Thứ Năm | 15/05/2014 09:50

Dịch vụ hàng không hạng thương gia lên ngôi

Bước vào cabin ở phía đầu mũi máy bay, ngồi vào ghế rộng êm, nhâm nhi ly champagne, tấm màn ngăn cách được nữ tiếp viên kéo kín, bạn thấy mình đang ở một thế giới riêng biệt.
Phòng khách, máy bay A380 của Emirates Airline

Đầu những năm 70 của thế kỷ 20, sản phẩm gọi là hạng thương gia (business class) hoàn toàn vắng mặttrên mọi hãng bay. Thời điểm đó, chỉ có hai hạng, gồm hạng nhất (first class) và hạng phổ thông(economy class).

Theo các sử gia của ngành hàng không dân dụng quốc tế, 1978 là năm bản lề trong việc phát triểnkhái niệm về business class. Mùa thu năm ấy, British Airways (Anh) loan báo triển khai Club Classnhằm để phục vụ tốt hơn những hành khách thương nhân mua vé hạng phổ thông trọn giá (full-fare) sovới những hành khách mua vé phổ thông có giảm giá.

Kế sau đó, hãng Pan Am (Mỹ) giới thiệu Clipper Class, hãng Qantas (Úc) và Air France (Pháp) cũngvào cuộc cung ứng ghế ngồi rộng rãi, êm ái hơn cho hành khách sẵn lòng chi nhiều tiền mua vé caogiá hơn.

Năm 1981, hãng SAS (của ba nước Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển) giới thiệu EuroClass, một sản phẩmlàm rõ nét hơn sự khác biệt lớn giữa hành khách bay với vé giá cao và đa số hành khách còn lại.Hành khách hạng EuroClass có quầy riêng để làm thủ tục lấy thẻ lên tàu, đăng ký hành lý vào máy bayvà có phòng chờ riêng.Ngày nay, hầu hết các hãng đều có không gian business class được gọi bằng những danh từ mỹ miềukhác nhau. Hai mô hình thông dụng hiện nay tại các hãng máy bay là mô hình 3 hạng (hạng nhất, hạngthương gia, hạng phổ thông hoặc hạng thương gia, hạng phổ thông đặc biệt, hạng phổ thông) và môhình 4 hạng (hạng nhất, hạng thương gia, hạng phổ thông đặc biệt và hạng phổ thông).

Các cách chia được áp dụng cho các loại máy bay thân rộng, chẳng hạn như Airbus A380 và Boeing777-300ER trong những chuyến bay xa liên lục địa.

Ghế rộng êm hạng business class mới, máy bay B777-300 ER của SingaporeAirlines


Cuộc đua tranh phục vụ hành khách giàu có dự đoán sẽ ác liệt hơn khi Etihad Airways (Hãng Hàngkhông Quốc gia Các Tiểu vương quốc Ả Rập) mới giới thiệu cabin siêu sang trên máy bay A380 mà hãngsẽ khai thác từ cuối năm 2014. Đó là suite 3 phòng, gồm một phòng khách và chỗ dựng bàn ăn tối,phòng ngủ và phòng tắm biệt lập có vòi sen.

Không gian suite sang trọng rộng 11,6m2 này còn có một màn hình 32inch ở phòng kháchvà một màn hình 27inch trong phòng ngủ và đầy đủ các ổ cắm điện, USB, HDMI, hệ thống giải trí trongchuyến bay thế hệ thứ tư của Panasonic.

Etihad Airways sẽ là hãng hàng không thứ 14 khai thác A380, riêng tại Vùng Vịnh, sau hai hãng baylớn là Emirates Airline (sắp có đến 50 chiếc A380 bay thương mại) và Qatar Airways (nhận 3 chiếcA380 trong tháng 6/2014 tới đây). Etihad đã đặt mua tổng cộng 10 chiếc A380. Theo kế hoạch, chuyếnbay thương mại đầu tiên của A380 Etihad Airways sẽ diễn ra vào ngày 27/12/2014, từ Abu Dhabi đếnLondon (sân bay Heathrow).
Phòng ngủ trong cabin The Residente, máy bay A 380 của EtihadAirways.

10 hãng bay cung cấpdịch vụ Business Class hàng đầu thế giới:

1. Singapore Airlines 2. Oman Air 3. Qatar Airways4. British Airways 6. Swiss International Air Lines 7. Virgin Atlantic8. Cathay Pacific 9. Qantas10. Emirates Airline

Kết quả này được tổng hợp từnhững đánh giá, nhận định của các chuyên gia về máy bay (SeatGuru.com), chuyên gia lữ hành(savvystews.com), kết quả những cuộc nghiên cứu, điều tra, bình chọn (giải World Airline Awards củacông ty Skytrax) và kết quả thăm dò ý kiến khách lữ hành (tạp chí …),trang du lịch-hàng không của CNN.


Nguồn DNSG


Sự kiện