Phòng chiếu phim của giới siêu giàu nằm trong một hầm trú ẩn cao cấp do SHH thiết kế. Ảnh: CNN

 
Lam Nhi Thứ Năm | 15/08/2024 15:19

Giới siêu giàu đang xây dựng "pháo đài xa xỉ"

Các căn hầm hiện đại không chỉ là nơi trú ẩn mà còn là biểu tượng của sự xa xỉ và tiện nghi trong thế giới của những người siêu giàu.

Trong thế giới hiện đại của những người siêu giàu, việc sở hữu một căn hầm bảo vệ chống lại mọi mối đe dọa đã không còn là điều quá hiếm. Những căn hầm này không chỉ đơn thuần là những phòng an toàn dưới lòng đất mà ngày nay đã được nâng cấp thành những pháo đài công nghệ cao, kết hợp hoàn hảo giữa an ninh và tiện nghi xa xỉ. Đây không chỉ là một xu hướng mà còn phản ánh sự thay đổi trong nhu cầu và ưu tiên của tầng lớp giàu có.

Ông Al Corbi, người sáng lập SAFE (Strategically Armored & Fortified Environments) và một trong những người tiên phong trong lĩnh vực an ninh cao cấp, đã chứng kiến sự thay đổi này trong suốt 50 năm qua. Theo ông, hiện nay các tỉ phú không chỉ tìm kiếm sự an toàn mà còn yêu cầu các tính năng giải trí trong những không gian bảo mật của mình.

Ông Corbi cho biết: “Nếu bạn phải sống sót dưới lòng đất, chúng tôi muốn bạn cũng phải vui vẻ.” Đây là một cách tiếp cận hoàn toàn mới trong việc thiết kế các không gian an toàn, biến chúng thành những nơi không chỉ để sống sót mà còn để tận hưởng cuộc sống.

Một ví dụ điển hình là dự án hiện tại của ông Corbi, một ngôi nhà khổng lồ nằm trên mảnh đất rừng 200 mẫu Anh ở Mỹ, nơi có hệ thống bảo mật vượt trội với cửa chống bom, cửa sổ không thể phá vỡ và hệ thống mở cửa sinh trắc học. Ngôi nhà còn có hào sâu 30 feet với cầu treo, vòi phun nước có thể hạ gục máy bay trực thăng, máy bay không người lái hoặc người nhảy dù, và lớp chất lỏng dễ cháy để tạo ra vòng lửa phòng thủ. Không chỉ vậy, hào còn được dự định dùng làm đường đua cho các môn thể thao dưới nước, thể hiện sự kết hợp hoàn hảo giữa an ninh và giải trí.

Một boongke có đường bowling do SAFE thiết kế. Al Corbi của công ty cho biết không có nhu cầu về thiết kế tiện dụng trong không gian an toàn đối với những khách hàng có giá trị tài sản ròng cao của ông và nói thêm rằng ông đã xây dựng các đường hầm thoát hiểm dưới lòng đất kiêm luôn đường đua xe go-kart.
Một boongke có đường bowling do SAFE thiết kế. Công ty cho biết đã xây dựng các đường hầm thoát hiểm dưới lòng đất kiêm luôn đường đua xe go-kart.

Sự thay đổi trong nhu cầu này phản ánh một loạt các mối đe dọa mới mà những người giàu có phải đối mặt, bao gồm từ nguy cơ tấn công sinh học, biến đổi khí hậu, khủng bố đến các mối đe dọa từ các phong trào chống đối xã hội. Sự gia tăng trong các yêu cầu an ninh cũng được thúc đẩy bởi các tin đồn về các dự án lớn của các tỉ phú nổi tiếng như Mark Zuckerberg và Bill Gates, người được cho là sở hữu các căn hầm dưới tất cả các ngôi nhà của mình.

Ông Graham Harris, một đối tác sáng lập tại SHH Architecture and Interior Design ở London, cho biết rằng các thiết kế bảo mật đã thay đổi mạnh mẽ. Trước đây, các phòng tắm trong phòng chính được thiết kế để chống lại các cuộc tấn công, nhưng giờ đây, toàn bộ suite thường được bảo mật để cung cấp sự an toàn và tiện nghi tối đa. Một trong những dự án của họ bao gồm việc biến rạp chiếu phim thành một phòng an toàn với hệ thống thông khí riêng biệt, bếp nhỏ và khu vực lưu trữ thực phẩm đủ để duy trì cho gia đình trong hơn một tuần.

Trong khi đó, các công ty như Creative Home Engineering ở Arizona đã đẩy sự sáng tạo trong thiết kế an ninh đến một cấp độ mới với các cửa bí mật và lối đi ẩn. Ví dụ, một lò sưởi có thể xoay để mở lối vào một trường bắn dưới lòng đất, hay một buồng điện thoại Anh cũ biến thành lối vào một tổ hợp an toàn dưới lòng đất với các tiện nghi như mô phỏng bay và bể cá mập. Những yếu tố này không chỉ phục vụ cho mục đích bảo mật mà còn trở thành những điểm nhấn ấn tượng để khoe với khách.

Điều thú vị là sự thay đổi trong nhu cầu không chỉ giới hạn ở các tỉ phú. Ông Corbi cho biết rằng ngày càng nhiều triệu phú cũng đang yêu cầu các giải pháp bảo mật cao cấp hơn. Đối với thị trường này, có thể lựa chọn các phòng bảo mật với chi phí vài nghìn USD hoặc các căn hầm thép mô-đun tiền chế với chi phí hàng trăm nghìn USD.

Ngày càng có nhiều người siêu giàu quan tâm đến các tính năng như đường hầm thoát hiểm và phòng y tế như được thấy trên các bản dựng này.
Ngày càng có nhiều người siêu giàu quan tâm đến các tính năng như đường hầm thoát hiểm và phòng y tế như trên các bản dựng này.

Một yếu tố quan trọng khác là sự chú trọng đến chuẩn bị y tế, sau đại dịch COVID-19 nhu cầu về các phòng chức năng giống như phòng mổ tại bệnh viện đã tăng lên. Các phòng này được trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ cá nhân, thuốc men và các hợp chất vitamin để hỗ trợ sức khỏe của cư dân trong thời gian dài bị cách ly. Ông Corbi cho rằng, sự chuẩn bị cho các tình huống y tế ngày nay quan trọng không kém gì các biện pháp bảo mật chống bom.

Các căn hầm hiện đại không chỉ là nơi trú ẩn mà còn là biểu tượng của sự xa xỉ và tiện nghi trong thế giới của những người siêu giàu. Sự kết hợp giữa an ninh cao cấp và các tiện ích giải trí phản ánh một cách tiếp cận toàn diện và tinh tế hơn đối với việc chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp, đồng thời khẳng định vị thế và phong cách sống của chủ sở hữu.

Có thể bạn quan tâm:

Quốc gia nào chi tiêu cao nhất cho du lịch sự kiện thể thao và âm nhạc quốc tế?

Nguồn CNN