Quốc Cường Thứ Ba | 10/09/2024 08:00

Diễn viên - Nhà sản xuất Thu Trang - Tiến Luật: “Tuổi trẻ nếu không dám mạo hiểm là điều đáng tiếc”

Hợp tác với Galaxy thực hiện Chị Mười Ba có lẽ là một trong những quyết định mạo hiểm nhất trong sự nghiệp làm phim của 2 vợ chồng.

Suốt 1 tuần kể từ ngày phim Chị Mười Ba bắt đầu công chiếu, diễn viên kiêm nhà sản xuất Thu Trang không bước chân ra khỏi nhà vì... lo lắng. Lần đầu đảm nhận vai trò nhà sản xuất phim điện ảnh, chị và chồng - diễn viên Tiến Luật đã đối mặt với nhiều áp lực. Nhưng cột mốc hơn 1 triệu lượt xem ở rạp đã cho thấy sự hợp tác hiệu quả của anh chị với Galaxy trong việc đưa bộ phim đi từ web drama lên màn ảnh rộng.

Thu Trang - Tiến Luật tâm sự việc thực hiện Chị Mười Ba có lẽ là một trong những quyết định mạo hiểm nhất trong sự nghiệp làm phim của 2 vợ chồng. Riêng với Tiến Luật, trong các dự án hợp tác với Galaxy, anh thích nhất phim Chị Mười Ba, bởi vì đây là lần đầu tiên anh và Thu Trang hợp tác với Galaxy không chỉ trong vai trò diễn viên, mà còn giữ vai trò nhà sản xuất phim điện ảnh. “Có rất nhiều thứ mới mẻ, rất nhiều thứ là lần đầu tiên của chúng tôi. Tôi có cảm giác giống như lần đầu mình được đi học, lần đầu mình được đi thi. Đây là lần đầu tiên công ty của 2 vợ chồng làm việc với hơn 100 con người trong cùng một dự án. Phim thì quay ở tỉnh xa, qua nhiều địa điểm khác nhau, thời tiết thay đổi liên tục khiến nhà sản xuất cảm nhận rõ áp lực từ nguy cơ đội chi phí”, diễn viên Tiến Luật cho biết.

Diễn viên Thu Trang chia sẻ thêm: “Khi được lãnh đạo Galaxy ngỏ lời hợp tác, chúng tôi cũng cảm thấy hơi bất ngờ. Nhiều người quen khuyên chúng tôi phải cân nhắc thật kỹ, thậm chí có người còn nói là làm không được đâu. Nhưng chúng tôi có niềm tin vào kinh nghiệm của những người đứng đầu Galaxy, chúng tôi cũng tự tin vào sức hút từ sản phẩm của mình. Rất may là phim được khán giả ủng hộ và sau đó đi đâu tôi cũng được gọi là Chị Mười Ba (cười). Phải nói là Thu Trang Entertainment gặt hái được rất nhiều kinh nghiệm và nhiều mối quan hệ tốt đẹp từ sau chuyện hợp tác này”.

 

Từ sau Chị Mười Ba, việc web drama được nâng cấp thành tác phẩm điện ảnh đã mở ra xu hướng mới trong làng phim Việt. Nhận định về xu hướng này, Tiến Luật cho biết: “Phim chiếu rạp có sức hút lớn nếu biết cách đầu tư. Tuy nhiên, kinh phí để làm một phim chiếu rạp đạt mức chỉn chu phải tính bằng chục tỉ đồng. Còn web drama là dạng phim giải trí, chiếu miễn phí nên không thể so sánh mức độ thành công. Vì thế, từ web drama mà có được phiên bản phim điện ảnh phải hội tụ được rất nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Và thành công sẽ không chỉ đến từ việc ăn may, mà tất cả đều phải có chiến lược bài bản ngay từ đầu cộng với sự chung sức, quyết tâm của tất cả các bên”.

Đâu là lý do khiến anh chị hợp tác với Galaxy trong một dự án mạo hiểm như vậy?

Thu Trang: Bên cạnh uy tín và sự chuyên nghiệp của Galaxy thì tâm huyết làm phim và sự hào hứng của những người đứng đầu Tập đoàn khiến chúng tôi quyết định hợp tác. Là nghệ sĩ nên tôi và anh Luật cũng có phần dựa vào cảm xúc khi quyết định hợp tác với ai đó hay không. Chúng tôi cảm nhận được sự trân trọng người làm nghệ thuật, cùng với đó là quyết tâm của Galaxy trong việc mở hướng đi mới cho lĩnh vực sản xuất phim tại Việt Nam.

Tiến Luật: Trước chúng tôi, trong ngành cũng có những người vì muốn giữ an toàn mà đã bỏ lỡ nhiều cơ hội. Chúng tôi không muốn điều này lặp lại với mình. Tuy là kinh phí đầu tư phim điện ảnh gấp hơn 10 lần làm web drama, công sức đổ ra cũng nhiều hơn nhưng tuổi trẻ nếu không dám mạo hiểm thì cũng là điều đáng tiếc. Tôi còn nhớ lúc mới phát hành phim, 7 ngày Thu Trang hầu như không ra khỏi phòng vì lo lắng. Mặc dù ngay sau buổi chiếu đầu tiên, Ban lãnh đạo Galaxy nhắn tin thông báo: “Phim thắng rồi em ơi!”. Thế nhưng, Trang vẫn không hết lo.

 

Anh Tiến Luật thích nhất Chị Mười Ba vì tính chất mới mẻ của dự án, còn chị Thu Trang thích nhất phim nào trong các phim chị hợp tác với Galaxy?

Tôi thích nhất phim Con Nhót Mót Chồng. Tôi luôn mong có thể tạo ra những sản phẩm có chiều sâu và gửi gắm thông điệp rõ ràng về cuộc sống. Xuyên suốt bộ phim này là những cuộc cãi vã to tiếng, ồn ào của 2 cha con trong một gia đình nghèo, nhiều thói hư tật xấu. Nhưng cha con dù thường xuyên “ăn miếng trả miếng” với nhau thì tình thương vẫn luôn hiện hữu sau mỗi xung đột và cả 2 vẫn đều có khao khát về cuộc sống tốt hơn, đều có sự hy sinh và nỗ lực vì nhau.

Bên cạnh tính nhân văn, đây là tác phẩm khiến tôi tự hào về chất lượng, sự chỉn chu về mọi mặt và được vinh danh giải Cánh Diều Bạc dành cho phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất. Bộ phim về những cuộc đời nơi xóm nghèo được công chúng lẫn giới chuyên môn đón nhận cho chúng tôi có thêm tự tin để tiếp tục sáng tạo và làm ra những bộ phim chất lượng, chỉn chu hơn nữa. Phim cũng giúp tôi được nhận giải Nữ diễn viên phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất. Vài năm trở lại đây cho đến sau này, tôi muốn theo đuổi các vai có tâm lý phức tạp và gai góc.

Được yêu mến từ những vai hài, nhưng cả 2 anh chị đều đang hướng đến những vai diễn mở ra cho khán giả nhiều chiêm nghiệm về cuộc sống. Anh Tiến Luật có thể chia sẻ một chút về vai diễn nghiêm nghị, phảng phất nỗi buồn của anh trong Đất Rừng Phương Nam?

Vai người đàn ông mãi võ lưu lạc trong Đất Rừng Phương Nam là một màu diễn hoàn toàn mới của tôi. Khi nghe đạo diễn Quang Dũng nói tôi tuyệt đối không diễn hài trong vai này và tất cả mọi cử chỉ phải thật nghiêm túc, tôi cảm thấy căng thẳng: “Ủa, vậy mời tôi đóng làm gì vậy!” Nhưng Thu Trang ủng hộ tôi tham gia phim, cô ấy cho rằng đạo diễn đã nhìn thấy một nét gì đó ở tôi phù hợp với nhân vật có nét bí hiểm này. Suốt quá trình làm phim, nhiều lần tôi bị ngợp vì cường độ lao động và mức độ vất vả khi vào vai. Bù lại khi phim công chiếu, nhiều khán giả bày tỏ sự yêu mến màu diễn mới này của tôi. Tôi cũng hài lòng vì có thể thoát ra khỏi màu diễn hài để đảm nhiệm các vai có tâm lý đa dạng hơn.

Nếu hình dung Galaxy là một nhân vật truyện tranh hoặc hoạt hình thì đối với anh chị, đó sẽ là nhân vật nào?

Tiến Luật: Chú gấu trúc trong Kung Fu Panda. Chú gấu này rất vui vẻ, tốt bụng, luôn nỗ lực làm tròn mọi trách nhiệm và thích đi giúp đỡ người khác.

Thu Trang: Galaxy giống mèo máy Doraemon có chiếc túi thần kỳ. Trong lúc làm phim, mỗi khi gặp trục trặc khó khăn, Thu Trang và anh Tiến Luật thường liên hệ với những anh chị nhiều kinh nghiệm ở Galaxy nhờ tư vấn, hỗ trợ và mọi việc thông suốt hơn. Vậy điểm chung là mọi người thường hình dung Galaxy giống với những nhân vật hoạt hình mập mạp, phúc tướng, mang lại may mắn cho người khác (cười).