Thứ Hai | 16/12/2013 12:30

Được và mất gì từ Rockstorm?

Ở Việt Nam, nếu không phải Pop, không phải cổ điển hay thể nghiệm "hàn lâm", càng không phải hip hop đường phố với ca từ khó nghe, khả năng rất cao ta sẽ vào nhóm nghe… rock.

Tuy nhiên, thật sự đối diện và lèo lái cộng đồng, những thành công và thách thức mà RockStorm, concert tour thường niên lớn nhất Việt Nam, hẳn cũng cần có sự nhìn nhận khách quan.

Đặc biệt khi năm nay khi RockStorm lần đầu tiêntrình làng một nghệ sĩ nước ngoài thì liệu có phải đây là một tín hiệu khả quan cuối năm cho một bềmặt thưởng thức âm nhạc còi cọc, thiếu định hướng và chắp vá?


D

Thành trì cuối cùng của người nghe lẫn kẻ tò mòvới âm thanh cuồng nhiệt, sôi động và "chất" của Rock, concert tour thường niên RockStorm 2013 đãbắt đầu tại Hải Phòng, quy tụ những cái tên, như thông lệ, hot nhất của làng nhạc rock trong nước.Công thức này vẫn được duy trì điều đặn hàng năm, tỏ ra thành công nhanh chóng ngay từ lần đầu tổchức 5 năm trước, nhằm thỏa lòng mong ước của các tín đồ trong suốt một năm dài vốn đã không cònquá nhiều những sự kiện thuần chất dành riêng cho mình. Trong vị trí là một sự kiện quảng bá thươnghiệu như nhiều sự kiện quảng bá khác ở quy mô nhỏ hơn diễn ra trong nước có sự tham gia ngày mộtdày hơn của các ban nhạc chơi rock, cái tên RockStorm xem ra có nhiều duyên nợ với loại nhạc nàyhơn cả, minh chứng bởi những đầu tư không thể phủ nhận trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, đứng trước sự khan hiếm rõ rệt vềnguồn "cung" và khắt khe trong chất lượng biểu diễn dưới tay công trình sư Quốc Trung, việcRockStorm bổ sung một ban nhạc quốc tế vào đội hình biểu diễn (dù chỉ ở các thành phố chính) trongnăm nay có thể xem như một tất yếu. Bản thân sự trải rộng của chươgnt rình này trên cả nước cũngtạo khó khăn trước hết về kinh phí để "khênh" một ban nhạc quốc tế có tiếng tăm theo suốt chặngđường. Hơn nữa, thời điểm Rockstorm diễn ra, khi quan sát, cũng chính là thời điểm lưu diễn cực kỳsôi nổi ở các thị trường truyền thống, hay thị trường gốc như Bắc Mỹ, châu Âu và Úc, chẳng hạn nhưVans Warped Tour danh tiếng của nhãn hàng Vans với hàng trăm nghệ sĩ hạng A và headliner sừng sỏđang đồng thời diễn ra tại châu Âu và Úc (sau mùa hè ở Mỹ), trong khi ở châu Á hầu như đóng băng,nhường chỗ cho các nghệ sĩ và ban nhạc bản địa, trừ festival thường niên Clockenflap tại Hong Kongvừa kết thúc.

Quan sát rõ hơn sẽ thấy, thị trường lưu diễntại châu Á sẽ chỉ rục rịch trở lại vào cuối tháng 1, nhưng lịch diễn của các nhà tổ chức trong khuvực thực tế cũng đã ken dày đến tháng 4, tháng 5 năm sau (dẫu vẫn có ngoại lệ, như nhóm alternativelừng danh Static X sẽ có buổi diễn chào năm mới tại Trung Quốc).

Dù vậy, vẫn rất khó nhận định chính xác được vịtrí của RockStorm khi quan sát thẳng vào lõi của cộng đồng. Trải qua 5 năm và những nỗ lực, cộngđồng nghe rock dường như vẫn còn quá phụ thuộc và thụ động trước mọi sự định hướng và giúp đỡ từbên ngoài. Bằng chứng là sau mỗi kỳ Rockstorm, con sóng cuộn đam mê thu nhỏ trở lại thành một consóng khẽ táp vào bờ, mất hút và bình lặng cho cho đến một năm kế tiếp, hay chờ một vô tình nào đó khuấy đảo lên đôi chút. Và có lẽ sức épphải quảng bá rộng rãi đến công chúng đặc thù của thương hiệu, đặc biệt là đối tượng sinh viên hầubao nhỏ, đã biến RockStorm trở thành một gánh nặng tự thân, để có thể đáp lại những ước mơ khác,đương nhiên không hề nhỏ, từ phía cộng đồng, như những Metallica hay Linkin Park. Hoặc, những ngườinghe có thâm niên, cùng căn bệnh kinh nghiệm chủ nghĩa ăn sâu, đã cảm thấy nhàm chán trước sự lặplại, sự thiếu mới mẻ đến nghiêm trọng từ các ban nhạc trong nước.

Bìa album đầu tay Extension ofthe Wish*, album đưa Andromeda đến với fan Việt Nam
Andromeda: Nối tiếp một ước mơ

Khác hoàn toàn Việt Nam, quốc gia Bắc Âu ThụyĐiển xuất khẩu các tác phẩm và nghệ sĩ sáng tác như Apple với iPad trên toàn thế giới, kèm theo dấuấn chất lượng lẫn sự lâu đời. Hai thập kỷ qua, những bản hit đình đám nhất trên thế giới từ thờihoàng kim của boyband đầu 2000 đến những Katy Perry, Taylor Swift, Justin Bieber ngày nay đều cóchữ ký của các tay viết nhạc sừng sỏ đến từ Thụy Điển, nhưng đồng thời, họ cũng sản sinh ra nhữngnhạc sĩ sáng tác rock, metal, pop, điện tử phóng khoáng và lão luyện không kém bất kỳ đồng nghiệpÂu Mỹ, underground hay mainstream, cùng phong cách nào khác.

Andromeda là một trong số hàng chục ngàn bannhạc chơi rock (metal) có được chỗ đứng ở thị trường Châu Âu khắc nghiệt ngày nay, nhưng cũng giốngđại đa số những nhóm nhạc Thụy Điển khác, họ chưa từng lưu diễn ở bất kỳ thị trường nào khác ngoàiChâu Âu và Bắc Mỹ. Còn ở nơi khác như Việt Nam, công chúng biết đến Andromeda gần như chắc chắn quahình thức download lậu và/hoặc các tạp chí âm nhạc trực tuyến, và YouTube. Tinh ý sẽ thấy số lượngbuổi diễn của họ đến nay vẫn chưa vượt con số 50, khiêm tốn cho chặng đường đã gần 15 năm tồn tại(dù rằng các thành viên vẫn tham gia vào các dự án âm nhạc chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp khác,thực tế rất phổ biến tại Thụy Điển). Năm 2013 cũng là năm lưu diễn dày khác thường của Andromeda,dù nhanh chóng kết thúc vào ngày 26/11 sau hơn 20 thành phố tại châu Âu.

Có thể họ chưa thật sự là một tên tuổi sángchói từ Thụy Điển như Amon Amarth, In Flames, Dark Tranquility, hay Europe của một thời, nhưngAndromeda là một bổ sung hợp lý và khả dĩ chấp nhận được cho người nghe thuộc một cộng đồng thưởngthức rock vốn đã từ lâu bị chia cắt bởi quá nhiều định kiến và thẩm mỹ tụt hậu cả khi so với khuvực Đông Nam Á. Về phía các ban nhạc trong nước vốn hầu như không có một cọ xát với môi trường quốctế nào ngoài Internet, Andromeda hứa hẹn chứng tỏ một đẳng cấp khác, không chỉ trong tư cách mộtnhóm nhạc chuyên nghiệp (hoặc bán chuyên nghiệp chuyên nghiệp). Hoặc nếu không, Andromeda cũng chíít là một duyên nợ của người nghe rock trong giai đoạn Internet chỉ bắt đầu phổ biến, để kéo nhữngkhán giả từ lâu không còn tham gia RockStorm thoáng chốc quay về với những đam mê ngày trước, trongmột bầu không khí âm nhạc văn minh và… rối rắm, như âm thanh của Andromeda.

2013 là một năm có quá nhiều "thuốc thử" cho người nghe rock và nhạcsống nói chung tại Việt Nam, với sự đổ bộ ồ ạt của một loạt các nghệ sĩ quốc tế, cả danh tiếng lẫncòn xa lạ từ các nhóm tổ chức độc lập, trong nước hoặc do người nước ngoài, thực hiện, ở trong hoặcngoài cộng đồng nghe rock. Đó là Frank Turner, The Ghost Inside, Japandroids, Chthonic, ChelseaGrin, The Ghost Inside, Rotten Sound, Turtle Giant, Regurgitator, Bonaparte, Poni Hoax,Aspidistrafly, KK Null & Zeni Geva, hay những cái tên độc đáo từ loạt chương trình giao lưu vănhóa của các quốc gia kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Đến sân chơi quenthuộc của giới rock Tiger Translate cũng "buộc" phải kèm một tên tuổi từ Ý, Lacuna Coil, thế nhưngsự đón nhận của khán giả, đặc biệt là khán giả trong nước, vẫn đặt một dấu chấm hỏi to lớn cho nhàtổ chức. Trong bức tranh ấy, sân chơi Rockstorm bước vào sinh nhật lần thứ 5 với những thách thứckhông nhỏ…


Du Lê Thể thao & Văn hóa Cuối tuần


Nguồn Thể thao Văn hóa


Sự kiện