Ảnh: Fineartamerica.

 
Phạm Vũ Thứ Ba | 26/05/2020 19:30

Ghi nhớ 3 từ "đừng" để có cuộc sống không vướng bận âu lo

Là con người, ai cũng muốn được hưởng một cuộc sống an vui, hạnh phúc. Nhưng mấy ai có thể từ bỏ dục vọng, để chọn cho mình chữ "an"?

Nhân sinh một kiếp, đến đi vô thường. Đời người như một giấc mộng, có đến có đi, có thăng có trầm. Có những người, qua gần hết cuộc đời mới tự hỏi hạnh phúc thật sự nằm ở đâu?

Đời người, nếu có thể thì hãy ghi nhớ và đừng làm những việc sau đây để có một cuộc sống an vui, không vướng bận.

1. Có tiền đừng keo kiệt

Tiền bạc là phù du, có đó rồi mất đó. Hà cớ chi phải một đời coi tiền như vật bất ly thân.

Nhiều người thật kỳ lạ, quý tiền hơn cả sinh mạng. Thử hỏi, người làm ra tiền hay tiền sinh ra người?

Ở đời, nếu có tiền đừng tự tư, ích kỷ mà giữ của cải cho riêng mình. Hãy sống biết cho đi, giúp được ai thì hãy giúp, bởi được giúp đỡ người khác, ban phúc cho đời cũng là một phúc phần của đời người.

Bạn cho đi sự giàu có, như một hạt giống mà bạn tự tay gieo. Hãy chọn những mảnh đất màu mỡ, “đất lành” để gieo những hạt tài chính. Kết quả bạn nhận được, sẽ là trái ngọt.

Tiền bạc là vật ngoài thân, khi sinh không đến, khi mất cũng không đi cùng. Đừng vì tiền mà bất chấp, đánh đổi tất cả cũng chỉ vì tiền. Bởi có nhiều tiền đến đâu cũng không mua được sức khỏe, thanh xuân và hạnh phúc.

Sự thoải mái trong đời sống vật chất với đầy đủ tiện nghi, không thể đem đến hạnh phúc thật sự hay sự mãn nguyện lâu dài, bởi vì lòng tham lam của con người như giếng sâu không đáy, nó sẽ làm cho ta bất an lo lắng và sợ bị hao hụt, mất mát.

Thế rồi, nhiều tiền đấy, có thật sự hạnh phúc hay không? Nhiều tiền đấy, bao nhiêu là đủ?

Ảnh: Tricycle.
Ảnh: Tricycle.

2. Đừng mang tức giận cất ở trong lòng

Cuộc sống vốn không phải là một đường thẳng, có đôi lúc những việc xảy ra không như ý bạn, khiến bạn buồn bực nóng giận.

Khi ở trạng thái này, nhiều người chọn cho mình cách giải tỏa mọi vấn đề ngay lập tức, và rồi quên nó đi như chưa có chuyện gì xảy ra. Nhưng lại có những người, họ luôn giữ nỗi niềm đó ở trong lòng, “sống để dạ, chết mang đi”.  

Oán hận tích tụ trong lòng mà không khai thông thì sinh ra oán khí, có thể tàn phá lục phủ ngũ tạng, làm người ta suy kiệt. Hà cớ chi phải tự làm thuốc độc hại mình như thế? Bạn có biết hận thù người khác là một mất mát lớn nhất với chính mình?

Khi gặp chuyện buồn bã, không vui, hãy buông xả cho bằng hết, không nên lưu giữ ở trong lòng để rồi tự mình hại mình. Hãy tìm đến một người bạn để trút bầu tâm sự, “Tình nào đẹp bằng tình bằng hữu. Cùng sẻ chia vui thú - buồn đau. Nơi nào ta cũng có nhau. Bạn bè ta mãi gởi trao tâm tình”.

3. Có chân tình đừng buông bỏ

Giữa muôn vàn kiếp người, gặp nhau đã khó huống gì nên duyên. Đôi lúc, tìm được một người mình yêu và họ cũng yêu mình cũng là một hồng phúc trời ban.

Trời ban cho ta một người tâm đầu ý hợp, sẵn sàng cùng ta vượt mọi chông gai thử thách, và rồi ghi dấu ấn đậm sâu trong trái tim ta.

Nhưng rồi, thế sự xoay vần, cuộc đời giông bão khiến tình cảm như sương mai trong gió, nhìn đẹp đấy, nhưng thổi là bay, cầm là vỡ.

Nếu hôm nay, bạn quyết định buông tay một người, từ bỏ một tấm chân tình, biết bao giờ mới có thể gặp lại được một người như thế?

Câu trả lời, chắc chắn không bao giờ. Không bao giờ bạn có thể gặp lại một người có thể giống với người trước, bởi sự tồn tại của mỗi cá nhân luôn là duy nhất.

Đã là duyên, đến hay đi là thuận theo ý trời. Nếu bạn đã được an bài một mối lương duyên, hãy thật lòng trân quý điều ấy. Bởi vạn sự vốn dĩ tùy duyên, tu bao nhiêu kiếp mới nên duyên vợ chồng?

* Có thể bạn quan tâm 

►Tâm bất biến giữa cuộc đời vạn biến: 3 điều cần biết để an yên giữa cuộc đời

Nguồn Tổng hợp