Động lực lớn nhất thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch châu Á lại đến từ chính du khách trong khu vực này. Ảnh: The Economist.

 
Khánh Tú Thứ Ba | 20/08/2024 10:48

Du lịch châu Á bùng nổ sau đại dịch

Số lượng chuyến du lịch đến châu Á dự kiến sẽ tăng mạnh, thúc đẩy sự phục hồi du lịch khu vực trong năm nay.

Ngành du lịch đang trở lại một cách mạnh mẽ. Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), dự kiến số lượng chuyến du lịch quốc tế sẽ vượt qua mức đạt được vào năm 2019, đồng thời chi tiêu của khách du lịch cũng dự kiến sẽ tăng cao hơn so với năm đó. Đây là tin tức vô cùng đáng mừng cho ngành du lịch, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều khó khăn và ảnh hưởng tiêu cực đến ngành này.

Một điểm đáng chú ý là hoạt động du thuyền, một phần quan trọng của ngành du lịch, cũng đã bắt đầu hoạt động trở lại. Tuy nhiên, điều này đã gây ra một số cuộc biểu tình tại các điểm nóng ở phương Tây như Barcelona và Majorca, khi du lịch quốc tế đã trở lại mạnh mẽ. Thế nhưng, các chủ khách sạn hoặc đại lý du lịch cho biết sự bùng nổ thực sự xảy ra ở phía Đông, đặc biệt là châu Á.

Du lịch châu Á phục hồi chậm hơn sau đại dịch COVID-19 hơn so với phương Tây, nhưng hiện nay, các hoạt động kinh doanh trên lục địa này đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Theo WTTC, số lượng khách du lịch đến các nước châu Á dự kiến ​​sẽ tăng vọt 1/3 trong năm nay, cao hơn bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới.

Ngay cả khi hoạt động kinh doanh du lịch ở các khu vực khác trên thế giới đã ổn định, những người đứng đầu ngành du lịch vẫn dự đoán một sự tăng trưởng nhanh chóng tại châu Á. Cụ thể, Giám đốc Tài chính của Tập đoàn khách sạn IHG đã nhấn mạnh sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp tại Thái Lan và Việt Nam. Trong khi đó, ông Michael Glover, Giám đốc Air Canada, cũng cho biết các tuyến bay mới đến Seoul và Osaka đang hoạt động rất tốt.

Châu Á cũng đang thu hút sự quan tâm của du khách phương Tây. Số lượng chuyến bay của người Mỹ đến châu Á đã tăng gấp đôi vào năm ngoái. Đồng USD, đã tăng giá mạnh so với các đồng tiền châu Á, là một phần của lý do này. Nhiều khách hàng của Remote Lands, công ty lữ hành danh tiếng dành cho giới giàu có, đã lặn biển tại đảo Komodo ở Indonesia, tham quan chùa chiền ở Nhật Bản và khám phá ẩm thực tại Thái Lan.

Phạm vi các điểm đến và hoạt động du lịch cũng đang mở rộng. Du khách giàu có có thể trải nghiệm chuyến đi trên Eastern & Oriental Express, chuyến tàu sang trọng chạy qua Singapore và Malaysia, do công ty khách sạn Belmond thuộc tập đoàn xa xỉ LVMH của Pháp vận hành. Đồng thời, việc di chuyển đến châu Á cũng trở nên dễ dàng hơn, với sự gia tăng số lượng chuyến bay của các hãng hàng không trong nước và phương Tây đến và đi từ lục địa này. British Airways hiện đang khôi phục các chuyến bay đến Bangkok và Kuala Lumpur, là ví dụ điển hình cho xu hướng này.

Tuy nhiên, động lực lớn nhất thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch châu Á lại đến từ chính du khách trong khu vực này. Người tiêu dùng Trung Quốc đã bắt đầu đi du lịch quốc tế trở lại, với số chuyến đi dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi trong năm nay so với năm 2023, theo dự báo của Oxford Economics. Mặc dù số lượng chuyến đi vẫn sẽ thấp hơn so với trước đại dịch, nhưng có rất nhiều tiềm năng để ngành du lịch tăng trưởng. Hơn 75% số chuyến bay từ Trung Quốc trong tháng trước đều có điểm đến là Đông Á và Đông Nam Á.

Nhờ thu nhập khả dụng tăng cao, người tiêu dùng Ấn Độ cũng chi tiêu cho các chuyến đi nước ngoài nhiều hơn. Họ đã chi gần 20 tỉ USD cho các chuyến du lịch nước ngoài trong năm kết thúc vào tháng 3, gấp hơn 3 lần số tiền du khách nước này đã chi tiêu cách đây 5 năm. Bên cạnh đó, nhiều người cũng thích du lịch gần nhà hơn, không chỉ vì các quy định về visa trong khu vực này thoải mái hơn, mà còn vì thu nhập tăng cao khiến du khách Ấn Độ có khả năng chi tiêu lớn hơn cho du lịch. Theo WTTC, đến cuối thập kỷ này, chỉ có người Mỹ và người Trung Quốc sẽ chi tiêu nhiều hơn cho du lịch nước ngoài so với người Ấn Độ. Sự bùng nổ của ngành du lịch châu Á chỉ mới bắt đầu.

Có thể bạn quan tâm:

Giới nhà giàu Hong Kong bán tháo bất động sản

Nguồn The Economist