Sơn Phạm

 
Nam Minh Thứ Tư | 30/08/2017 12:30

Du lịch kết hợp thể thao: Tại sao không?

Giải Marathon Quốc tế Hội An 2017 dự kiến sẽ thu hút được tới 1.500 vận động viên tham gia, cả chuyên nghiệp và nghiệp dư.

Tiềm năng du lịch của Việt Nam là không thể bàn cãi, nhưng để đạt được mục tiêu doanh thu 35 tỉ USD vào năm 2020, sẽ cần nhiều hơn nỗ lực và sự sáng tạo của các doanh nghiệp.

Thực tế nếu xét về yếu tố thắng cảnh tự nhiên và vị trí địa lý, Việt Nam không hề thua kém các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Singapore. Chỉ đạt con số 10 triệu du khách khiến nhiều chuyên gia du lịch tiếc cho tiềm năng du lịch của Việt Nam. Có chăng là chúng ta bị hạn chế ở khâu tổ chức, nhất là sáng tạo thêm các dịch vụ giải trí đặc sắc để có thể lôi kéo du khách lưu lại lâu hơn tại các địa điểm du lịch.

Một số nhà tổ chức và các doanh nghiệp thực tế đã nhìn thấy điểm hạn chế này và mạnh dạn thay đổi. Một trong số những mô hình mà các chủ đầu tư thực hiện thời gian gần đây là tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế kết hợp với kinh doanh khám phá du lịch tại các địa điểm nổi tiếng.

Vào tháng 9 tới đây, sự kiện Marathon quốc tế, quy tụ nhiều các vận động viên chuyên nghiệp và khách du lịch quốc tế sẽ diễn rạ tại khu phố cổ Hội An. Ban tổ chức cho biết, điểm nổi bật của cuộc thi là người tham dự sẽ có cơ hội được trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Các vận động viên sẽ vừa chạy vừa khám phá Hội An qua các cung đường hấp dẫn, đi qua các con đường phố nhỏ được nối tiếp nhau bởi những bức tường vàng của phố cổ Hội An. Tham gia chạy marathon, các vận động viên không chỉ được chiêm ngưỡng phong cảnh quyến rũ của Hội An thông qua các di tích lịch sử và văn hóa được chạm trổ bởi phong cách kiến trúc cổ mà còn cảm nhận được lối sống giản dị và nét đẹp của văn hóa, con người của Hội An.

Giải Marathon Quốc tế Hội An 2017 dự kiến sẽ thu hút được tới 1.500 vận động viên tham gia, cả chuyên nghiệp và nghiệp dư. Đó không đơn thuần là một sự kiện thể thao mang tầm cỡ khu vực mà còn là công cụ để quảng bá cho phố cổ Hội An, giúp cho khách du lịch hiểu sâu hơn về vẻ đẹp của phố cổ và tạo thêm một sự kiện giải trí thú vị cho du khách.

“Hội An được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới và là một thành phố rất hấp dẫn du khách quốc tế. Index Creative Village được trao quyền là một trong những nhà tổ chức giải, rất vui khi góp phần vào việc thúc đẩy khách du lịch quốc tế lẫn quốc nội”, ông Kreingkarn Kanjanapokin, Giám đốc Điều hành Index Creative Village, chia sẻ.

Nhưng không chỉ có Hội An, một số thành phố lớn cũng lên kế hoạch tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế lớn trong thời điểm cuối năm - mùa kinh doanh chính của ngành du lịch. Điển hình như sắp tới, Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi Marathon Quốc tế Đà Nẵng, cuộc đua thuyền Kayak. Tại Sapa (Lào Cai), chính quyền tỉnh đang chuẩn bị cho cuộc thi leo núi Sapa Mountain Marathon, xuyên qua các cánh rừng và dãy núi hùng vĩ ở địa phương này...

Du lich ket hop the thao: Tai sao khong?

Thực tế, nếu tổ chức chuyên nghiệp, nguồn thu từ các sự kiện thể thao rất hấp dẫn cho các thành phố đăng cai. Chưa cần tính đến sự kiện thể thao lớn như Olympic, World Cup,... các sự kiện thể thao có quy mô nhỏ hơn cũng có thể mang nguồn thu rất lớn cho địa điểm đăng cai, nếu được tổ chức bài bản. Điển hình giải tennis US Open được tổ chức hằng năm tại nước Mỹ mang lại cho thành phố New York nguồn thu hơn 740 triệu USD, đồng thời thu hút được hàng trăm ngàn khách du lịch. Theo một báo cáo của Tổ chức SportBusiness Group (Anh), du lịch thể thao là một trong những phân khúc phát triển mạnh mẽ nhất của du lịch, ngành công nghiệp trị giá khoảng 4.500 tỉ USD/năm trên toàn cầu.

Bắt kịp trào lưu này, ở khu vực Đông Nam Á, Singapore rất tích cực trong việc tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế, kết hợp với làm du lịch rất hiệu quả. Có thể kể đến các sự kiện được tổ chức thường niên ở quốc đảo này, thu hút được sự chú ý của thế giới như vòng đua xe nổi tiếng Công thức 1, Giải thi đấu võ thuật UFC Fight Night, giải tennis BNP Paribas nằm trong khuôn khổ của Liên đoàn Quần vợt Thế giới. Thậm chí, các năm gần đây, Singapore còn tổ chức thêm giải bóng đá International Champions Cup, quy tụ nhiều đội bóng nổi tiếng ở châu Âu đến vừa thi đấu, vừa du lịch nghỉ dưỡng mỗi dịp hè đến. 

Tại Thái Lan, Tập đoàn Thanyapura đã đầu tư phát triển một tổ hợp thể thao - giải trí - nghỉ dưỡng rộng hơn 23ha tại Phuket. Với số vốn đầu tư đến nay đã hơn 100 triệu USD, tổ hợp này được hoạch định để trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch thể thao không chỉ cho Thái Lan mà còn cho cả khu vực Đông Nam Á...

Thực tế, theo xu hướng du lịch chơi golf, nhiều sân golf do chính các golf thủ lừng danh thế giới như Jack Niclaus, Greg Norman thiết kế tại Việt Nam cho các sân golf của BRG, Vingroup và FLC... nhằm đưa Việt Nam vào bản đồ golf - du lịch của khu vực. Trong giải BRG Golf Hanoi Festival, ông Mark Reeves, Giám đốc Khối phát triển golf và Kinh doanh Bất động sản của Tập đoàn BRG, cho biết mục đích của giải đấu là nhằm “gắn kết các sân golf đẳng cấp, các khách sạn quốc tế cao cấp và cả mạng lưới các công ty du lịch vào trong một sự kiện”.

Tuy nhiên, có thể thấy, đa số các hoạt động thể thao - du lịch tại Việt Nam mới dừng ở mức độ phong trào. Chúng ta không thể chỉ thu hút khách du lịch bằng vài cuộc đua thi chạy marathon hay đua thuyền buồm ở Mũi Né, Đà Nẵng như thường thấy. Mặc dù vậy, với những khởi đầu lạc quan, Việt Nam có thể định hướng cho những giải đấu thể thao - du lịch chuyên nghiệp và quy mô hơn.

Nam Minh