Minh Trí Thứ Hai | 11/12/2017 16:13

Dưới ánh sáng của thiền

Thiền định dẫn đến sự thông thái, giúp khám phá vẻ đẹp của tâm hồn, khơi dậy nguồn sức mạnh từ bên trong và nhận thức rõ mục đích sống.

Quyền lực đích thực

Đến với thiền để có được bình an nội tâm và khám phá kho báu hạnh phúc đích thực. Nhưng nếu chỉ bằng lý trí, ta có thể hiểu được câu chuyện đúng đắn về thiền?

Theo tác giả Mike George, một tác giả nổi tiếng và là một diễn giả truyền cảm hứng cho hàng chục ngàn người ở hơn 30 quốc gia trên thế giới, chỉ khi luyện tập và trực tiếp trải nghiệm thiền đều đặn mỗi ngày, chúng ta mới có thể đạt đến những giá trị đích thực mà thiền có thể mang lại. Nhưng thời gian đến với những khóa học về thiền, hình như vẫn chưa đủ. Đó chính là lý do Mike George bắt tay thực hiện Dưới Ánh Sáng Của Thiền. Quyển sách này được soạn thảo và trình bày dưới dạng một khóa học thiền với mục đích giúp bạn dễ dàng đạt được trải nghiệm bình an, hạnh phúc... như mong muốn.

Duoi anh sang cua thien
 

Bằng cách trả lời rất đời thường, người đọc dễ nhận ra, thiền là phương pháp giúp chúng ta cảm nghiệm được khả năng vô tận của tâm trí bằng cách thoát khỏi những suy nghĩ “ồn ào, náo động” của nó. Cùng với việc tách thoát khỏi “tiếng ồn” nội tại ấy, ta cũng dần hiểu sâu hơn về mối liên hệ giữa tâm trí và tiềm thức hay ký ức, để rồi có thể dễ dàng kiểm soát cảm xúc và củng cố khả năng trực giác của mình. Ngoài ra, thiền còn đem lại cho ta cảm giác mãn nguyện, năng lực tập trung, sức sáng tạo và cải thiện khả năng truyền đạt, giao tiếp - nền tảng vững chắc của hạnh phúc, giúp cải thiện mối quan hệ giữa ta với mọi người.

Câu chữ đơn giản của tác giả, giúp độc giả hiểu rằng mỗi người chúng ta là những cá thể vốn bình an và tích cực cho dù hiện tại ta đang cảm thấy thế nào. Giận dữ, sợ hãi, chán nản đều là những cảm xúc không tự nhiên, do ta tập nhiễm hay bị ảnh hưởng mà có. Thiền định sẽ giúp ta thấy rõ gốc rễ của mọi suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực để không bị tập nhiễm nữa và chữa lành những nguyên nhân sinh ra chúng, đồng thời làm sống lại trải nghiệm bình an nội tâm để trong bất cứ hoàn cảnh nào, ta đều có thể cảm thấy hài lòng, mãn nguyện.

Xuyên suốt tác phẩm, người đọc nhận ra lợi ích và tính thực tiễn của thiền được thể hiện rõ qua các mối quan hệ giữa con người với nhau. Thiền cho ta cơ hội chia sẻ, trao cho mọi người món quà quý giá nhất đó là làn sóng tích cực phát tỏa từ những ý nghĩ trong sáng, những tình cảm và mong ước tốt đẹp.

Trong bầu không khí thế giới ngày càng nặng nề và cuộc sống không ngừng thay đổi như hiện nay, chúng ta thường cảm thấy khó có thể tập trung lâu. Stress và mệt mỏi trở thành “căn bệnh thời thượng”. Vì vậy thiền là một cách rèn luyện tâm trí nhẹ nhàng bằng nghệ thuật tập trung, cho ta cơ hội lắng sâu vào suối nguồn bình yên nội tâm mà vẫn có thể tập trung hoàn thành tốt công việc thường nhật. Quan trọng hơn cả, việc thực hành thiền thường xuyên sẽ giúp ta cảm nhận rõ bình an nội tâm và làm cho bản tính thiện lành trong ta sống lại.

Là tác giả của các quyển sách bán chạy nhất hiện nay trên thế giới như: 7 Ảo Tưởng Tình Yêu, Khơi Sáng Tinh Thần Và Giải Tỏa Stress, Từ Giận Dữ Đến Bình An, Mike George được xem là người có khả năng hướng dẫn người khác phát hiện và khám phá sự thông thái mà con người cần có để tạo nên một cuộc sống cân bằng và mãn nguyện.

Sách do Giáo sư Minh Chi, Học viện Phật giáo VIệt Nam, biên dịch từ nguyên tác In The Light Of Meditation, Nhà xuất bản Hồng Đức ấn hành