quốc giảm xuống mức thấp kỷ lục 0,92 vào năm 2019. Ảnh: EPA.

 
Mai Nam Thứ Ba | 05/01/2021 10:30

Hàn Quốc phá kỷ lục về tỉ lệ sinh thấp nhất thế giới

Dân số già và tỉ lệ sinh thấp tạo ra lo ngại về nhân khẩu học ở nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á.

Theo The Guardian, lần đầu tiên, dân số Hàn Quốc đã giảm kỷ lục trong lịch sử đất nước, khi nước này phải đối mặt với tình trạng dân số già và tỉ lệ sinh thấp kinh niên.

Các số liệu điều tra dân số mới nhất cho thấy dân số Hàn Quốc hiện ở mức 51.829.023 người vào cuối tháng 12, giảm 20.838 người so với năm 2019.

Dân số Hàn Quốc đã tăng hàng năm so với thập kỷ trước, mặc dù tốc độ tăng đã giảm từ 1,49% năm 2010 xuống 0,05% vào năm 2019. Cả nước ghi nhận 275.815 ca sinh vào năm 2020, so với 307.764 ca tử vong. Số ca sinh của Hàn Quốc đã giảm 11% so với năm trước, có khả năng làm giảm tỉ lệ sinh quốc gia thấp nhất thế giới.

Hàn Quốc lần đầu tiên giảm dân số ở mức kỷ lục vào năm 2020. Ảnh: Bloomberg.
Hàn Quốc lần đầu tiên giảm dân số ở mức kỷ lục vào năm 2020. Ảnh: Bloomberg.

Xu hướng này, cùng với sự sụt giảm dân số ở nước láng giềng Nhật, đang tạo thêm áp lực lên chính phủ trong việc giải quyết những thách thức dài hạn về nhân khẩu học do một xã hội già hóa nhanh chóng và một trong những nước có tỉ lệ sinh thấp nhất thế giới gây ra.

Bộ Nội vụ Hàn Quốc cho biết: “Trong bối cảnh tỉ lệ sinh đang giảm nhanh chóng, chính phủ cần thực hiện những thay đổi cơ bản đối với các chính sách liên quan”.

Khi dân số tổng thể thu hẹp lại, Hàn Quốc - nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á - cũng đang có sự gia tăng về số lượng người cao tuổi, với những người từ 60 tuổi trở lên chiếm 24% tổng số dân.

Theo Báo cáo của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc hồi tháng trước, với đại dịch việc làm và thu nhập bị ảnh hưởng, thậm chí nhiều người đang trì hoãn việc kết hôn và mang thai, làm gia tăng các vấn đề già hóa của đất nước.

Các nhà hoạch định chính sách của Hàn Quốc trong nhiều năm đã không thành công khi cố gắng tăng tỉ lệ sinh bằng cách trợ cấp tiền lương trong thời gian nghỉ chăm sóc trẻ em và cung cấp các nhà trẻ miễn phí.

Theo Giáo sư kinh tế Sung Tae-yoon tại Đại học Yonsei của Seoul, thiếu việc làm là lý do lớn khiến người trẻ chọn sinh ít con. Ông nói: “Nền kinh tế không phát triển nhanh như trước đây và hệ thống tiền lương cứng nhắc, cùng với yêu cầu thưởng thâm niên cho nhân viên khiến các nhà tuyển dụng không muốn thuê người mới”.

Tỉ lệ thất nghiệp của người Hàn Quốc ở độ tuổi 20 vượt quá 9%, ở tất cả các nhóm tuổi, con số này dao động quanh 4%.

Gần đây, chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in đã công bố các sáng kiến ​​khuyến khích các cặp vợ chồng có gia đình lớn hơn, bao gồm khoản thanh toán 1 triệu won (khoảng 925 USD) cho phụ nữ mang thai và trợ cấp tiền mặt hàng tháng cho trẻ em dưới 12 tháng.

Nhưng theo các nhà phê bình, các biện pháp này không giúp giải quyết được nhiều trở ngại tài chính lớn hơn nhiều do việc sinh thêm con mang lại, cụ thể như chi phí giáo dục và nhà ở cao.

Bên cạnh áp lực về tài chính gia đình, một số chuyên gia đã chỉ ra rằng phụ nữ Hàn Quốc ngày càng phản đối việc tuân theo các chuẩn mực xã hội bằng cách nuôi dạy con cái và chăm sóc gia đình trong khi chồng đi làm.

Năm 2018, chỉ hơn 22% phụ nữ Hàn Quốc độc thân hoặc chưa từng kết hôn cho biết họ nghĩ kết hôn là một phần cần thiết của cuộc sống, so với gần 47% đồng ý với ý kiến trên trong một thập niên trước đó.

Sự thay đổi đó được phản ánh qua việc giảm số lượng các cuộc hôn nhân, từ 434.900 năm 1996 xuống còn 257.600 vào năm 2020.

Một y tá chăm sóc một em bé tại trung tâm hậu sản nằm trong Bệnh viện Đa khoa Haenam, Hàn Quốc. Ảnh: The Straits Times.
Một y tá chăm sóc một em bé tại trung tâm hậu sản nằm trong Bệnh viện Đa khoa Haenam, Hàn Quốc. Ảnh: The Straits Times.

Tỉ lệ sinh của Hàn Quốc - hay số con trung bình của một phụ nữ trong suốt cuộc đời - đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 0,92 vào năm 2019, mức thấp nhất trong số tất cả các thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế.

Tỉ lệ này thấp hơn nhiều so với tỉ lệ 2,1 cần thiết để giữ dân số ổn định và giảm mạnh so với 50 năm trước, khi tỉ lệ sinh ở mức 4,53.

Nếu xu hướng hiện tại vẫn tiếp diễn, chính phủ Hàn Quốc dự đoán dân số nước này sẽ giảm xuống còn 39 triệu người vào năm 2067, với hơn 46% dân số sẽ ở độ tuổi trên 64.

Có thể bạn quan tâm:

Thịt làm từ thực vật thành ngành công nghiệp trị giá 20 tỉ USD