Các đầu bếp Việt Nam tham gia thi đấu tại Malaysia. Ảnh SPC.

 
Cẩm Tú Thứ Ba | 02/07/2024 16:54

Đoàn đầu bếp Việt Nam đạt kỷ lục giải thưởng ẩm thực tại Malaysia

Lần đầu đội tuyển Việt Nam đem về “cơn mưa” giải thưởng ẩm thực cho nước nhà.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM cho biết, Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn (SPC) đại diện Việt Nam đi thi đấu Cuộc thi ẩm thực khối châu lục tại Penang, Malaysia đã xuất sắc đạt cúp vô địch khối châu lục và đạt kỷ lục về số lượng giải thưởng quốc tế từ trước đến nay. Cuộc thi năm nay quy tụ 1.200 thí sinh và có hơn 20 quốc gia cùng tham dự.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM cho biết, mỗi năm Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn cử rất nhiều thành viên đi thi, trung bình các đầu bếp Việt Nam sẽ tham dự khoảng 10 cuộc thi/năm. Tuy nhiên, đây là lần đầu đội tuyển Việt Nam đem về “cơn mưa” giải thưởng ẩm thực cho nước nhà. Ở các lần thi trước kia, đội tuyển đầu bếp Việt Nam chỉ đạt khoảng 10-15 giải thưởng nhưng lần này, cả đội đã đạt được 60 giải thưởng. Đây là một kỷ lục mới về giải thưởng ẩm thực quốc tế dành cho các đầu bếp Việt Nam. Có thể thấy, thông qua cuộc thi và thành tích của đội đầu bếp Việt Nam mang về là sự khẳng định, quảng bá ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế nhiều hơn. “Tính đến nay, chỉ có duy nhất TP.HCM thường xuyên tổ chức cho các đầu bếp Việt Nam đi thi ở các đầu trường ẩm thực quốc tế. Mỗi cuộc thi là cơ hội, giao lưu, kết nối ẩm thực của Việt Nam với ẩm thực của thế giới. Qua các cuộc thi này, những đầu bếp Việt Nam và đầu bếp quốc tế cũng có nhiều cơ hội học hỏi, chia sẻ công thức, những món ăn độc đáo, từ đó giúp cho Việt Nam giới thiệu ẩm thực Việt Nam nhiều hơn với du khách quốc tế”, bà Nguyễn Thị Khánh chia sẻ thêm.

Theo anh Trần Quốc Thịnh, Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn, trước khi đi thi, các  đầu bếp Việt Nam đã tập luyện liên tục khoảng 3 tháng. Khi đến Malaysia, 9 đầu bếp trong nhóm tiếp tục tập luyện cùng nhau để có chuẩn bị tốt nhất trước khi vào cuộc thi. Chủ đề phần thi năm nay là món ăn Malaysia nhưng mang hương vị châu Âu. Để giải bài toán này, nhóm đã kết hợp các kỹ năng đặc trưng của đầu bếp với các gia vị sẵn có của Việt Nam nhằm tạo ra một món ăn Malaysia cao cấp và ghi được ấn tượng trong Ban Giám khảo. Kết quả chung cuộc, nhóm đầu bếp Việt Nam đã vượt qua 9 đội thi đến từ các nước châu Á và nước chủ nhà Malaysia để giành giải Bạc.

Đội Việt Nam đạt cúp vô địch châu Á ở hạng mục món ăn Trung Hoa.
Đội Việt Nam đạt cúp vô địch châu Á ở hạng mục món ăn Trung Hoa.

Anh Trương Vĩnh Cơ, Giám khảo quốc tế về món ăn bếp nóng cho biết, hiện nay đầu bếp Việt Nam khi đi thi ở các đấu trường quốc tế đều tự túc tất cả kinh phí, nguyên liệu… nhưng với tình yêu ẩm thực, đã giành được nhiều giải thưởng danh giá về ẩm thực, đem vinh quang về cho nước nhà.

“Kỷ lục về số lượng giải thưởng này càng khẳng định đầu bếp Việt Nam hiện nay không thua kém gì đầu bếp ở các nước và ẩm thực Việt cũng đang được nhiều thực khách trong và ngoài nước yêu mến. Đồng thời, giải thưởng cũng ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của các đầu bếp Việt Nam khi đi thi, các bạn đã tập trung cao độ để tập luyện, trao dồi kiến thức ẩm thực trong 3 ngày lưu trú trên nước bạn”, bà Trần Thị Hiền Minh chia sẻ thêm.