Engadget

 
Diễm Quỳnh Thứ Năm | 12/07/2018 09:44

Giọng nói có ảnh hưởng đến thu nhập?

Nghiên cứu cho thấy rằng các CEO có thu nhập cao thường có giọng trầm, dứt khoát, giọng nói của bạn nói gì về thu nhập của chính bạn?

Marketing dựa vào con người

Một ngành mà robot không bao giờ thay thế được


Một cái bắt tay vững chắc. Giao tiếp bằng mắt. Nhớ tên của mọi người. Cuộc sống của chúng ta từ lâu đã được lấp đầy với những hành vi được cho là giúp chúng ta thành công hơn, tạo thêm nhiều mối quan hệ hoặc giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn.

Nhưng còn cách chúng ta nói thì sao? Giọng nói của chúng tôi có ảnh hưởng đến thu nhập của chúng ta không? Chúng ta có thể thay đổi các mẫu nói của mình thành công hơn không?.

Giáo sư Adam Galinsky tại Trường Kinh doanh Columbia cùng với các đồng nghiệp của mình đã tiến hành một cuộc thử nghiệm trên 161 trên các CEO và các nhân viên. Các nhân vật này được yêu cầu đọc cùng một đoạn văn cho trước.

Kết quả cho thấy nhóm CEO, những người nắm quyền lực, có xu hướng giọng nói theo cùng một cách giống nhau. Ngay cả những người ngồi nghe cũng dễ dàng nhận ra giống nhau này, họ nhận xét rằng những người này có giọng nói trầm và không có nhiều sắc thái.

Giọng nói ảnh hưởng đến thu nhập như thế nào?

Lần cuối cùng bạn nghĩ đến bản thân mình là ai 'nếu chỉ có giọng nói của bạn the thé thiếu thuyết phục khi nói câu "tôi sẽ kiếm được nhiều tiền hơn".

Theo một nghiên cứu gần đây, con người, những người nam mà có giọng nói trầm kiếm nhiều tiền hơn. Họ dường như cũng giữ những công việc rất lớn, với nhiệm kỳ dài.

Một nghiên cứu của Đại học Duke và Đại học California tại San Diego phát hiện ra rằng các CEO có “tiếng nói trầm hơn quản lý và kết quả là kiếm được nhiều tiền hơn.” Các giáo sư từ cả hai trường đã tìm hiểu xem liệu giọng nói của ai đó có tương quan với sự nghiệp thành công. 

Họ đã "theo dõi các" tần số cơ bản "của bài phát biểu của CEO trong các cuộc gọi thu nhập hoặc thuyết trình của nhà đầu tư, sau đó phân tích các biện pháp thành công của họ, bao gồm bồi thường, quy mô và nhiệm kỳ của công ty. ”

Những gì họ tìm thấy: giọng nói càng trầm thấp thì càng kiếm được nhiều tiền. Các CEO có giọng hát thấp thu nhập trung bình “187.000 USD” hơn những người có giọng nói cao hơn. Các lãnh đạo 'tiếng nói trầm' cũng có nhiều tiền hơn vào tài sản” và hưởng quyền sở hữu lâu hơn.

Theo một bài báo nghiên cứu trên tờ Wall Street Journal, có 21 phụ nữ Giám đốc điều hành nhưng đa phần họ đều có giọng nói trầm trầm giống nam giới.
 

Giong noi co anh huong den thu nhap?
Giọng nói càng thấp thì càng kiếm được nhiều tiền. Nguồn: LinkedIn

Một số bí quyết trong giọng nói

Bí quyết được các diễn giả thành công sử dụng để diễn đạt cảm xúc của họ về chủ đề và duy trì sự chú ý của khán giả chính là sử dụng nhiều tông giọng khác nhau. 

Ngôn ngữ cử chỉ và tông giọng nói phản ánh cách chúng ta cảm nhận về điều ta đang nói. Để trở nên thuyết phục hơn khi thuyết trình, bạn cần chú ý đến cách sử dụng giọng nói của mình. Đa dạng hóa các tông giọng đóng vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến người khác. Bạn có thể thay đổi một cách có chiến thuật trong việc nhấn mạnh ý chính, diễn tả niềm tin mạnh mẽ của bạn vào điều đang trình bày, và nêu rõ các kêu gọi hành động.

Có ba yếu tố giúp bạn kiểm soát sự chú ý, gắn kết và tương tác với người nghe: Âm lượng (to hay nhỏ), tông giọng (cao hay thấp), tốc độ (nhanh hay chậm). Bạn có thể linh hoạt kết hợp các yếu tố này để đạt được một giọng nói cuốn hút khi trình bày ý tưởng. 

Nguồn BBC Capital