Tại Việt Nam, tỉ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đóng cửa vào tháng 2.2021 là 24%. Ảnh: TL.
Gần 40% doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam phải cắt giảm nhân sự
Đây là kết quả báo cáo về tình hình doanh nghiệp nhỏ năm 2021 do mạng xã hội Facebook mới công bố từ khảo sát trên nền tảng này tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Theo đó, môi trường kinh doanh tiếp tục khó khăn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, tỉ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đóng cửa vào tháng 2.2021 là 24%.
62% doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động trên Facebook cho biết doanh số bán hàng của họ trong tháng qua thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, trong giai đoạn trước khi xảy ra đại dịch. Do doanh số bán hàng tiếp tục thấp hơn cùng kỳ năm ngoái, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cho rằng một trong những lo lắng chính của họ là nhu cầu khách hàng đang giảm dần.
Theo khảo sát của Facebook cũng cho thấy một số doanh nghiệp vừa và nhỏ đã bắt đầu phân bổ lại nhân sự. Ảnh: TL. |
19% số doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động trên Facebook có thể sẽ phải đối mặt với những thách thức liên quan đến dòng tiền, và 24% quan ngại về những thách thức liên quan đến nhu cầu khách hàng giảm hoặc thiếu hụt khách hàng trong vài tháng tới.
Tuy nhiên, khảo sát của Facebook cũng cho thấy một số doanh nghiệp vừa và nhỏ đã bắt đầu phân bổ lại nhân sự. 18% các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động cho biết trong ba tháng qua, họ đã tuyển dụng lại những công nhân đã bị buộc thôi việc hoặc sa thải trước khi đại dịch bắt đầu.
Khoảng 25% doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia khảo sát tại Việt Nam báo cáo tăng doanh thu so với năm ngoái. 55% doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động trên Facebook tại Việt Nam cho biết họ tự tin vào khả năng tiếp tục hoạt động trong ít nhất 6 tháng nếu tình hình hiện tại vẫn tiếp diễn.
Các công cụ kỹ thuật số trở nên quan trọng hơn đối với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc giúp họ thích ứng với những thách thức hiện tại. Hơn một nửa (55%) các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động trên toàn cầu cho biết họ sử dụng các công cụ kỹ thuật số để giao tiếp với khách hàng, chủ yếu thông qua quảng cáo và bán hàng hóa/dịch vụ.