Djokovic có hồi sinh nhờ Lacoste?
Ngay trước thềm Roland Garros, hãng thời trang Lacoste đã giới thiệu tay vợt người Serbia Novak Djokovic sẽ là đại sứ mới, trong năm mà Hãng kỷ niệm 85 năm thành lập. Nhưng có vẻ như thời điểm công bố hợp đồng “bom tấn” này lại không được thuận lợi cho lắm.
Một năm trước, Djokovic đứng trên đỉnh cao danh vọng khi lên ngôi vô địch Roland Garros 2016 để hoàn tất cú Grand Slam sự nghiệp. Thế nên, sự kết hợp giữa hãng thời trang danh tiếng của nước Pháp với tay vợt số 1 thế giới vào thời điểm đó quả là hoàn hảo. Lacoste đã cho lên kệ 4 mẫu áo gắn liền với hình ảnh Djokovic cho 4 giải Grand Slam khác nhau mà tay vợt Serbia đều đã chinh phục thành công. Những mẫu áo ấy có 3 màu đỏ, trắng, xanh, cũng chính là 3 màu trên quốc kỳ của cả Pháp lẫn Serbia.
Nhưng vào thời điểm hiện tại, tay vợt người Serbia đang tụt dốc không phanh, đánh mất vị trí số 1 vào tay Andy Murray. Cụ thể, từ sau khi đăng quang ở Paris hồi năm ngoái, Djokovic đã không giành thêm bất cứ chức vô địch Grand Slam nào. Từ đầu mùa đến giờ, Djokovic đã đi từ thất vọng này tới thất vọng khác với hàng loạt thất bại đáng ngạc nhiên trước những tay vợt dưới cơ, trong đó mới nhất là thất bại trước đàn em Alexander Zverev ở chung kết Rome Masters. Nghĩa là đương kim vô địch Roland Garros đã bước vào chiến dịch bảo vệ ngôi vị ở Paris mà không giành được bất cứ danh hiệu nào ở các giải đấu khởi động trên sân đất nện.
Thế nên, câu hỏi đặt ra là liệu bản hợp đồng mới với Lacoste có tiếp thêm động lực để Djokovic sẵn sàng bỏ nhà tài trợ Nhật Uniqlo để tìm lại phong độ? Trong quá khứ, Lacoste đã từng khuấy động làng thể thao thế giới khi nhà sáng lập Rene Lacoste tung ra mẫu áo polo dành cho người chơi thể thao vào những năm 1930, trở thành biểu tượng của đẳng cấp và sự sang trọng, với logo là con cá sấu nằm bên ngực trái. Nhờ công nghệ xơ sợi hiện đại như ngày nay, những chiếc áo thế hệ mới giờ không chỉ lôi cuốn ở khía cạnh thời trang mà còn được nghiên cứu nhằm tăng hiệu quả cho các vận động viên như chống mất nước, thoáng mát, ngăn ngừa tác động của ánh nắng mặt trời...
Tuy nhiên, chiếc áo chưa bao giờ làm nên thầy tu. Trang phục thể thao cũng chỉ đóng vai trò hỗ trợ một phần nào đó chứ không thể thay thế được sức vóc và tài năng của mỗi người. Nên hy vọng để Djokovic tìm lại phong độ, một mặt nằm ở chính bản thân anh, mặt khác nằm ở vị huấn luyện viên mới: Andre Agassi.
Cuối năm ngoái, Djokovic đã chia tay một huyền thoại khác là Boris Becker sau khi để mất ngôi số 1 vào tay Murray. Có thể, Becker đã đi hết chu kỳ thành công với tay vợt người Serbia, nhưng ngay cả sau khi đã chấm dứt hợp đồng với Becker, Djokovic vẫn tiếp tục mất phương hướng. Giờ Agassi sẽ có nhiệm vụ định hướng lại cho nhà đương kim vô địch Roland Garros khi bước vào chiến dịch bảo vệ ngôi vị.
Djokovic đã ví việc mời Agassi làm huấn luyện viên như giấc mơ trở thành sự thật bởi khi còn trẻ, tôi đã luôn xem ông ấy như hình mẫu. Điều quan trọng là cả Agassi lẫn Djokovic đều có phong cách gần giống nhau nên kinh nghiệm của Agassi được kỳ vọng sẽ giúp ích rất nhiều cho tay vợt số 2 thế giới.
Công bằng mà nói, một trong những lý do giúp Djokovic lên ngôi ở Roland Garros năm ngoái là do Nadal vắng mặt vì chấn thương. Song giờ, “ông vua sân đất nện” đã trở lại cực kỳ ấn tượng với những chiến thắng liên tiếp từ Monte Carlos, Barcelona cho đến Madrid, những giải đấu khởi động cho Roland Garros. Năm nay, dù Roger Federer vắng mặt song nhiều tay vợt trẻ cũng đang nổi lên.
Trong bối cảnh đó, liệu chiếc áo Lacoste có giúp Djokovic tìm lại sự sắc bén như những chiếc răng sắc nhọn của con cá sấu trên ngực áo?
Hoài Sa