Hành trình đạp xe xuyên Việt với thông điệp bảo vệ môi trường của 2 bạn trẻ Dương và Hương.

 
Thái Tuệ Thứ Sáu | 19/07/2024 13:49

Gen Z du lịch có trách nhiệm

Gen Z đang hưởng ứng mạnh mẽ xu hướng du lịch có trách nhiệm.

“Du lịch có trách nhiệm là người làm du lịch có trách nhiệm, điểm đến có trách nhiệm và du khách cũng phải có trách nhiệm”, ông Hoàng Trọng Quyền, đại diện Cộng đồng du lịch có trách nhiệm WAFORT, định nghĩa về du lịch có trách nhiệm.

Trong năm 2024, xu hướng du lịch tiếp tục khẳng định vị thế của du lịch xanh, du lịch bền vững cùng các hình thức du lịch kết hợp sự kiện văn hóa địa phương. Theo thông tin từ Traveloka, xu hướng du lịch bền vững đang trên đà tăng trưởng và ngày càng có nhiều nhóm khách trẻ chọn xu hướng du lịch giảm thiểu tác động lên môi trường cũng như các điểm lưu trú xanh trong chuyến đi.

Gen Z được nền tảng booking nghiên cứu chỉ ra thuộc nhóm đối tượng có gu và có nhận thức về môi trường, đang hào hứng tham gia các tour hành động vì môi trường. Họ bắt đầu từ những việc đơn giản, nhỏ nhặt xung quanh mình khi biết tìm kiếm các nguyên liệu thay thế cho những sản phẩm gây hại môi trường. Chẳng hạn, mang bình nước giữ nhiệt thay vì sử dụng các loại nước uống có chai nhựa, tiết kiệm điện nước, tham gia các tour du lịch thể thao kết hợp nhặt rác.

 

Còn với Gen Z trong vai trò tổ chức tour tuyến, họ cũng có cách làm đơn giản để thể hiện việc coi trọng du lịch có trách nhiệm như tạo không gian xanh với cây cối ở điểm nghỉ chân, sử dụng đèn tiết kiệm năng lượng và thiết bị tiết kiệm nước... 

Các travel blogger trẻ với lợi thế người theo dõi lên đến hàng triệu người trên các nền tảng trực tuyến như Khoai Lang Thang, Trần Đặng Đăng Khoa, Kẻ Du Mục, Chan La Cà, Phượng Đi Đâu... luôn lồng ghép tinh thần du lịch có trách nhiệm vào các nội dung chia sẻ trải nghiệm của họ: “Đến như thế nào thì rời đi như thế đó”, tức tối thiểu là không xả rác, không có hành động gây tổn hại môi trường, rời đi để lại nguyên trạng như ban đầu.

Trần Việt Anh, travel blogger 30 tuổi đã đi hết 63 tỉnh, thành của Việt Nam và 11 nước Đông Nam Á, có 28.000 lượt người theo dõi trên trang Facebook cá nhân và hơn 4 triệu độc giả trên trang dulichbui24.com. Trần Việt Anh luôn hướng dẫn các bạn trẻ không xả rác trực tiếp ra môi trường trong mỗi bài viết, clip về các điểm đến. Từ năm 2017, Trần Việt Anh bắt đầu lên ý tưởng cho các tour nhặt rác và được đông đảo bạn trẻ tham gia, ủng hộ. Anh cho biết: “Việc đi du lịch kết hợp với nhặt rác ban đầu khó thu hút người tham gia, nhưng bằng sức ảnh hưởng của mình, tôi đã thuyết phục được bạn bè và những người xung quanh cùng hành động bảo vệ môi trường, qua đó mọi người sẽ hiểu hơn về du lịch có trách nhiệm”.

Cách đây không lâu, Trần Việt Dương (sinh năm 1996, quê Cần Thơ), nhà sáng lập cộng đồng có chung đam mê đạp xe đi phượt, đã gây ấn tượng mạnh mẽ và tích cực cho cộng đồng với hành trình đạp xe từ TP.HCM đến Hà Nội, sau lưng là thùng rác in dòng chữ “Đi không rác”. “Tôi thấy hình ảnh một người đi phượt bằng xe đạp và chở theo một thùng rác là hình ảnh rất hay và thú vị. Điều này sẽ góp phần tuyên truyền với mọi người về việc bảo vệ môi trường, vứt rác đúng nơi quy định”, Dương nói.

Đặng Đức Tuấn, 30 tuổi, là đồng sáng lập dự án du lịch có trách nhiệm A Little Vietnam - du lịch kết hợp phát triển các địa phương. Theo đó, Đức Tuấn đã cùng bạn bè thực hiện hành trình đi đến 63 tỉnh, thành và trồng khoảng 1.500 cây xanh. Đối với Tuấn, du lịch có trách nhiệm chỉ đơn giản là mỗi du khách, đặc biệt là người trẻ bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như bỏ rác đúng nơi quy định, có ý thức bảo vệ động vật, tôn trọng di sản và văn hóa địa phương nơi mình đến.

 

Theo các chuyên gia, điều kiện tài nguyên thiên nhiên ở Việt Nam rất phù hợp để khai thác và bán những sản phẩm du lịch thể thao kết hợp với bảo vệ môi trường. Đồng thời, xu hướng này cũng được các nhà quản lý du lịch chú trọng nên việc tạo chiến dịch truyền thông cho các sản phẩm đang ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu. Huỳnh Kim Thanh (19 tuổi, TP.HCM) quyết định “gap year” sau kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm ngoái, đã tham gia tour leo núi Chứa Chan vừa nhặt rác vào tháng 3 năm nay, chia sẻ: “Chỉ là một việc làm nhỏ bé là nhặt rác nhưng em cảm thấy niềm vui của bản thân khi đang làm điều có ích cho môi trường, xã hội, đồng thời có thể lan tỏa thông điệp tích cực đến cộng đồng”.

Tinh thần du lịch có trách nhiệm của các bạn trẻ cũng góp phần vào nỗ lực chuyển đổi xanh của ngành du lịch cả nước. Như Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong khẳng định du lịch chuyển đổi xanh để phát triển bền vững thể hiện xu thế của sự phát triển du lịch Việt Nam trong tương lai.