Steven Đoàn dành cho thời trang niềm say mê đặc biệt từ tấm bé. Ảnh: TL

 
Hồng Thu Thứ Năm | 25/07/2024 07:30

Đưa thời trang Việt ra thế giới

Không chỉ là nhà tạo mẫu cho những ngôi sao hàng đầu thế giới, Steven Đoàn còn đưa nhiều nhà thiết kế Việt đến với sân chơi thời trang toàn cầu.

Liên hoan phim Cannes 2024 đã chứng kiến những bộ cánh kỳ công lộng lẫy của các nhà thiết kế Việt Nam như Công Trí, Lê Thanh Hòa, Phan Huy... xuất hiện tại thảm đỏ của sự kiện. Tại Paris Fashion Week vào tháng 3, khán giả cũng nhìn thấy những siêu mẫu thế giới diện các thiết kế tinh tế kiêu sa của nhà thiết kế Phan Huy. Chính stylist Steven Đoàn là người đã kết nối các siêu mẫu, người nổi tiếng thế giới với các nhà thiết kế Việt Nam để thời trang của họ xuất hiện trên thảm đỏ hoặc các tuần lễ thời trang thế giới. Nhà thiết kế Phan Huy cảm kích: “Nhờ sự giới thiệu của anh Steven Đoàn mà các thiết kế của tôi đã tiếp cận gần gũi hơn với các ngôi sao quốc tế”.

Steven Đoàn sẽ chọn những mẫu thiết kế phù hợp với từng nghệ sĩ quốc tế, họ sẽ chọn mẫu mình yêu thích. Steven Đoàn sẽ cùng stylist đưa ra các yêu cầu chỉnh sửa chi tiết và hoàn thiện thiết kế cho hoàn toàn phù hợp với nghệ sĩ, sau đó ê-kíp của nhà thiết kế Việt Nam sẽ gửi sản phẩm ra nước ngoài đến tay nghệ sĩ. Steven Đoàn sẽ hỗ trợ nghệ sĩ thử trang phục và điều chỉnh những chi tiết cuối cùng cũng như định hình cho họ phong cách, kiểu tóc, phụ kiện, giày... phù hợp cho nghệ sĩ.

Anh chia sẻ: “Tôi luôn muốn hỗ trợ các nhà thiết kế Việt Nam. Tôi thấy Việt Nam có nhiều nhà thiết kế tài năng nhưng tiềm năng tài chính chưa đủ mạnh để xây dựng một bộ máy như LVMH ở Paris để hỗ trợ tài chính, marketing PR, duy trì sản xuất, hằng năm đưa ra bộ sưu tập mới để quảng bá trên thị trường quốc tế. Đó là điều hơi buồn. Tôi hy vọng sẽ có những nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư về Việt Nam, những bạn Việt kiều muốn quay về Việt Nam sẽ hỗ trợ các nhà thiết kế Việt Nam”.

Steven Đoàn dành cho thời trang niềm say mê đặc biệt từ tấm bé. Chàng trai người Nha Trang mang niềm đam mê này đến TP.HCM và trở thành nam người mẫu. Nhưng anh biết mình muốn nhiều hơn thế. Năm 2011, Steven Đoàn đến London không có tiền bạc, bạn bè, gia đình, thậm chí tiếng Anh chỉ lỏm bỏm. Nhưng chàng trai trẻ này có tham vọng rất lớn là theo đuổi sự nghiệp thời trang ở đây và tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp cho bản thân. Kể từ đó, anh phải làm bồi bàn 7 ngày mỗi tuần ở 2 nhà hàng để có tiền trang trải học phí Đại học Central Saints Martins, chuyên ngành phong cách thời trang.

Trong hơn 10 năm qua, Steven Đoàn được giới thời trang chuyên nghiệp nhận định là người có sự hiểu biết về thẩm mỹ thời trang châu Á cùng tầm nhìn đặc biệt về phong cách phương Đông và phương Tây, xuất phát từ nguồn gốc châu Á và nền tảng giáo dục thời trang châu Âu. Phong cách dễ thấy nhất ở các tác phẩm của Steven Đoàn là thời trang cổ điển pha chút hiện đại. Anh cũng nổi tiếng là người chú ý đến từng chi tiết và theo đuổi sự hoàn hảo.

Năm 2014, thời điểm sau khi tốt nghiệp không lâu, Steven Đoàn chính thức đảm nhận vai trò Giám đốc Thời trang của Tạp chí Men Moments Magazine, nơi anh được phát huy trọn vẹn kiến thức và tài năng của mình. Anh cũng cộng tác với những tạp chí danh tiếng như Glamour, Elle, Vogue UK, Esquire British Styletorch, Noctis, Best Dressed Man On The Planet and Streetstyle-London.com... Steven Đoàn cũng từng làm việc với các thương hiệu làm đẹp hàng đầu như Vidal Sassoon, Tony and Guy... Anh tạo phong cách cho nhiều người nổi tiếng hay các khách được mời tham gia các tuần lễ thời trang ở Ý, Pháp, Mỹ hoặc các sự kiện lớn khác. Từ cuối năm 2018 đến nay, Steven Đoàn dạy phong cách thời trang tại Học viện Istituto Marangoni London nổi tiếng, làm diễn giả khách mời tại Đại học Westminster và các trường khác.

Tại thảm đỏ của Liên hoan phim Cannes năm nay, Steven Đoàn đến tạo mẫu cho một số khách mời của sự kiện như ca sĩ Ginta, siêu mẫu Iago Botelho hay người có sức ảnh hưởng về thời trang Anna Maria Olbrycht. Bản thân anh cũng được ban tổ chức mời đến dự thảm đỏ của một số bộ phim công chiếu tại Cannes.

Tháng 5 năm nay, Steven Đoàn có mặt tại Tòa thị chính Marylebone, London. Anh được đích thân Thị trưởng trao trực tiếp giấy chứng nhận quốc tịch Anh. Hôm đó Steven Đoàn xúc động chia sẻ: “Tất cả những điều này khiến tôi nhận ra rằng tôi cần phải cho đi nhiều hơn khi có thể bởi vì những gì bạn cho đi chính là những gì bạn nhận được. Và một bài học mà tôi học được trong 10 năm qua là mọi thứ đều có thể xảy ra khi bạn đặt hết tâm trí và trái tim vào đó”.

“Cần phải cho đi nhiều hơn” là lý do dù sống và làm việc ở Anh nhưng Steven Đoàn vẫn thường xuyên về Việt Nam, để kết nối các nhà thiết kế đồng hương với châu Âu, mang nhiều mẫu thiết kế của Việt Nam đến các thảm đỏ và sàn diễn quốc tế.