Ảnh: TL

 
Hồng Thu Thứ Bảy | 01/03/2025 06:30

Fashionista Châu Bùi: Đam mê là tiền bạc

Châu Bùi chia sẻ luôn sống thực tế, dù theo đuổi đam mê nhưng luôn ý thức được rằng mình cần có thu nhập tốt từ đam mê đó.

Theo báo cáo gần đây từ Launchmetrics, công ty phân tích dữ liệu và kết nối influencer hàng đầu thế giới, với tổng giá trị truyền thông hơn 3 triệu USD, Fashionista Châu Bùi đã xuất sắc lọt vào Top 2 influencer có sức ảnh hưởng lớn nhất tại Tuần lễ Thời trang Quốc tế Paris và Milan năm 2024.

“Điểm mạnh là lùn và bé”

Để có được vị trí trong giới thời trang quốc tế như hiện nay chắc hẳn không phải dễ dàng?

Mỗi lần đến với Fashion Week, tôi và đội ngũ thường phải lên kế hoạch trước khoảng 2-3 tháng, từ trang phục, lịch trình, sản xuất nội dung cho đến việc làm việc với cả ê-kíp ở nơi diễn ra show diễn lẫn team đang túc trực ở nhà. Ngoài việc tìm hiểu và chọn lựa những show diễn phù hợp, tôi luôn cố gắng để thể hiện cá tính cũng như mang hình ảnh thời trang Việt Nam đến gần hơn với thế giới.

Bên cạnh đó, tính kỷ luật và chuyên nghiệp là điều tôi luôn tuân thủ trong mỗi mùa Fashion Week. Việc tham gia đến 20-30 show diễn, sự kiện mỗi mùa Fashion Week là một hành trình đầy thử thách. Đó không chỉ là bài toán về thời gian mà còn là thước đo cho khả năng chịu đựng áp lực. Có những ngày tôi phải thay đến gần 10 bộ đồ, thay cả tóc, cả layout makeup, chạy từ show này sang show khác rồi lại chụp hình liên tục, đôi khi chỉ kịp ăn vội miếng bánh, ly mì... Nhưng tôi luôn tự nhắc nhở bản thân rằng, sự chuyên nghiệp và uy tín là điều khiến mình luôn được mời quay lại mỗi mùa nên những khó khăn đó không làm khó mình

Thương hiệu mỹ phẩm nội địa do Châu Bùi sáng lập cũng được nhận giải thưởng “Best Local Brand”. Có những mục tiêu và giá trị gì mà chị đặt ra cho thương hiệu mỹ phẩm của mình phải đạt được? 

Thương hiệu mỹ phẩm mà tôi sáng lập với mong muốn mang đến cho mọi người động lực để chăm sóc, yêu thương và hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngày, đặc biệt là nuôi dưỡng tinh thần tích cực từ sâu bên trong. Bởi tôi tin rằng đó chính là chìa khóa giúp chúng ta có một làn da và tinh thần cân bằng trong cuộc sống.

Vì vậy, sản phẩm luôn được tôi ưu tiên chọn lựa nguyên liệu Việt Nam, thân thiện với môi trường, đồng thời an toàn cho làn da. Phát triển sản phẩm dựa trên chính những nhu cầu về chăm sóc da và lối sống của tôi, của bạn bè xung quanh, nên các sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất 100% tại Việt Nam bởi đội ngũ bác sĩ da liễu có chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực làm đẹp.

Từ một cô gái nhỏ nhắn, nặng chỉ 39 kg, cao 1,6 m, dưới chuẩn người mẫu ngay tại Việt Nam, nhưng chị đã nỗ lực không ngừng để hoàn thiện hình thể, trở thành fashionista quốc tế. Điểm bắt đầu từ đâu nhỉ?

Quả thật, ở giai đoạn đó, tôi luôn cảm thấy mệt mỏi và yếu ớt, đặc biệt là luôn tự ti về hình thể quá mức nhỏ bé của mình. Vậy nên, tôi quyết tâm tập gym và kiên trì đến lúc cảm thấy cơ thể đủ khỏe khoắn và săn chắc để theo đuổi đam mê thời trang.

Học tập hay tập luyện không phải là điều có thể cho ta thấy rõ kết quả được trong ngày một ngày hai mà phải được tính bằng tháng, năm. Để tới bây giờ, tôi có thể tự tin nói rằng, điểm mạnh của tôi là lùn và bé. Tôi cho rằng, điều gì không thể thay đổi thì không nên quá bận tâm, dành năng lượng để phát triển những điểm khác biến chúng thành lợi thế của bản thân.

Startup và những đồng tiền đầu tiên

Chị có chiến lược hay nguyên tắc gì để quản trị thương hiệu cá nhân?

Tôi luôn coi thương hiệu cá nhân như một ngôi nhà nhỏ bởi nếu mình không chăm sóc, dọn dẹp mỗi ngày, ngôi nhà ấy sẽ xuống cấp dễ dàng. Mà đã là ngôi nhà, muốn vững chắc thì nền móng là điều rất quan trọng, đó cũng là kim chỉ nam của tôi khi làm nghề. Đó là trân trọng giá trị bản thân, yêu thương chính mình và tin vào đam mê mình đang theo đuổi. Tôi tin rằng, thương hiệu cá nhân muốn bền vững thì những nhân tố tạo nên thương hiệu đó phải xuất phát từ giá trị thực và đem đến lợi ích cho cộng đồng.

Đồng tiền vận hành ra sao trong nghề nghiệp lẫn cuộc sống của chị? Chắc chị từng có trải nghiệm đáng nhớ về quản lý tài chính cá nhân?

Trước nay, tôi vẫn là người sống rất thực tế, dù theo đuổi đam mê nhưng tôi luôn ý thức được rằng mình cần có thu nhập tốt từ đam mê đó. Thú thật, tôi đã có nhiều bài học về tài chính nhưng không hẳn tất cả đều thất bại. Ví dụ, năm 17 tuổi, tôi tự nấu dầu dừa để bán. Tôi nhớ cả ngày cứ đứng nấu ở bếp điện của mẹ, tiền bán được chỉ mấy chục ngàn một chai nhưng tháng nào bố mẹ cũng kêu trời vì tiền điện tới mấy triệu. Suy cho cùng, thời gian và công sức mình bỏ ra còn nhiều hơn tiền kiếm được, phi vụ startup đó chỉ lãi được niềm vui và công thức nấu dầu dừa thôi.
 
“Tuổi trẻ của Châu Bùi là phải hết mình, là phải nổi bật; quái cũng được nhưng phải có gì đó đậm cá tính riêng...”, chị đã phác họa tuổi trẻ của mình rất đúng với thực tế, còn Châu Bùi ở ngưỡng tuổi 30 sẽ thế nào?

Thật ra, câu nói trên được trích dẫn trong một đoạn quảng cáo mà tôi thực hiện với nhãn hàng nhưng cũng có đúng phần nhiều ở giai đoạn tuổi trẻ của mình. Ở giai đoạn tiếp theo, tôi vẫn muốn tiếp tục chia sẻ và lan tỏa các giá trị bền vững và tích cực cho cộng đồng. Bên cạnh đó, trong năm tới, tôi muốn học và thử nhiều điều mới mà mọi người chưa bao giờ thấy ở mình. Nếu năm 2024, tôi đã lấn sân sang phát triển kinh doanh mảng làm đẹp thì năm 2025 có lẽ mọi người sẽ được thấy Châu Bùi ở nhiều vị trí khác nữa. Quan trọng là tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì được thấy bản thân mình còn có thể phát triển với tâm thế tò mò xem mình có thể làm gì tiếp theo. Tôi tin sự tò mò ấy chính là động lực giúp mình tiếp tục học hỏi, phát triển và cống hiến nhiều hơn nữa.