Nhiều du khách Trung Quốc hiện đang tìm kiếm những điểm đến ít phổ biến hơn để kỷ niệm kỳ nghỉ, đặc biệt là ở châu Á và châu Âu. Ảnh: Li Hao

 
Lam Nhi Thứ Năm | 03/10/2024 14:28

Du khách Trung Quốc đến đâu nhiều nhất trong Tuần lễ Vàng?

Du lịch ra nước ngoài của du khách Trung Quốc có khả năng tăng mạnh tới 62% so với cùng kỳ năm trước.

Du lịch ra nước ngoài từ Trung Quốc đang trên đà phục hồi mạnh mẽ với những thay đổi đáng chú ý trong xu hướng và điểm đến của người dân trong kỳ nghỉ "Tuần lễ Vàng" từ 1 đến 7/10. Theo thông tin từ Fliggy, nền tảng đặt chỗ du lịch lớn thuộc Tập đoàn Alibaba, số lượng đặt chỗ cho các chuyến đi nước ngoài của Trung Quốc đang gia tăng, nhờ vào việc giảm giá vé máy bay.

Dữ liệu từ Fliggy cho thấy du khách vẫn ưu tiên những điểm đến quen thuộc trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương như Nhật Bản, Hong Kong, Hàn Quốc, Úc, Thái Lan, Malaysia, Singapore và Việt Nam. Tuy nhiên, sự tăng trưởng đáng kể lại tập trung vào những điểm đến xa hơn như Chile, Croatia, Bỉ, Hungary, Cộng hòa Séc, Phần Lan, Na Uy, Hà Lan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Sri Lanka.

Báo cáo của Goldman Sachs Equity Research vào ngày 23/9 ước tính, rằng lượng du lịch nội địa của Trung Quốc sẽ chỉ tăng khoảng 5-6% so với năm ngoái, trong khi du lịch ra nước ngoài có khả năng tăng mạnh tới 62% so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 94% so với mức trước đại dịch năm 2019.

Sự quan tâm đến hòn đảo Phú Quốc của Việt Nam cũng đang gia tăng.
Sự quan tâm của du khách Trung Quốc đến hòn đảo Phú Quốc của Việt Nam cũng đang gia tăng. Ảnh: TL

Trip.com một trong những công ty du lịch trực tuyến hàng đầu ở Trung Quốc, cũng ghi nhận sự chuyển dịch đáng kể sang các điểm đến dài ngày như Úc, Mỹ, New Zealand, Anh, Pháp và Tây Ban Nha. Thời gian lưu trú trung bình của du khách trong kỳ nghỉ này là hơn 7 ngày, với những người đến châu Âu ở lại lâu gấp đôi.

Mặc dù phần lớn du khách lựa chọn chỗ ở tầm trung, nhưng sự quan tâm đến các khách sạn năm sao ở châu Âu lại tăng gần 3 lần so với khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Thống kê cho thấy, gần 1/3 du khách đến châu Âu đã đặt lịch trình đa điểm, trong khi 80% đặt chỗ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương là cho các chuyến đi đơn điểm.

Một tín hiệu khác cho thấy, sự phục hồi của du lịch là xu hướng du khách đang lên kế hoạch cho các chuyến đi sớm hơn. Theo Trip.com, thời gian nộp đơn xin visa trung bình sớm hơn 68 ngày trước chuyến đi, tức là sớm hơn 29 ngày so với năm ngoái. Điều này cho thấy sự tự tin gia tăng trong việc di chuyển ra nước ngoài của du khách Trung Quốc.

Nhiều du khách Trung Quốc hiện đang tìm kiếm những điểm đến ít phổ biến hơn để kỷ niệm kỳ nghỉ, đặc biệt là ở châu Á và châu Âu. Đặt chỗ đến Nhật Bản cho thấy du khách bắt đầu có xu hướng tránh xa Tokyo và Kyoto để khám phá những địa điểm như Yokohama, Takayama và Ito. Sự quan tâm đến hòn đảo Phú Quốc của Việt Nam cũng đang gia tăng.

 

Giải trí trực tiếp cũng đang trở thành một yếu tố quan trọng thu hút du khách. Theo Trip.com, hơn 75% du khách trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương là thế hệ millennials, những người đang tìm kiếm các sự kiện như buổi hòa nhạc của John Legend tại Hong Kong hay các concert của K-pop.

Dự kiến, Hong Kong sẽ đón khoảng 1,2 triệu du khách từ đại lục trong kỳ nghỉ này, tăng 10% so với năm trước. Mặc dù nền kinh tế Trung Quốc vẫn còn gặp nhiều thách thức, nhưng du khách đang chi tiêu gần 6% nhiều hơn so với năm ngoái.

Trích từ báo cáo HSBC Global Research cũng cho thấy triển vọng tích cực cho du lịch trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng của du khách Trung Quốc. Sự gia tăng lượng đặt chỗ từ các thành phố nhỏ hơn cho thấy du lịch ra nước ngoài đang trở nên phổ biến hơn ở các khu vực này, với mức tăng 2,5 lần từ các thành phố hạng ba và thấp hơn, trong khi từ các thành phố hạng hai cũng tăng 76%.

Có thể bạn quan tâm:

Máy bay phản lực tư nhân đang tăng vọt ở Dubai

Nguồn CNBC